Biến thể Delta Plus có khả năng xâm nhập và lây lan nhanh

Indonesia phát hiện biến thể Delta Plus đã xâm nhập nước này và có khả năng lây lan nhanh hơn biến thể Delta trước đó.

Viện Sinh học phân tử Eijkman của Indonesia hôm qua (28/7) công bố đã phát hiện biến thể Delta Plus AY.1 đã có ở tỉnh Jambi và ở Mamuju, Tây Sulawesi của Indonesia. Ông Johansyah, phát ngôn viên Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 tỉnh Jambi cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các bệnh viện để lên phương án ngăn chặn sự lây lan của biến thể, trong đó tiếp tục tối đa hóa việc tiêm chủng.

Biến thể Delta Plus có khả năng xâm nhập và lây lan nhanh - 1
Nhân viên y tế của quân đội Indonesia lấy mẫu xét nghiệm một binh sĩ Mỹ tại thành phố Palembang ngày 24/7. (Ảnh: AFP)

Biến thể Delta Plus là phiên bản đột biến mới của biến thể Delta, loại biến thể hiện đang thống trị tại Indonesia. Trong 1 tháng vừa qua, 95% lượng virus ở Indonesia là biến thể Delta đã gây ra sự gia tăng đột biến các ca mắc và tử vong do COVID-19 tại Indonesia. Biến thể Delta cũng khiến hệ thống Indonesia rơi vào trạng thái “sụp đổ chức năng”.

Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại biến thể Delta Plus trong nhóm biến thể cần quan tâm. Biến thể này đã được xác định ở 11 quốc gia, bao gồm Mỹ. Theo nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ (INSACOG), Delta Plus cho thấy khả năng lây nhiễm tăng, bám chặt hơn vào các thụ thể của tế bào phổi và giảm phản ứng kháng thể đơn dòng. Trong 24 giờ qua, Indonesia ghi nhận thêm 47.791 ca mắc COVID-19 trong đó có 1.824 trường hợp đã tử vong.

HƯƠNG TRÀ

Liều vaccine thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta Liều vaccine thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta
Biến thể COVID-19 mới từ Colombia lây lan nhanh chóng ở Mỹ Biến thể COVID-19 mới từ Colombia lây lan nhanh chóng ở Mỹ
Biến thể Delta lây lan mạnh, Mỹ ra khuyến cáo y tế mới Biến thể Delta lây lan mạnh, Mỹ ra khuyến cáo y tế mới

/ vtc.vn