Biến thể nCoV lách "luật thép" của Singapore

Singapore đã thắt chặt biên giới, sử dụng hệ thống truy vết qua Bluetooth. Robot đi trên đường phố để đảm bảo mọi người giữ khoảng cách hai mét.

Quốc đảo cũng đã triển khai đội quân thực thi giãn cách xã hội. Đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc, bất kể trong nhà hay ngoài nhà.

Các biện pháp này đã có hiệu quả trong một khoảng thời gian. Sau khi vượt qua đợt đột bùng phát lớn vào mùa xuân năm ngoái, Singapore gần như sạch bóng virus trong phần lớn năm qua. Covid-19 đã giết chết 32 người ở đất nước 6 triệu dân. Vào thời điểm các bệnh viện ở Brazil, Anh và Mỹ hết giường bệnh và oxy y tế, người dân Singapore đã tự do đến rạp chiếu phim, khu ăn uống và trung tâm thương mại. Tháng trước, Bloomberg gọi Singapore là nơi ở tốt nhất thế giới trong thời kỳ đại dịch.

Biến thể nCoV lách "luật thép" của Singapore

Cư dân một khu nhà tập thể xếp hàng chờ xét nghiệm ở Singapore ngày 21/5. Ảnh: Reuters.

Nhưng các "quy tắc thép" của Singapore được chứng minh là vẫn "hụt hơi" trước biến thể nCoV mới đang lan tràn khắp Đông Nam Á. Các nhà khoa học cho biết biến thể B1.617 từ Ấn Độ có khả năng lây lan cao hơn 50% so với chủng ban đầu.

Tại Singapore, giới chức đã truy vết một số cụm dịch là từ các nhân viên chống dịch tuyến đầu đã tiêm vaccine. Họ đã nhiễm nCoV vào cuối tháng 4. Hôm 16/5, quốc gia này áp lệnh phong tỏa mới, đóng cửa các trường học, nhà hàng và quán bar sau khi đợt dịch bùng lên ở sân bay và bệnh viện mất kiểm soát. Singapore yêu cầu người dân làm việc ở nhà, chỉ cho bán đồ ăn mang về và cấm tụ tập hơn hai người. Kế hoạch tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 8 và kế hoạch thiết lập bong bóng đi lại với Hong Kong bị hoãn lại.

"Tất cả biện pháp phòng ngừa mà chúng ta đã sử dụng có thể không đủ để bảo vệ trước sự lây lan của virus. Chúng ta cần các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa", Lawrence Wong, người đứng đầu tổ công tác chống Covid-19 của Singapore nói hôm 18/5. "Chúng tôi biết rằng các biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã đối phó vào năm ngoái".

Tháng qua, nCoV đã xâm nhập vào những nơi vốn thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ghi nhận rất ít ca mới trong một năm trở lại đây. Đài Loan tuần qua báo cáo nhiều ca mới hơn so với cả năm 2020. Campuchia, Lào và Việt Nam cũng trải qua những đợt bùng phát mới sau khi kiềm chế virus trong nhiều tháng.

Chính phủ Singapore đã tăng cường chiến dịch tiêm chủng, với các chiến dịch tuyên truyền trên báo và qua video ca nhạc để trấn an mọi người rằng tiêm phòng là an toàn. Nước này cũng tăng thời gian chờ tiêm giữa liều đầu tiên và liều thứ hai. Họ sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna để cố gắng tiêm chủng cho nhiều người hơn. 1,9 triệu dân đã tiêm ít nhất một liều.

Các doanh nghiệp đã sống sót qua giai đoạn phong tỏa trước đây giờ đối mặt làn sóng mới. Tại trung tâm thương mại, các cửa hàng treo biển "khuyến mãi" và "giảm giá", biết rằng đám đông sẽ sớm thưa dần. Các quán bar và nhà hàng đã được đặt bàn rất nhiều vào cuối tuần qua, khi bạn bè nói lời tạm biệt trước khi lệnh đóng cửa đi vào hiệu lực.

