Biểu tình phản đối các biện pháp chống dịch bệnh ở Italy và Croatia

Trong khi xu hướng đeo khẩu trang để ngăn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 đang ngày càng lan rộng ở nhiều nước, người dân Italy và Croatia lại tổ chức biểu tình phản đối loại vật dụng y tế này.

Bieu tinh phan doi cac bien phap chong dich benh o Italy va Croatia hinh anh 1

Người dân Rome xuống đường biểu tình phản đối các biện pháp phòng chống COVID-19. (Ảnh: AFP)

Ngày 5/9, khoảng 1.000 người đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thủ đô Rome của Italy, nhằm phản đối quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với trẻ em trong độ tuổi đi học và việc tiêm chủng bắt buộc cho các em. Lực lượng tham gia cuộc biểu tình bao gồm đảng cực hữu Forza Nuova, các phong trào chống vắcxin và các nhóm dân sự có quan điểm bác bỏ sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19.

Người biểu tình đã chỉ trích tất cả các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ Italy nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Cuộc biểu tình đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ giới chức Italy.

Phát biểu tại một sự kiện hằng năm ở Rome, Thủ tướng Giuseppe Conte nêu rõ: "Ngày hôm nay có nhiều người dân tụ tập tại Rome, những người cho rằng dịch bệnh không tồn tại. Câu trả lời dành cho họ là: đã có hơn 274.000 người mắc và hơn 35.000 người tử vong."

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh lo ngại về số ca mắc COVID-19 liên tục gia tăng dù ở mức hạn chế được ghi nhận trong 5 tuần qua ở Italy. Theo các số liệu cập nhật tới tối 5/9, Bộ Y tế Italy đã ghi nhận tổng cộng 276.338 ca mắc, tăng 1.695 ca trong 24 giờ qua, và 35.534 ca tử vong.

Cùng ngày, hàng nghìn người Croatia cũng đã tiến hành biểu tình tại thủ đô Zagreb nhằm phản đối các biện pháp chống dịch của chính phủ. Những người biểu tình cho rằng dịch COVID-19 là "một sự dối trá" và ảnh hưởng tới quyền tự do của họ, đồng thời kêu gọi người dân không đeo khẩu trang.

Trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Y tế Vili Beros đã chỉ trích cuộc biểu tình, phản đối "cách tiếp cận phản khoa học đối với dịch COVID-19". Quan chức này khẳng định: "Tất cả các biện pháp tạm thời chỉ có một mục tiêu duy nhất, đó là bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân Croatia."

Croatia đã đạt được những kết quả chống dịch tích cực khi những tháng đầu tiên dịch bùng phát chỉ ghi nhận chưa tới 100 ca/ngày và sau đó gần như không có ca mắc mới vào giữa tháng 5. Tuy nhiên, các ca mắc mới đã gia tăng trở lại kể từ khi Croatia mở cửa biên giới đón khách du lịch trong mùa Hè. Tới nay, nước này đã ghi nhận 12.000 ca mắc và 197 ca tử vong do dịch COVID-19.

Kể từ giữa tháng 7, việc đeo khẩu trang đã trở thành điều bắt buộc trên các phương tiện công cộng, các cửa hàng và tất cả các dịch vụ liên quan tới việc tiếp xúc gần với khách hàng tại Croatia. Việc hạn chế đối với số người tham gia các buổi tụ tập cũng được quy định khác nhau tùy thuộc vào mỗi khu vực./.

Người biểu tình tụ tập ngoài Nhà Trắng khi Trump phát biểu Người biểu tình tụ tập ngoài Nhà Trắng khi Trump phát biểu

Hàng trăm người biểu tình chống phân biệt chủng tộc tập trung ngoài Nhà Trắng phản đối Trump trước khi ông phát biểu nhận đề ...

Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách

Hàng nghìn người tập trung tại Tượng đài Dân chủ, Bangkok, Thái Lan hôm 16/8 trong một cuộc biểu tình lớn chưa từng có trong ...

/ www.vietnamplus.vn