Biden - Putin kết thúc điện đàm lần thứ 2 trong tháng

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm hôm 30/12 song nội dung vẫn chưa được Nhà Trắng và điện Kremlin công bố.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin nói chuyện trong gần một tiếng đồng hồ vào hôm 30/12. Reuters dẫn nguồn quan chức Mỹ cho biết, cuộc điện đàm bắt đầu lúc 20h35 (giờ GMT) và kết thúc sau 55 phút.

Theo Reuters, cả Nhà Trắng và điện Kremlin dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp các bản tóm tắt nội dung cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Nga. Tuy nhiên, trước cuộc điện đàm, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sẽ không công khai nội dung cuộc điện đàm.

Biden - Putin kết thúc điện đàm lần thứ 2 trong tháng - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm lần thứ 2 trong tháng này. (Ảnh: TASS)

"Lần này, đó là cuộc nói chuyện qua điện thoại, một cuộc điện đàm thông thường. Theo đó, sẽ không có phần công khai", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry nói.

Đây là cuộc hội đàm thứ hai giữa ông Biden và ông Putin trong tháng này. Hôm 7/12, lãnh đạo Mỹ - Nga đã có một cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Chủ đề chính là tình hình xung quanh Ukraine, quan hệ song phương, an ninh mạng và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cuộc điện đàm mới đây do Tổng thống Putin đề xuất. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, lãnh đạo hai nước tiếp tục thảo luận về các câu hỏi, được nêu ra trong các cuộc hội đàm trước đó và lên kế hoạch thảo luận cho cuộc gặp vào tháng 1. Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne, ông Biden sẽ thảo luận với ông Putin về nội dung cuộc tiếp xúc ngoại giao tới đây với Nga.

Căng thẳng Mỹ và Nga gia tăng gần đây liên quan đến Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, Moskva phủ nhận điều đó, cho rằng chính mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với NATO đã khiến leo thang tình trạng bế tắc hiện nay.

Theo dự kiến, đối thoại an ninh Nga - Mỹ có thể sẽ diễn ra vào hôm 10/1, trong khi đó cuộc họp giữa Nga và NATO sẽ diễn ra hôm 12/1. Nga đề xuất 2 dự thảo văn kiện, một cho Mỹ và một cho NATO. Theo đó, Nga yêu cầu NATO cam kết không mở rộng về phía Đông, loại bỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi châu Âu, rút ​​quân và tên lửa NATO khỏi biên giới Nga.

Căng thẳng leo thang, Biden - Putin bất ngờ điện đàm Căng thẳng leo thang, Biden - Putin bất ngờ điện đàm

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm hôm 30/12 trong bối cảnh leo thang căng thẳng ...

Ông Putin: Nga sẽ cân nhắc các lựa chọn nếu NATO từ chối yêu cầu đảm bảo an ninh Ông Putin: Nga sẽ cân nhắc các lựa chọn nếu NATO từ chối yêu cầu đảm bảo an ninh

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ có nhiều kịch bản khác nhau nếu phương Tây từ chối yêu cầu ngừng mở rộng quân ...

/ vtc.vn