Biểu tình ủng hộ Trump ngày quốc hội định đoạt bầu cử

Hàng nghìn người ủng hộ Trump từ khắp nước Mỹ dự kiến tập trung ở Washington vào ngày 6/1 để biểu tình, khi quốc hội xác nhận kết quả bầu cử.

Những thành viên của các tổ chức ủng hộ Tổng thống Donald Trump như Women for America First, StoptheSteal, Proud Boys, dự kiến đổ về thủ đô Washington để thúc đẩy cáo buộc gian lận bầu cử mà Tổng thống đưa ra.

"Người dân chúng ta phải chiếm lấy bãi cỏ và bậc thềm của Đồi Capitol, nói với quốc hội rằng không được xác nhận kết quả bầu cử", nhóm StopTheSteal tuyên bố trên mạng. "Quốc hội không thể xác nhận phiếu của đại cử tri đoàn gian lận này".

Trump hồi cuối tuần trước cũng đã hai lần kêu gọi người ủng hộ tập trung ở Washington ngày 6/1 trong nỗ lực cuối cùng nhằm gây sức ép quốc hội không xác nhận chiến thắng thuộc về Joe Biden.

"Hẹn gặp các bạn ở Washingon, ngày 6/1. Đừng bỏ lỡ", ông viết hôm 28/12 trên Twitter.

Cuộc biểu tình gây lo ngại sẽ dẫn tới tình trạng bạo lực, sau khi sự kiện tương tự hôm 12/12 với sự tham dự của nhóm cực hữu Proud Boys đã khiến một số người bị đâm và hàng chục người bị bắt.

0924 dc trump supporters 2020 12 13 2789 4509 1609216800
Người ủng hộ Trump tuần hành ở Đại lộ Pennsylvania, Washington, hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang cho thấy Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để chiến thắng, còn Trump giành được 232 phiếu.

Tại phiên họp quốc hội mang tính thủ tục ngày 6/1, Phó tổng thống Mike Pence, người giữ chức Chủ tịch Thượng viện, sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận, sau đó tuyên bố người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trump và các đồng minh đang lên kế hoạch "lật kèo" kết quả bầu cử bằng cách để các nghị sĩ Cộng hòa nộp văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường bị cáo buộc gian lận. Các đồng minh của Trump tại quốc hội dự định nộp danh sách đại cử tri thay thế, qua đó tuyên bố Trump là người chiến thắng.

Tuy nhiên, kiến nghị này phải có sự nhất trí của lưỡng viện quốc hội mới có hiệu lực, điều được cho là bất khả thi vì đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện, trong khi lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện cũng phản đối kế hoạch "lật kèo" này.

Mo Brooks, hạ nghị sĩ bang Alabama, hôm 28/12 cho biết trên Fox News rằng ông đã nhận được sự ủng hộ từ "hàng chục" nghị sĩ để thách thức kết quả kiểm phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, Trump và người ủng hộ tiếp tục gây sức ép để Pence đơn phương từ chối một số giấy chứng nhận phiếu đại cử tri ở các bang nghiêng về Biden, dù Phó tổng thống không có quyền này.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Adam Kinzinger chỉ trích đây hoàn toàn là một nỗ lực của "Tổng thống và một số thành viên quốc hội nhất định" nhằm quyên tiền. "Đây là một vụ lừa đảo và sẽ gây thất vọng cho những người tin rằng cuộc bầu cử này bị đánh cắp", ông nói.

Một nhóm nghị sĩ Cộng hòa hôm qua cũng nộp đơn kiện ở Texas, yêu cầu thẩm phán liên bang tuyên bố Phó tổng thống Pence là người duy nhất có quyền xác nhận hoặc từ chối phiếu đại cử tri của từng bang. Tuy nhiên, các chuyên gia luật bầu cử cho rằng đơn kiện này sẽ "không đi đến đâu" và là một nỗ lực trong vô vọng của phe Cộng hòa để đảo ngược kết quả bầu cử.

Anh Ngọc (Theo AFP)

Cựu cố vấn được ân xá cam kết giúp Trump tại nhiệm Cựu cố vấn được ân xá cam kết giúp Trump tại nhiệm
Ông Biden cáo buộc chính quyền Trump cản trở quá trình chuyển tiếp Ông Biden cáo buộc chính quyền Trump cản trở quá trình chuyển tiếp
Hạ viện Mỹ vượt quyền phủ quyết dự luật quốc phòng của Trump Hạ viện Mỹ vượt quyền phủ quyết dự luật quốc phòng của Trump
Trump - Trump - "đối thủ" đáng gờm của đảng Cộng hòa năm 2024

/ vnexpress.net