Bi kịch cuộc đời cậu bé khỏe nhất hành tinh

9 tuổi, Dzhambulat Khatokhov đã nặng tới 150 kg và trở thành võ sĩ sumo, được mệnh danh là “cậu bé khỏe nhất hành tinh”.

Nổi tiếng toàn cầu khi trở thành đô vật sumo nhỏ tuổi, Dzhambulat Khatokhov (Nga) nhanh chóng đối diện với tình trạng sức khỏe suy kiệt và chết tức tưởi khi đến tuổi trưởng thành.

Nổi tiếng từ năm lên 3

Khi mới 3 tuổi, nhờ vào một bức hình được lan truyền, Dzhambulat trở thành đô vật ở quê nhà với biệt danh “cậu bé khỏe nhất và nặng nhất hành tinh”. Lúc đó, Dzhambulat đã nặng hơn 48kg.

Năm 6 tuổi, Dzhambulat được các bạn cùng lớp đặt biệt danh là “đấu sĩ” khi nặng hơn 95kg và đi giày nam cỡ 10 của người lớn.

Đến năm 9 tuổi, cân nặng của cậu bé đã đạt đến ngưỡng 150kg, hơn cả cân nặng của 4 đứa trẻ cùng tuổi khác cộng lại.

Chẳng bao lâu sau, vóc dáng đáng kinh ngạc của “cậu bé khỏe nhất hành tinh” này đã gây chú ý trên khắp thế giới. Cậu được mời tham gia đấu vật sumo, trở thành người nổi tiếng ở Nhật Bản.

Bi kịch cuộc đời cậu bé khỏe nhất hành tinh - 1

Huấn luyện viên đấu vật đầu tiên của cậu bé, ông Khasan Teusvazhukov, thừa nhận rằng việc huấn luyện một đứa trẻ quá khổ như Dzhambulat rất khó khăn. Ông đã phải rất thận trọng vì cảm thấy cơ thể non nớt của cậu bé cực kỳ dễ bị tổn thương.

Trong khi tên tuổi của Dzhambulat ngày một nổi tiếng, truyền thông cũng nêu mối quan ngại rằng liệu cân nặng quá mức ấy có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cậu bé hay không. Ngay sau đó, báo chí gọi Dzhambulat là “đứa trẻ béo nhất thế giới”.

Năm 2009, khi 10 tuổi, Dzhambulat được một bác sĩ người Anh kiểm tra sức khỏe. Ngay sau buổi thăm khám, vị bác sĩ này cảnh báo, sức khỏe của cậu bé đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng: “Cân nặng cho thấy cậu bé có nguy cơ rất cao mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Do quá béo nên tuổi thọ của cậu bé cũng có thể sẽ bị giảm đi rất nhiều”.

Ra đi trong nỗ lực giảm cân

Vào thời điểm trên, bà Nelya, y tá Dzhambulat, phản pháo những lời chỉ trích rằng bà không màng đến sức khỏe của con trai. “Con tôi chỉ đang phát triển thôi. Tôi có thể làm gì với điều đó đây? Đây là con người của nó, đây là cách Chúa tạo ra cậu bé”, bà Nelya nói.

Khi mới chào đời, Dzhambulat chỉ nặng khoảng 2,9 kg như bao đứa trẻ bình thường khác. Nhưng đến sinh nhật 1 tuổi, cậu bé bắt đầu tăng cân quá mức khi nặng gần 13kg. Năm sau đó, xe đẩy của Dzhambulat bị hỏng bánh vì không tải nổi sức nặng của cậu bé.

Bi kịch cuộc đời cậu bé khỏe nhất hành tinh - 2

Bà Nelya cho biết bà đã cho con đi khám, nhưng các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ vấn đề bất thường nào dẫn đến việc tăng cân quá mức: “Chúng tôi đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra sức khỏe khác nhau. Các bác sĩ đều muốn tìm ra nguyên nhân giải thích tại sao con trai tôi lại lớn nhanh như vậy. Nhưng rồi không một ai trong số họ phát hiện ra bất cứ điều gì. Khi con tôi 5 tuổi, tôi đã đưa con đến các phòng khám ở Moskva. Tại đây, chúng tôi đã làm tất cả các xét nghiệm từ soi nội tạng đến xét nghiệm hormone. Nhưng tất cả đều cho thấy con tôi hoàn toàn khỏe mạnh, tim, gan và mọi thứ khác đều phát triển tỷ lệ thuận với cân nặng của con. Họ nói con tôi khỏe mạnh nên tôi không lo lắng gì nữa. Tôi tin rằng con tôi sẽ sống lâu và hạnh phúc”.

Khi đó, bà Nelya cũng phải đối mặt với lời đồn rằng bà đã cho con trai sử dụng steroid (hormone tổng hợp được dùng trong y khoa). Người mẹ ngay lập tức phủ nhận: “Mọi người nghĩ tôi có thể là kẻ giết người không? Họ thực sự nghĩ một người mẹ có thể làm điều này với con mình được hay sao? Sao họ có thể nghĩ rằng tôi cho con tôi sử dụng steroid từ khi mới hai tháng tuổi nhỉ? Thật vô lý! Tôi yêu con trai mình và sẽ không làm bất cứ điều gì tổn hại đến sức khỏe của con”.

Bà Nelya cũng chia sẻ, khi còn nhỏ, Dzhambulat rất thích cho mọi người thấy sức mạnh của mình. Nó khiến cậu bé cảm thấy như mình được trở thành siêu anh hùng, một người khổng lồ có thể bảo vệ, chăm sóc mọi người xung quanh. “Con thích nâng tôi hoặc anh trai đi khắp nơi”, bà nói.

Về khẩu phần ăn của Dzhambulat, bà Nelya cho biết cậu bé cũng chỉ ăn giống như anh trai mình và chưa bao giờ ăn nhiều một cách bất thường. Dzhambulat ăn nhiều hơn những đứa trẻ khác, nhưng chưa bao giờ ăn nhiều hơn một người đàn ông trưởng thành.

Cứ như vậy, đến năm 17 tuổi, Dzhambulat đã nặng gần 230kg.

Lúc này, bất chấp sự nổi tiếng cũng như tai tiếng, Dzhambulat dần chú ý đến cảnh báo của các bác sĩ và quyết định giảm cân. Trong vòng chưa đầy một năm, anh đã giảm được hơn 50 kg.

Nhưng thật đáng buồn, chàng trai trẻ đã đột ngột qua đời ở tuổi 21. Nguyên nhân cái chết của đô vật trẻ đến giờ vẫn không được tiết lộ. Tuy nhiên, các báo cáo trước đó cho thấy anh gặp các vấn đề về thận cấp tính, có thể do béo phì quá mức.

DƯƠNG QUÂN (Nguồn: The Sun)

Vì sao béo phì khiến người mắc COVID-19 dễ trở nặng: Chuyên gia tiết lộ lý do Vì sao béo phì khiến người mắc COVID-19 dễ trở nặng: Chuyên gia tiết lộ lý do
Béo phì làm tăng gấp 10 nguy cơ tử vong do Covid-19 Béo phì làm tăng gấp 10 nguy cơ tử vong do Covid-19
/ vtc.vn