Bí thư thành ủy Trung Quốc mất chức vì để bùng dịch Covid-19

Gong Yunzun, bí thư thành ủy Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, giáp biên giới Myanmar, bị cách chức vì "xao nhãng nhiệm vụ", để xảy ra đợt bùng phát Covid-19.

Chính quyền tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, hôm nay cho biết trong thời gian Gong Yunzun làm Bí thư Thành ủy, thành phố biên giới Thụy Lệ đã hứng chịu ba đợt bùng phát Covid-19 từ đầu năm đến nay.

Các đợt bùng phát, gồm cụm dịch xuất hiện tuần trước, "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Vân Nam và Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chính quyền Vân Nam cáo buộc Gong "xao nhãng nhiệm vụ một cách nghiêm trọng" và việc cách chức ông này là quyết định mang tính răn đe.

Bí thư thành ủy Trung Quốc mất chức vì để bùng dịch Covid-19

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tháng 12/2020. Ảnh: Reuters.

Thông tin cách chức Gong được công bố khi Trung Quốc hôm nay ghi nhận thêm 24 ca Covid-19, gồm 11 ca lây nhiễm cộng đồng ở Vân Nam, tăng gấp đôi số ca một ngày trước đó. Thụy Lệ, thành phố giáp Myanmar, đã áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà, xét nghiệm hàng loạt và bắt đầu tiêm vaccine cho người dân.

Số ca không triệu chứng, không được Trung Quốc tính vào tổng ca nhiễm, giảm xuống 6 ca, so với 8 ca một ngày trước đó.

Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục hiện là 90.365, trong đó 4.636 người đã chết. Nước này vẫn đóng cửa biên giới với hầu hết các quốc gia và ca nhiễm những tháng gần đây chủ yếu là công dân từ nước ngoài trở về.

Bí thư thành ủy Trung Quốc mất chức vì để bùng dịch Covid-19

Vị trí thành phố Thụy Lệ giáp biên giới Myanmar. Đồ họa: Plos.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Bộ trưởng Y tế lo xảy ra đợt dịch COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam Bộ trưởng Y tế lo xảy ra đợt dịch COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam
Chuyên gia Trung Quốc chỉ ra nghi phạm bùng dịch COVID-19 ở Đại Liên Chuyên gia Trung Quốc chỉ ra nghi phạm bùng dịch COVID-19 ở Đại Liên

/ vnexpress.net