Biden cảnh báo "hậu quả thảm khốc" nếu trì hoãn cứu trợ Covid-19

Biden cảnh báo "hậu quả thảm khốc" sẽ xảy ra nếu Trump tiếp tục trì hoãn ký thông qua gói cứu trợ Covid-19 đã được quốc hội phê duyệt.

"Sự thoái thác trách nhiệm này gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hôm nay, khoảng 10 triệu người Mỹ sẽ mất quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp", Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết trong một tuyên bố ngày 26/12. "Chỉ trong ít ngày nữa, tài trợ của chính phủ sẽ hết hạn khiến các dịch vụ sống còn và tiền lương cho quân nhân gặp rủi ro. Trong vòng chưa đầy một tuần, lệnh trì hoãn trả nợ sẽ hết hạn, khiến hàng triệu người có nguy cơ bị buộc phải rời khỏi nhà giữa những ngày nghỉ lễ".

4626 000 8xm6un 6241 1608683937 1 7140 1609031869
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 22/12. Ảnh: AFP.

Cảnh báo của Biden được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối phê chuẩn gói cứu trợ Covid-19 mới trị giá 900 tỷ USD đã được quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tuần. Động thái vào phút chót của Trump đẩy gói cứu trợ Covid-19 vào tình cảnh bất định, trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ đang vật lộn vì gánh nặng kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch. Các phúc lợi bảo hiểm thất nghiệp dành cho 12 triệu dân sẽ hết hạn vào ngày 26/12.

Trong video được đăng trên Twitter hôm 22/12, Trump gọi dự luật cứu trợ Covid-19 "thực sự là nỗi ô nhục" và yêu cầu tăng mức hỗ trợ từ 600 USD/người lên 2.000 USD, hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng.

"Sự trì hoãn có nghĩa là thêm nhiều doanh nghiệp sẽ không sống sót được qua mùa đông đen tối này vì không được tiếp cận với huyết mạch mà họ cần và người Mỹ phải đối mặt với sự chậm trễ thêm nữa trong việc nhận các khoản thanh toán trực tiếp mà họ xứng đáng nhận càng nhanh càng tốt để giúp đối phó với sự tàn phá kinh tế do Covid-19 gây ra", Biden nói thêm.

Việc tổng thống Mỹ phủ quyết một dự luật nhận được sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng là hầu như chưa có tiền lệ. Trong khi quốc hội cũng gần như chắc chắn sẽ phủ nhận quyền phủ quyết của tổng thống đối với gói tài trợ, Trump vẫn có thể phủ quyết bằng cách từ chối ký dự luật cho đến khi nhiệm kỳ quốc hội hiện tại kết thúc và phiên họp mới được tổ chức vào ngày 3/1.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi Tổng thống Mỹ ký phê duyệt dự luật trước cuối tuần nhằm ngăn chính phủ đóng cửa, thêm rằng các nghị sĩ Dân chủ sẽ đề xuất một dự luật chi tiêu độc lập vào tuần sau nhằm tăng khoản tiền trợ cấp cá nhân lên 2.000 USD.

Anh Ngọc (Theo AFP)

Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu 2,3 nghìn tỷ USD Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu 2,3 nghìn tỷ USD

Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu 2,3 nghìn tỷ USD để tài trợ cho chính phủ và cứu trợ nền kinh tế bị ...

/ vnexpress.net