Biểu tình ở Bangkok lan nhanh, chính quyền mạnh tay trấn áp

Hàng chục nghìn người, gồm cả học sinh trung học, tham gia biểu tình ở Bangkok bất chấp lệnh cấm tụ tập trên 4 người của chính phủ.

Đám đông tập trung tại Ratchaprasong, một trong những giao lộ đông đúc nhất của thủ đô Bangkok, chiều 15/10 và hô lớn "Tôi không sợ hãi", "Trả tự do cho bạn bè của chúng tôi", "Thủ tướng Prayuth phải từ chức", và gọi cảnh sát là "nô lệ" của chế độ. Trước đó trong ngày, chỉ hàng trăm người xuất hiện tại giao lộ này.

"Giống như chó cùng rứt giậu, chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến chết", Panupon Jadnok, một trong những người đứng đầu cuộc biểu tình, nói với đám đông. "Chúng tôi sẽ không lùi bước, không trốn chạy. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả".

1748 thai lan 1 7626 1602808058
Người biểu tình Thái Lan giơ đèn pin điện thoại trên đường phố Bangkok hôm 15/10. Ảnh: AFP.

Tòa án đã phê chuẩn lệnh bắt giữ hai nhà hoạt động được cho là có mặt trong số những người biểu tình khi đoàn xe của hoàng hậu Thái Lan đi qua đường Phitsanulok vào chiều 14/10.

Các tòa án khác cũng từ chối bảo lãnh cho 5 lãnh đạo cuộc biểu tình Khana Ratsadon được tổ chức khi cảnh sát trấn áp người biểu tình đêm đó, theo Bangkok Post.

Những học sinh tham gia biểu tình dùng băng keo để che thẻ tên trên đồng phục. Một người biểu tình cầm tấm biển có nội dung: "Gửi gia đình và bạn bè, nếu tôi xảy ra chuyện gì, xin đừng trách vì tôi đã đến biểu tình, hãy trách những kẻ đã hại người".

Người biểu tình có lúc buộc một xe cảnh sát phải lùi lại và đám đông lớn đến mức tiếng hô của họ có thể được nghe thấy khắp thành phố. Người biểu tình gây tắc nghẽn ngã ba Ratchaprasong, nhiều trung tâm mua sắm trong khu vực đóng cửa sớm.

Khoảng 2.500 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để ứng phó tình hình. Phó phát ngôn viên cảnh sát Krissana Pattanacharoen cho biết các thủ lĩnh sinh viên kêu gọi biểu tình hôm 15/10 "rõ ràng vi phạm pháp luật".

Biểu tình diễn ra sau khi chính phủ Thái Lan áp lệnh cấm tụ tập trên 4 người theo sắc lệnh khẩn cấp có hiệu lực từ sáng 15/10 để ngăn chặn biểu tình. Sau khi biện pháp khẩn cấp được công bố, cảnh sát đã giải tán hàng nghìn người biểu tình tập trung sáng nay trước văn phòng thủ tướng và bắt 22 nhà hoạt động.

Sắc lệnh khẩn cấp trao cho giới chức quyền bắt người biểu tình mà không cần chờ lệnh từ tòa án và giam tối đa 30 ngày mà không cho gặp luật sư hoặc người thân. Giới chức cũng được quyền tịch thu "thiết bị liên lạc điện tử, dữ liệu và vũ khí" bị nghi ngờ liên quan biểu tình. Các tin nhắn trực tuyến có nội dung "đe dọa an ninh quốc gia" cũng bị cấm.

Phong trào biểu tình dâng cao ở Thái Lan từ giữa tháng 7 nhằm yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, cải cách chế độ quân chủ do Vua Vajiralongkorn đứng đầu, xây dựng hiến pháp mới và tổ chức bầu cử. Họ cho rằng không cần bãi bỏ chế độ quân chủ ở Thái Lan, nhưng cần giảm bớt quyền lực của nhà vua theo hiến pháp.

