Biến thể lai giữa Delta và Omicron là kết quả của lỗi kỹ thuật?

Nhà khoa học Cyprus lên tiếng về thông tin nói biến thể lai giữa Delta và Omicron là do kết quả của lỗi kỹ thuật.

Tuần trước, giáo sư khoa học sinh học Leondios Kostrikis tại Đại học Cyprus cho biết nhóm nghiên cứu của ông phát hiện 25 ca nhiễm biến thể lai giữa Delta và Omicron gọi là Deltacron.

Deltacron mang bộ gene của biến thể Delta nhưng lại các dấu hiệu di truyền giống biến thể Omicron.

Một số nhà khoa học nghi ngờ phát hiện này của ông Kostrikis là do nhiễm bẩn tại phòng thí nghiệm.

Biến thể lai giữa Delta và Omicron là kết quả của lỗi kỹ thuật? - 1
Deltacron kết hợp các yếu tố của biến thể Delta và Omicron. (Ảnh: Getty Images)

Trước các đồn đoán trên, ông Kostrikis khẳng định các ca bệnh nhiễm Deltacron mà nhóm nghiên cứu của ông phát hiện chỉ ra áp lực tiến hóa đối với chủng nCoV ban đầu để tạo thành đột biến này chứ không phải là kết quả của một sự kiện tái tổ hợp duy nhất.

Cũng theo ông này, việc tần suất biến thể mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện giúp loại trừ giả thuyết nhiễm bẩn phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, các mẫu đều được xử lý theo quy trình giải trình tự ở nhiều quốc gia. Một mẫu giải trình tự gene ở Israel cho thấy đặc tính di truyền của Deltacron.

"Các phát hiện này bác bỏ những tuyên bố không có cơ sở rằng Deltacron là kết quả của lỗi kỹ thuật", giáo sư khoa học sinh học Cyprus khẳng định.

Hôm 9/1, Bộ trưởng Y tế Cyprus Michael Hadjipantela cho biết biến thể mới không đáng lo ngại và cam kết cung cấp thông tin trong buổi họp báo vài ngày tới.

SONG HY(Nguồn: Bloomberg)

F0 các tỉnh miền Bắc tăng cao, cả nước ghi nhận 31 ca nhiễm biến thể Omicron F0 các tỉnh miền Bắc tăng cao, cả nước ghi nhận 31 ca nhiễm biến thể Omicron
Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta
Biến thể Omicron xuất hiện ở 3 miền: Phải chủ động kịch bản ứng phó, tránh để quá tải hệ thống y tế Biến thể Omicron xuất hiện ở 3 miền: Phải chủ động kịch bản ứng phó, tránh để quá tải hệ thống y tế

/ vtc.vn