Bị phạt nghỉ học 1 năm, 2 nam sinh quay lén trong nhà vệ sinh nữ bị đẩy vào ngõ cụt?

Hai học sinh lớp 12 trường THPT Giồng Ông Tố, quận 2, TP Hồ Chí Minh sẽ phải chịu mức kỷ luật tạm dừng học đến hết năm học 2020-2021 vì hành vi quay lén trong nhà vệ sinh nữ. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật này đang gây ý kiến trái chiều cho rằng sẽ đẩy các em vào ngõ cụt.

Bị phạt nghỉ học 1 năm, 2 nam sinh quay lén trong nhà vệ sinh nữ bị đẩy vào ngõ cụt? ảnh 1
Mức kỷ luật tạm dừng một năm học với hai nam sinh lớp 12 trường này vì hành vi quay lén trong nhà vệ sinh nữ đang được xem xét thêm

Sự việc xảy ra từ ngày 30/11 khi các nữ sinh trường THPT Giồng Ông Tố, quận 2, TP Hồ Chí Minh phát hiện điện thoại của hai nam sinh lớp 12 trường này đặt trên laphông trong nhà vệ sinh nữ quay được clip dài khoảng 3 phút cảnh các nữ sinh đang thay quần áo.

Tuy nhiên, clip có hình ảnh rất mờ, quay từ trên cao nên cũng không rõ mặt nhân vật; nội dung của đoạn video clip này cũng chưa bị phát tán ra ngoài.

Hiệu trưởng trường này cho biết, phụ huynh của một nữ sinh đã rất bức xúc cho rằng sự việc đã làm cho con em họ bị tổn thương, đề nghị nhà trường phải trừng trị thích đáng hai nam sinh trên để răn đe.

Đa số các phụ huynh còn lại đề nghị mức kỷ luật có tính chất giáo dục nhưng cũng là mở một con đường cho 2 nam sinh trên sửa chữa và tiếp tục học tập.

Được biết, do đoạn video chưa bị phát tán, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, phía Công an giao hai nam sinh cho nhà trường xử lý kỷ luật.

Theo đó, ngày 9/12, hội đồng kỷ luật của trường đã căn cứ Thông tư 32/2020 của Bộ GD-ĐT đưa ra mức xử lý tạm dừng học một năm vì theo các thành viên, việc xử lý phải đảm bảo tính răn đe.

Tuy nhiên, mức kỷ luật tạm nghỉ học 1 năm đối với 2 nam sinh này cũng gây tranh cãi khi việc dừng học lâu như vậy rất dễ kéo theo những nguy cơ xấu khác khi các em không được nhà trường giáo dục và gia đình không có điều kiện theo sát.

Ngày 10/12, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở sẽ làm việc với trường để tìm một hình thức kỷ luật hai nam sinh phù hợp với quy định, quy chế của Bộ GD-ĐT nhưng cũng tạo cơ hội cho học sinh sửa sai, được tiếp tục đến trường.

Theo đó, Sở có định hướng sẽ cho hai nam sinh chuyển trường khác - giúp ổn định tâm lý cho cả hai nam sinh và những nữ sinh trong vụ việc, tạo điều kiện cho các em yên tâm học tập.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc kỷ luật là nhằm giúp học sinh nhận thức ra lỗi sai để sửa chữa chứ không phải đẩy học sinh vào ngõ cụt.

Do vậy, với vụ việc này, nhà trường nên mời một chuyên gia tâm lý phân tích cho hai nam sinh trên để các em hiểu rõ về hành vi chưa đúng của mình, đồng thời có hình thức kỷ luật phù hợp hơn là cho ngừng học khi các em đang ở giai đoạn quan trọng chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Tạm giữ nam sinh lớp 9  đánh chết bạn trong giờ ra chơi Tạm giữ nam sinh lớp 9 đánh chết bạn trong giờ ra chơi

Mâu thuẫn trong giờ ra chơi, Đ. đấm khoảng 2, 3 phát vào vùng đầu, gáy bạn cùng trường khiến nạn nhân thiệt mạng.

/ anninhthudo.vn