Biden đề cử nữ bộ trưởng lục quân đầu tiên

Chính quyền Biden đề cử Wormuth, cựu quan chức Lầu Năm Góc, làm Bộ trưởng Lục quân, có thể trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của lực lượng.

Christine Wormuth sẽ thay thế quyền Bộ trưởng Lục quân Mỹ John Whitley theo đề cử được chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra ngày 12/4. Bà đang giữ chức giám đốc Trung tâm Chính sách Quốc phòng và An ninh Quốc tế RAND.

Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, Wormuth sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên làm lãnh đạo dân sự của lục quân Mỹ. Bộ trưởng Lục quân là quan chức dân sự cấp cao nhất của quân chủng, quản lý về mặt chính quyền với lực lượng này và là cấp trên của tham mưu trưởng lục quân.

Wormuth, 51 tuổi, từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2014-2016. Tại vị trí này, Wormuth cố vấn cho các bộ trưởng quốc phòng khi đó là Chuck Hagel và Ash Carter về một loạt các vấn đề an ninh quốc gia theo chức năng và khu vực.

Biden đề cử nữ bộ trưởng lục quân đầu tiên
Christine Wormuth. Ảnh: BQP Mỹ.

Bà nhiều lần đại diện cho Lầu Năm Góc tại Nhà Trắng và dành thời gian đáng kể cho chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, chiến lược tái cân bằng sang châu Á, các chiến dịch chống khủng bố và quan hệ quốc phòng của Mỹ với các nước ở châu Âu, châu Á và Trung Đông, thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

"Wormuth có kinh nghiệm và kiến thức cần thiết để lãnh đạo lục quân Mỹ vượt qua những thách thức phức tạp trên nhiều mặt trong nước lẫn quốc tế mà chúng ta đang phải đương đầu", hạ nghị sĩ Anthony Brown, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho biết.

Bà từng hai lần được Lầu Năm Góc trao Huân chương Công vụ xuất sắc và lãnh đạo Nhóm Đánh giá Cơ quan Quốc phòng của Joe Biden và Kamala Harris hồi tháng 1.

Nguyễn Tiến (Theo Military)

Mỹ lần đầu có nữ bộ trưởng tài chính Mỹ lần đầu có nữ bộ trưởng tài chính

Thượng viện Mỹ phê chuẩn bà Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Tài chính.

/ vnexpress.net