Bí thư Nguyễn Văn Nên: "Hơn 2 tháng rồi, chúng ta thèm 1 ngày không có COVID-19"

"Hơn 2 tháng, chúng ta thèm một ngày không có COVID-19 nên phải ráng vượt qua bằng sức mình", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói.

Tại cuộc họp hơn 5 tiếng của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM để bàn về các biện pháp thực hiện Nghị quyết 86, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phân tích những hạn chế trong công tác chống dịch thời gian qua và nêu nhiệm vụ giai đoạn tới.

Thèm 1 ngày không có COVID-19

Trước ý kiến của địa phương nêu khó khăn về lực lượng, Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ đây là khó khăn chung, các địa phương phải huy động để đảm bảo lực lượng “chiến đấu”.

“Chúng ta đang đi trong cơn bão, muốn vượt qua nó thì phải vượt qua bằng sức của mình chứ không còn cách nào khác. Hơn 2 tháng rồi, chúng ta thèm một ngày không có COVID-19 nên phải ráng vượt qua bằng sức của mình”, ông Nên nói và cho biết đây là thử thách lớn.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM chia sẻ cứ 24 giờ trôi qua, thành phố trung bình có 240 người tử vong do COVID-19, hàng trăm người bệnh nặng phải thở ô xy, hàng nghìn ca nặng phải hồi sức và hàng nghìn người đang muốn rời thành phố vì nhiều lý do, như sức chịu đựng có hạn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Hơn 2 tháng rồi, chúng ta thèm 1 ngày không có COVID-19' - 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Hiện nay, giãn cách xã hội một số nơi chưa triệt để nên Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị cần phải phát huy mô hình người dân tự quản, trong đó lực lượng chính trị cơ sở là nòng cốt, kết hợp với nâng cao ý thức tự giác của từng khu phố, con hẻm.

Về xét nghiệm, Bí thư Nên cho biết TP đã qua 3 giai đoạn xét nghiệm. Trước đây, thành phố tập trung xét nghiệm truy vết, đưa ra chỉ tiêu từ 20/6 đến 10/7 xét nghiệm khoảng 500.000 mẫu/ngày. Nhưng đó chỉ là mong muốn, thực tế không làm được.

Từ 10/7, TP chuyển sang giai đoạn mới vì F0 tăng quá cao, không kiềm chế được nên kéo theo nhiều F1. Tuy nhiên, giai đoạn này quản lý không tốt, xử lý không tròn, phát sinh nhiều rắc rối.

"Khi đó, thành phố được tham mưu rằng 70-80% F0 không triệu chứng, nếu không phân tách các F0 theo triệu chứng mà cứ thu dung, quản không hết sẽ dẫn tới lây nhiễm chéo. Do đó, các quận, huyện, TP mở ra trung tâm thu dung để quản lý và tập trung lo cho người có triệu chứng", ông Nên nói.

Hơn 2 tuần qua, thành phố chuyển sang tập trung xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên, thực tế xét nghiệm không phản ánh đầy đủ tình hình. Thành phố còn 30 ngày thực hiện Chỉ thị 16 để kiểm soát được dịch. Muốn vậy, phải đếm được F0, đồng nghĩa với cần chiến lược mới trong xét nghiệm.

Tự tin trong 30 ngày cao điểm

Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá các quận huyện và TP Thủ Đức đều có sự tự tin để triển khai kế hoạch cao điểm 30 ngày kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Bí thư Nên phân tích sự tự tin này xuất phát từ một số yếu tố cụ thể.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Hơn 2 tháng rồi, chúng ta thèm 1 ngày không có COVID-19' - 2
TP.HCM chuẩn bị hệ thống điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Nguyên nhân, hơn 2 tháng giãn cách xã hội chống dịch nên có kinh nghiệm, trưởng thành hơn, công việc làm ngày chắc chắn. Bên cạnh đó, bây giờ ngành y tế có thuốc, vaccine, túi an sinh nên tự tin hơn, bởi trước đây từng có thời điểm lúng túng vì không có thuốc trị.

"Ta lúng túng ngay từ chỗ không có thuốc trị nên mất tự tin. Nay ta có túi thuốc, hướng dẫn điều trị, chắc chắn nhiều người vượt qua bệnh này", Bí thư chia sẻ.

Bên cạnh đó, TP.HCM chuẩn bị hệ thống điều trị, dù chưa đáp ứng được mong muốn nhưng cũng đỡ hơn trước; cần trung tâm điều phối để các địa phương không phải gọi điện cho bí thư, chủ tịch gửi bệnh.

TP.HCM có sự ủng hộ của toàn xã hội; người dân, các lực lượng trong ngoài nước hỗ trợ từ cái nhỏ đến cái lớn, từ khẩu trang, đồ bảo hộ, test, ô-xy. Đây là chỗ dựa quan trọng để thành phố vượt qua.

Một điểm được Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao là các lực lượng tham gia chống dịch không còn e ngại bị nhiễm nữa, nhiều nơi chuẩn bị nơi cho F0, F1 ở. Công tác lãnh đạo, điều hành thông suốt, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm nhuần nhuyễn hơn.

Gần 1 triệu lượt người TP.HCM ra đường mỗi ngày trong thời gian giãn cách Gần 1 triệu lượt người TP.HCM ra đường mỗi ngày trong thời gian giãn cách

Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua mỗi ngày gần 1 triệu lượt người ra đường cùng 120.000 phương tiện.

TP.HCM vượt 150.000 bệnh nhân COVID-19 TP.HCM vượt 150.000 bệnh nhân COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đến ngày 16/8, thành phố ghi nhận tổng cộng 155.245 ca COVID-19 được Bộ Y tế ...

/ vtc.vn