Quán bia thủ công Druggists vừa mở cửa trở lại sau hai tuần cải tạo, thì phải ngừng hoạt động theo quy định. Chủ quán Corrine Chia, 45 tuổi, biết rằng giai đoạn này sẽ rất khó khăn. Nhưng lần đóng cửa trước đó đã giúp quán bar phát triển thêm mảng trực tuyến. Họ hiện cung cấp dịch vụ giao đồ tận nhà trên trang web.

"Lần phong tỏa đầu tiên nhắc nhở chúng tôi luôn phải lường trước các thay đổi sẽ đến và luôn sẵn sàng", cô nói.

Nhưng đợt phong tỏa năm ngoái cũng khiến một số người hiểu rằng ngành của họ khó có thể kinh doanh trực tuyến. Philomena Cannon-Brookes, 51 tuổi, đã mất gần 40.000 USD doanh thu khi cố gắng chuyển Power Kids, phòng gym dành cho trẻ em, sang hình thức trực tuyến vào năm ngoái. Bà đã dừng tất cả các lớp sau khi nhận ra rằng trẻ em thiếu giám sát, không gian và dụng cụ để thực hiện các bài tập.

"Làm gì có phụ huynh nào muốn trả tiền cho các lớp học trực tuyến khi họ chỉ cần tìm bài tập trên mạng?", bà nói.

Biến thể nCoV lách "luật thép" của Singapore

Philomena Cannon-Brookes ngày 15/5 đóng cửa phòng gym cho trẻ em theo quy định chống dịch của Singapore. Ảnh: Washington Post.

Cannon-Brookes đã đóng cửa cơ sở kinh doanh thứ hai của mình, tiệm cắt tóc dành cho trẻ em đã mở được 14 năm, trong lần Singapore phong tỏa năm ngoái. Giờ đây, bà đang cố gắng để phòng gym vượt qua đợt phong tỏa này, dự kiến kéo dài đến 13/6.

Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết đợt bùng phát là một "lời nhắc nhở rõ ràng" rằng những người đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus, mặc dù họ ít khả năng tiến triển sang giai đoạn bệnh nặng và cần nhập viện.

"Điều đó thay đổi cách chúng ta tiếp cận đại dịch, không chỉ với tư cách một quốc gia, mà có lẽ trên toàn thế giới", ông nói. "Trước khi một quốc gia có mức độ triển khai tiêm vaccine cao, nước đó không thể nới lỏng các biện pháp hạn chế cộng đồng".

Đối với các nghệ sĩ vừa trở lại sân khấu, đợt đóng cửa mới là cơn ác mộng. Pavan Singh, 42 tuổi, đã rất vui mừng khi được trở lại nhà hát vào tuần trước cùng với đoàn hài kịch Otters United. Nhưng khi chuẩn bị lên sân khấu, anh nhận được tin rằng những hạn chế mới sẽ có hiệu lực, cấm tất cả buổi biểu diễn trực tiếp.

"Tôi chỉ cảm thấy 'lại thế nữa rồi", anh nói và than thở rằng màn trình diễn đầu tiên của anh sau một thời gian dài cũng sẽ là buổi biểu diễn cuối cùng cho đến khi quy định được dỡ bỏ.

Ngày 14/5, Singh cúi đầu chào khán giả lần cuối trước khi các hạn chế mới bắt đầu. Người dẫn chương trình nói với các khán giả, những người ngồi cách nhau xa để đảm bảo giãn cách xã hội: "Chúng tôi không biết khi nào có thể biểu diễn một lần nữa. Vì vậy, lần cuối cùng, thưa quý vị và các bạn, xin hãy dành một tràng pháo tay".

Phương Vũ (Theo Washington Post)

Biến thể nCoV Ấn Độ nguy hiểm như thế nào? Biến thể nCoV Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?
Nhật phát hiện biến thể nCoV mới kháng vaccine Nhật phát hiện biến thể nCoV mới kháng vaccine
Mỹ phát hiện 7 biến thể nCoV mới Mỹ phát hiện 7 biến thể nCoV mới
/ vnexpress.net