Bí thư TP.HCM: "Số ca F0 ngoài cộng đồng còn quá lớn"

"Số trường hợp F0 phát hiện mới ngoài cộng đồng còn quá lớn là yếu tố nguy cơ và gây khó khăn cho quá trình khống chế dịch bệnh", Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM ngày 6/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá các địa phương dần đang kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

"Tuy nhiên, nhìn tổng thể tình hình dịch bệnh trên toàn thành phố vẫn còn phức tạp, số trường hợp F0 phát hiện mới ngoài cộng đồng còn quá lớn là yếu tố nguy cơ và gây khó khăn cho quá trình khống chế dịch bệnh", ông Nên nói.

Bí thư TP.HCM: 'Số ca F0 ngoài cộng đồng còn quá lớn'  - 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTBC)

Bí thư Thành ủy TP.HCM ghi nhận những công tác trong phòng chống dịch mà thành phố đã làm tốt trong thời gian qua như các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất đã chủ động trong kế hoạch phòng chống dịch từ xa, tổ chức tốt việc cho công nhân vừa làm việc vừa cách ly tại chỗ, đảm bảo sản xuất kinh doanh trong điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Việc thành lập Trung tâm Điều hành xét nghiệm COVID-19 có thể đảm bảo công tác xét nghiệm tầm soát, giúp cho truy vết nhanh đạt hiệu quả…

Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch được hiệu quả hơn, ông Nên cho rằng thành phố cần quyết liệt tăng cường công tác tầm soát xét nghiệm, tập trung cho việc lấy mẫu đồng bộ với năng lực xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu truy vết nhanh, thần tốc.

Ông Nên yêu cầu đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, quản lý cách ly tại nhà, chú trọng vào việc phát triển các tính năng để phù hợp với từng khâu của công tác phòng chống dịch; Nêu cao tinh thần cùng học tập và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin giữa các địa phương.

Thành phố cần huy động và tiếp tục phát huy lực lượng cơ sở, góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát những nơi trọng điểm như chợ đầu mối, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu nhà trọ…

"Mạnh dạn đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm", ông Nên nhấn mạnh.

Bí thư TP.HCM: 'Số ca F0 ngoài cộng đồng còn quá lớn'  - 2
TP.HCM đang triển khai test nhanh tầm soát cho người dân. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Theo ông Nên, hiện thiết bị và phương tiện xét nghiệm COVID-19 đã đầy đủ, Sở Y tế cần có phương án tiếp nhận và bàn giao cụ thể cho đơn vị sử dụng đảm bảo hiệu quả.

Sở Thông tin và Truyền thông cần tập trung hơn nữa để có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu phòng chống dịch của thành phố, trong đó có giám sát, quản lý cách ly tại nhà,

Thành phố đang tập trung cao nhất có thể để có nguồn vaccine COVID-19 cho người dân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị ngành y tế cần chuẩn bị sẵn lực lượng và xây dựng kế hoạch để tổ chức tiêm vaccine đảm bảo an toàn, trật tự trong thời gian tới.

Về việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện công khai và đẩy nhanh công tác triển khai, kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Ông Nên yêu cầu Thường vụ các quận, huyện, TP Thủ Đức cần tập trung chỉ đạo, kiểm tra các điểm thi, nếu nơi nào còn chưa thực sự đảm bảo cần dừng. Bên cạnh đó, công an thành phố cần tăng cường lực lượng hỗ trợ, đảm bảo quy định giãn cách tại các khu vực xung quanh điểm thi.

HOÀNG THỌ

Bí thư TP.HCM gợi ý tính phí xét nghiệm vào vé máy bay của khách đến VN Bí thư TP.HCM gợi ý tính phí xét nghiệm vào vé máy bay của khách đến VN
Bí thư TP.HCM chỉ rõ 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 giai đoạn mới Bí thư TP.HCM chỉ rõ 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 giai đoạn mới

/ vtc.vn