Bí quyết giúp phi công Mỹ ngồi lái trinh sát cơ U-2 suốt 9 tiếng

CIA xây dựng thực đơn riêng để các phi công trinh sát cơ U-2 tránh rắc rối vì nhu cầu vệ sinh cá nhân trong các nhiệm vụ kéo dài.

bi quyet giup phi cong my ngoi lai trinh sat co u 2 suot 9 tieng

Trinh sát cơ U-2 bay huấn luyện. Ảnh: US Air Force.

U-2 "Dragonlady" là mẫu máy bay do thám được Mỹ phát triển từ thời Chiến tranh Lạnh, để thực hiện các phi vụ trinh sát ở độ cao cực lớn. Trước khi được chuyển giao cho không quân Mỹ, các phi đội U-2 được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vận hành để thực hiện các chiến dịch do thám sâu trong lãnh thổ Liên Xô.

Các phi vụ của trinh sát cơ Lockheed U-2 có thể kéo dài đến 9 tiếng đồng hồ ở độ cao hơn 21 km. Mặc dù U-2 có ống dẫn đặc biệt giúp phi công tiểu tiện khi thực hiện nhiệm vụ kéo dài, trinh sát cơ này không có nhà vệ sinh và phi công có thể gặp rắc rối lớn nếu có nhu cầu đại tiện trong khi bay.

Để các phi công U-2 không gặp những rắc rối này, CIA quy định chế độ ăn hết sức nghiêm ngặt dành cho họ, theo Popular Mechanics.

Cuốn cẩm nang "Chương trình Kiểm soát Tình trạng Thể chất Phi công U-2" mới được giải mật khuyến cáo các phi công nên sử dụng chế độ ăn "giàu protein, ít chất bã" trong vòng 24 tiếng trước khi cất cánh làm nhiệm vụ.

Các loại thực phẩm được khuyến nghị bao gồm cà phê, trà, gạo, mì, pho mát cottage, trứng, thịt, súp, đồ ngọt và rau. Phi công được khuyến cáo không sử dụng các loại thực phẩm như sữa, bánh mì, bánh nướng, bánh ngọt, đồ chiên rán, thực phẩm giàu chất béo, trái cây, dưa chuột muối, đồ cay, các loại quả hạch và pho mát thông thường.

Nếp sinh hoạt của các phi công U-2 được quản lý gắt gao trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ. Các phi công cần ngủ ít nhất 10 tiếng, dành 6 tiếng thực hiện những bài tập thể dục nhẹ (bơi lội, chơi golf) và các hoạt động thư giãn như đánh cờ, chơi bài, đi chơi cùng gia đình.

Các chiến dịch do thám tuyệt mật của trinh sát cơ U-2 đã giúp tình báo Mỹ thu thập được nhiều thông tin về chương trình vũ khí hạt nhân của Liên Xô, Trung Quốc cùng thông tin về các loại vũ khí thông thường khác. Ngày nay, nhờ hàng loạt chương trình nâng cấp hiện đại hóa, U-2 vẫn là một thành phần quan trọng của không quân Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nguyễn Tiến

bi quyet giup phi cong my ngoi lai trinh sat co u 2 suot 9 tieng Bí mật về 8 lần Nga chặn máy bay do thám gần biên giới trong tuần qua

Có 14 máy bay nước ngoài tiếp cận không phận Nga chỉ trong một tuần, tuy nhiên không có máy bay nào thực hiện hành ...

bi quyet giup phi cong my ngoi lai trinh sat co u 2 suot 9 tieng Mỹ không kích Syria: Bắn tên lửa có làm phát tán chất độc?

Các vụ không kích vào cơ sở sản xuất, lưu trữ và phòng thí nghiệm hóa học của Mỹ ở Syria làm dấy lên câu ...

bi quyet giup phi cong my ngoi lai trinh sat co u 2 suot 9 tieng 7 máy bay quân sự Mỹ xuất hiện gần căn cứ Nga ở Syria

Giới chức Nga cho biết phát hiện dấu vết của máy bay Mỹ gần căn cứ quân sự của Nga tại Syria trong bối cảnh ...

bi quyet giup phi cong my ngoi lai trinh sat co u 2 suot 9 tieng Mỹ đưa máy bay do thám - tác chiến điện tử tới sát Triều Tiên

Một phi cơ tác chiến điện tử EC-130H của không quân Mỹ được triển khai tới khu vực cách giới tuyến liên Triều khoảng 80 ...

/ https://vnexpress.net