Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách

Hàng nghìn người tập trung tại Tượng đài Dân chủ, Bangkok, Thái Lan hôm 16/8 trong một cuộc biểu tình lớn chưa từng có trong nhiều năm.

Ít nhất 10.000 người biểu tình tập trung ở Tượng đài Dân chủ, Thái Lan hôm 16/8 với các yêu cầu cải tổ chính phủ. Người biểu tình phát biểu, nghe nhạc, hô khẩu hiệu và nhiều hoạt động khác.

Các sinh viên là nhóm dẫn đầu những cuộc biểu tình tương tự diễn ra gần như hàng ngày trong tháng qua. Nhưng cuộc biểu tình hôm 16/8 thu hút một lượng lớn hơn đám đông ở Thái Lan. Cuộc biểu tình kết thúc sau khoảng 8 giờ. Những người biểu tình nhắc lại lời kêu gọi chính phủ có hành động vào tháng sau, hoặc sẽ phải đối mặt với một cuộc biểu tình lớn khác.

Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách - 1
Hàng nghìn người biểu tình tại Bangkok hôm 16/8. (Ảnh: Reuters)

3 yêu cầu chính được cuộc biểu tình do sinh viên khởi xướng nêu ra bao gồm: tổ chức các cuộc bầu cử mới, sửa đổi hiến pháp và ngừng đe dọa những người chỉ trích chính phủ.

Đến đêm 16/8, họ nêu ra ba điểm nữa: không có đảo chính, không có chính phủ đoàn kết dân tộc và đề cao Thái Lan là một nền dân chủ với nhà vua là nguyên thủ quốc gia theo hiến pháp.

Một số nhóm sinh viên nêu ra 10 điểm cải cách với nhà vua Maha Vajiralongkorn, bao gồm việc kiềm chế quyền lực của ông đối với hiến pháp, tài sản hoàng gia và các lực lượng vũ trang.

Theo AP, việc đề cập đến một chính phủ đoàn kết dân tộc rõ ràng là một lời cảnh báo đối với tất cả các đảng phái chính trị về việc thực hiện một thỏa thuận ngầm thay vì tổ chức bầu cử, và việc đề cập đến nhà vua dường như mang ý nghĩa trấn an rằng họ không muốn bãi bỏ chế độ quân chủ.

Theo Bangkok Post, khoảng 600 sĩ quan cảnh sát đã được điều đến để giữ gìn trật tự. Thủ tướng Thái Lan Prayut Cha-o-cha kêu gọi các cơ quan chức trách được triển khai các hành động kiềm chế biểu tình và tránh vi phạm quyền của người tham gia biểu tình. Chưa có vụ bắt giữ nào được ghi nhận tại cuộc biểu tình hôm 16/8, theo Bangkok Post.

Luật của Thái Lan quy định hình phạt lên đến 15 năm vì chỉ trích chế độ quân chủ, nhưng ông Prayuth nói rằng nhà vua đã yêu cầu không sử dụng luật này ở thời điểm hiện tại.

Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách - 2
Có nhiều ước tính liên quan đến số lượng người tham gia biểu tình, rơi vào khoảng 10.000 người.
Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách - 3
Các cuộc biểu tình gần như diễn ra hàng ngày ở Bangkok trong suốt tháng qua.
Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách - 4
Những cuộc biểu tình phần lớn do sinh viên dẫn đầu.
Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách - 5
Cuộc biểu tình hôm 16/8 là cuộc biểu tình lớn nhất tại Thái Lan trong nhiều năm.
Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách - 6
Tượng đài Dân chủ, nơi diễn ra cuộc biểu tình là một địa điểm truyền thống của các hoạt động chính trị.
Người biểu tình chiếm trụ sở Bộ Ngoại giao Lebanon Người biểu tình chiếm trụ sở Bộ Ngoại giao Lebanon

Hàng chục người biểu tình, dẫn đầu bởi các sĩ quan quân đội nghỉ hưu, xông vào trụ sở Bộ Ngoại giao Lebanon ở trung ...

Ấn Độ ngăn công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường đầu tư công Ấn Độ ngăn công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường đầu tư công

Ấn Độ tiếp tục thắt chặt hạn chế với các công ty Trung Quốc muốn cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho chính phủ.

/ vtc.vn