Bị bắt vì tính phí 21.000 USD/giường bệnh COVID-19 trong bệnh viện công

Hôm 21/7, cảnh sát Peru cho biết vừa phá một mạng lưới tội phạm được cho là đã tính phí 21.000 USD mỗi giường bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện nhà nước.

Theo công tố viên Reynaldo Abia, nhà chức trách đã đột kích vào sáng sớm 21/7 và bắt giữ 9 người, bao gồm các quản trị viên của bệnh viện công Guillermo Almenara Irigoyen tại Lima. Nhóm này liên quan đến việc thu hơn 20.000 USD của bệnh nhân COVID-19 cho mỗi giường bệnh.

Bị bắt vì tính phí 21.000 USD/giường bệnh COVID-19 trong bệnh viện công - 1
Người dân chờ bơm bình oxy ở Peru. (Ảnh: Reuters)

Vụ bê bối bị phanh phui sau khi cảnh sát nhận được đơn tố cáo từ anh trai một người đàn ông mắc COVID-19. Người này được yêu cầu 82.000 sol Peru (20.783 USD) để anh trai có được giường chăm sóc đặc biệt (ICU) và được điều trị tại bệnh viện, Abia thông tin.

Bộ trưởng Bộ Y tế Peru Óscar Ugarte đảm bảo những kẻ thực hiện vụ lừa đảo sẽ phải hứng chịu hậu quả ngay lập tức. “Đây là điều cần lên án", ông nói. "Chúng ta không thể thương lượng về mạng sống của mọi người".

Hệ thống y tế Peru đang phải đối phó với một trong những đợt bùng phát COVID-19 nặng nề nhất thế giới.

Các vụ bê bối tham nhũng xung quanh việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến cả các cấp quyền lực cao nhất ở Peru. Sự phẫn nộ trước những cáo buộc trước đây khi cho rằng một số quan chức hàng đầu được tiêm vaccine "VIP" đã khiến bộ trưởng y tế và ngoại giao của nước này từ chức vào đầu năm nay.

Bệnh viện liên quan đến vụ bê bối gần đây, do hệ thống an sinh xã hội EsSalud quản lý, cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí. Tuy nhiên bệnh nhân phải chờ trong một danh sách dài dằng dặc khi bệnh viện chỉ cung cấp 80 giường ICU.

Trong thời kỳ cao điểm đại dịch, nhiều bệnh nhân Peru trả một số tiền lớn cho các phòng khám tư khi hệ thống công gần như sụp đổ. Số lượng giường ICU có sẵn tăng từ hàng trăm giường vào tháng 3/2020 lên gần 3.000 trên toàn quốc, nhưng nhu cầu giường vẫn còn rất cao ở quốc gia này.

Peru vào cuối tháng 5 chứng kiến số ca tử vong chính thức do COVID-19 tăng gấp 3 và dẫn đầu thế giới về số ca tử vong trên 100.000 dân.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

TP.HCM ghi nhận thêm 2.433 bệnh nhân COVID-19, không phát sinh ổ dịch mới TP.HCM ghi nhận thêm 2.433 bệnh nhân COVID-19, không phát sinh ổ dịch mới
Cận cảnh quy trình gia công vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga tại Việt Nam Cận cảnh quy trình gia công vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga tại Việt Nam
Thêm 2.967 ca COVID-19 Thêm 2.967 ca COVID-19

/ vtc.vn