Biến chủng Omicron có thật sự nguy hiểm?

Cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden, Tiến sĩ Anthony Fauci phát biểu trên CNN rằng các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về độc lực của biến thể Omicron.

“Omicron có lợi thế về khả năng lây nhiễm” ở Nam Phi, nơi biến chủng được báo cáo lần đầu tiên”, AFP dẫn lời ông Fauci ngày 5/12. Ông lưu ý rằng quốc gia này có mức độ ca mắc Covid-19 thấp trước khi chứng kiến ​​“sự gần như tăng đột biến, hầu hết liên quan đến người nhiễm Omicron".

"Mặc dù còn quá sớm để thực sự đưa ra bất kỳ tuyên bố chắc chắn nào về Omicron, cho đến nay, có vẻ như mức độ nghiêm trọng của biến chủng này không cao", ông nói.

Tiến sĩ Fauci cho biết: “Cho đến nay, có vẻ biến thể Omicron không quá nghiêm trọng. Nhưng chúng ta thực sự phải cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào rằng nó ít nghiêm trọng hơn hoặc nó thực sự không gây ra bất kỳ bệnh nặng nào so với biến thể Delta".

Tiến sĩ Fauci nói thêm, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những người không phải là công dân nhập cảnh vào Mỹ từ một số quốc gia Châu Phi. Những quy định này được áp đặt khi biến thể Omicron bùng nổ trong khu vực, nhưng bị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chỉ trích là "phân biệt chủng tộc về đi lại".

Các chuyên gia y tế trong những ngày gần đây đã nhấn mạnh rằng dân số Nam Phi đang có xu hướng trẻ hóa và các ca bệnh nặng hơn có thể xuất hiện trong những tuần tới.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định xem Omicron - một biến chủng “siêu đột biến" - liệu có khả năng lây lan cao hơn, né tránh “hàng rào" miễn dịch tự nhiên và vaccine, hoặc khiến bệnh nặng hơn các chủng khác hay không. Kết quả dự kiến có ​​trong vòng vài tuần.

Bên cạnh một số quan ngại, có ý kiến cho rằng biến thể Omicron không nhất thiết phải là mối nguy hiểm lớn như Delta, thậm chí mở ra tương lai con người sống chung hòa bình với virus.

Theo Hãng tin TASS, ông Vladimir Nikoforov, chuyên gia trưởng bệnh truyền nhiễm thuộc Cơ quan Sinh học y tế Liên bang Nga, nhận định sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể là dấu hiệu đầu tiên dự báo đại dịch bước vào giai đoạn kết thúc.

"Biến thể mới có nguồn gốc từ miền nam châu Phi dễ lây nhiễm hơn (Delta), nhưng mặt khác có dữ liệu gợi ý rằng nó gây ra triệu chứng nhẹ hơn - tức không gây tổn thương nặng ở phổi.

Tôi cho rằng đây có thể là sự khởi đầu cho đoạn kết của cơn ác mộng này. Tôi thật sự muốn lạc quan đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy virus bắt đầu thoái lui dần" - ông Nikoforov trả lời trên Đài phát thanh Govorit Moskva.

Theo vị chuyên gia, Omicron có thể dẫn virus SARS-CoV-2 đi vào con đường trở thành căn bệnh đường hô hấp theo mùa trong tương lai.

Tính đến ngày 5.12, biến thể Omicron đã được phát hiện ở khoảng 1/3 tiểu bang của Mỹ, bao gồm ở Đông Bắc, phía Nam, Great Plains (Đại bình nguyên Bắc Mỹ) và Bờ Tây. Wisconsin và Missouri là hai trong những bang mới nhất xác nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được cử đến để giúp đỡ các bệnh viện bị áp đảo ở phía tây New York.

Các quan chức Mỹ tiếp tục kêu gọi mọi người tiêm phòng và tiêm nhắc lại, cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang khi ở trong nhà với người lạ, nói rằng mọi biện pháp giúp bảo vệ khỏi biến thể Delta cũng sẽ giúp bảo vệ khỏi các biến thể khác. Nhưng Delta vẫn là biến thể thống trị, chiếm hơn 99% số ca mắc và làm tăng số ca nhập viện ở miền bắc.

Ở Anh, 246 ca nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện cho đến nay sau khi tăng hơn 50% trong một ngày. Điều này có thể một phần là do xét nghiệm có mục tiêu đã được thực hiện ở các khu vực bị ảnh hưởng. Anh đã áp dụng một số biện pháp để ứng phó với biến thể mới, bao gồm các quy tắc đi lại chặt chẽ hơn, bắt buộc đeo khẩu trang ở một số địa điểm nhất định. Tuy nhiên, các quy tắc sẽ được xem xét lại sau ba tuần.

Biến thể Omicron gây quan ngại vì nó có số lượng đột biến protein gai, tổng cộng 32 đột biến - gấp đôi so với biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Số lượng đột biến của Omicron dẫn đến lo ngại rằng biến thể này có thể né vaccine và miễn dịch, mặc dù còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

PV (th)

Các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện tại vẫn có tác dụng với biến chủng Omicron Các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện tại vẫn có tác dụng với biến chủng Omicron
Biến chủng Omicron lây lan đến 16 bang nước Mỹ Biến chủng Omicron lây lan đến 16 bang nước Mỹ
Phát hiện khách từ châu Phi hoặc vùng có biến chủng Omicron nhập cảnh Việt Nam phải báo cáo ngay Phát hiện khách từ châu Phi hoặc vùng có biến chủng Omicron nhập cảnh Việt Nam phải báo cáo ngay

/ Nghề nghiệp và cuộc sống