Vua Vajiralongkorn, 68 tuổi, người dành phần lớn thời gian sống ở Đức, đang có chuyến trở về Thái Lan hiếm hoi nhân kỷ niệm 4 năm ngày mất của cha ông, Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người được nhân dân tôn kính. Cung điện Hoàng gia đến nay chưa đưa ra bình luận nào về cuộc biểu tình hay yêu cầu cải cách.

Người biểu tình hôm 14/10 vây quanh đoàn xe hoàng gia chở Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn, giơ biểu tượng ba ngón tay để thách thức. Đây là cảnh tượng chưa từng có ở Thái Lan, một quốc gia theo chế độ quân chủ và hoàng gia có uy quyền ở mọi khía cạnh xã hội. Vua Thái là người quyền lực nhất nước và được quân đội cùng các gia tộc tỷ phú hùng mạnh ủng hộ.

Người Thái bị cấm phát ngôn tiêu cực về hoàng gia và có thể đối diện 15 năm tù vì tội khi quân. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người thể hiện những hành động, lời nói phản đối hoàng gia, bất chấp luật này.

Tòa án Hình sự hôm 15/10 đã phê chuẩn lệnh bắt giữ các nhà hoạt động Ekkachai Hongkangwan và Boonkueanoon Paothong với những cáo buộc nghiêm trọng theo Mục 110 của Bộ luật Hình sự.

1744 000 8t39ma
Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti ngồi trong xe hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Hai người này được cho là có mặt trong đám đông biểu tình khi đoàn xe hoàng gia chở Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti đi ngang qua, song không rõ họ đã có hành động gì.

Theo Mục 110, bất kỳ ai thực hiện hành vi bạo lực chống lại sự tự do của nữ hoàng sẽ bị phạt tù chung thân hoặc 16-20 năm tù.

Cùng ngày, Tòa án Thanyaburi đã từ chối bảo lãnh cho 3 lãnh đạo cuộc biểu tình Khana Ratsadon được tổ chức khi cảnh sát trấn áp những người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa nhà Chính phủ.

Lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến lên) đối lập đã giúp đỡ các nghi phạm và chất vấn về việc chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng, nói rằng cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình.

Parit "Penguin" Chiwarak, Panusaya "Rung" Sithijirawattanakul và Nathchanon Pairoj đã được đưa từ trụ sở Cảnh sát Tuần tra Biên giới Vùng 1 ở Pathum Thani tới tòa án trong bối cảnh an ninh thắt chặt vào khoảng 15h ngày 15/10.

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward, cho biết 21 người biểu tình đã bị giam giữ tại trụ sở Cảnh sát Tuần tra Biên giới Vùng 1. Tất cả đều an toàn và được đối xử tốt, anh nói.

Trong số 21 người biểu tình, 18 người bị buộc tội vi phạm tình trạng khẩn cấp trong khi ba nhà lãnh đạo - ông Parit, bà Panusaya và ông Nathchanon - bị buộc tội thông đồng gây rối theo Mục 116 của Bộ luật Hình sự.

Hai lãnh đạo biểu tình khác - Arnon Nampa và Prasit Khrutharoj - cũng bị bắt giữ khi cảnh sát trấn áp những người bị cáo buộc gây rối theo lệnh đã được Tòa án Chiang Mai phê chuẩn, vì cuộc biểu tình ở các tỉnh phía bắc vào ngày 9/8.

Họ đã được đưa tới Chiang Mai bằng trực thăng, và tòa án ở đây cũng từ chối bảo lãnh cho họ hôm 15/10.

Phong trào biểu tình đã diễn ra ở Thái Lan 3 tháng qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với những lời kêu gọi về việc thay đổi chính phủ, sửa đổi hiến pháp và giảm bớt quyền lực của nhà vua.

Hàng chục nghìn người đã xuống đường ở Bangkok hôm 14/10, gây ra cảnh hỗn loạn khi đoàn xe hoàng gia, bao gồm xe chở vua và hoàng hậu, di chuyển trên đường phố.

Phóng viên (t/h)

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok vì biểu tình Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok vì biểu tình
Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống