Bị bắn hạ máy bay ở Syria, Nga tung vũ khí khủng trả đũa

Một chiếc chiến đấu cơ yểm trợ Sukhoi-25 của Nga đã bị bắn hạ ở khu vực do phiến quân chiếm đóng thuộc thị trấn Maasran, tỉnh Idlib - phía Tây Bắc Syria, BBC đưa tin ngày 4-2.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc chiến đấu cơ nói trên bị bắn hạ khi đang hoạt động trong một khu vực được cho là kiểm soát bởi liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham.

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy chiếc Sukhoi-25 bị trúng đạn và nhanh chóng bốc cháy trước khi rơi xuống đất. Vụ việc xảy ra trong lúc chiến đấu cơ này làm nhiệm vụ yểm trợ cuộc tấn công nhằm vào các nhóm nổi dậy ở thị trấn Maasran.

Mặc dù sống sót sau khi máy bay trúng đạn, phi công chiếc Sukhoi-25 đã thiệt mạng trên chiến trường. "Phi công có đủ thời gian để báo cáo rằng anh ta bị bật vào một khu vực do phiến quân chiếm đóng. Trong lúc chiến đấu với các phần tử khủng bố, anh ta đã thiệt mạng" – Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đồng thời khẳng định sẽ thực hiện mọi nỗ lực để tìm kiếm và đưa thi thể của phi công trở về nhà.

bi ban ha may bay o syria nga tung vu khi khung tra dua

Hiện trường vụ chiến đấu cơ yểm trợ Sukhoi-25 của Nga bị bắn hạ ở thị trấn Maasran, tỉnh Idlib - Syria. Ảnh: EPA

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, tổ chức Hayat Tahrir al-Sham - từng có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda - đã nhận trách nhiệm vụ việc, nói rằng chúng sử dụng tên lửa đất đối không để bắn hạ máy bay chiến đấu Nga.

Tổ chức này còn cho biết thêm rằng chiếc Sukhoi-25 nói trên trước đó đã không kích TP Saraqeb gần thị trấn Maasran. Hayat Tahrir al-Sham đã hoạt động tại khu vực này trong nhiều năm dưới nhiều tên gọi khác nhau.

bi ban ha may bay o syria nga tung vu khi khung tra dua

Tổ chức Hayat Tahrir al-Sham - từng có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda - đã nhận trách nhiệm vụ việc. Ảnh: Unian

Trong một động thái đáp trả, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công sử dụng "vũ khí có độ chính xác siêu cao".

Trong khi đó, xuất hiện một số thông tin trên mạng xã hội nói rằng chiến hạm của Hải quân Nga ở biển Địa Trung Hải đã nã tên lửa hành trình vào tỉnh Idlib, theo BBC.

Tỉnh Idlib được mong đợi sẽ trở thành "một khu vực không gây leo thang căng thẳng" sau khi nhận được sự đồng ý của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran. Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ vào hồi tháng 11-2017 và chính quyền Syria đã triển khai một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại các nhóm phiến quân tại khu vực này, với tổ chức Hayat Tahrir al-Sham bị xem là kẻ thù nguy hiểm nhất.

bi ban ha may bay o syria nga tung vu khi khung tra dua Quân đội Mỹ có thể hiện diện lâu dài tại Syria

Cựu cố vấn Mỹ nhận định quân đội nước này có thể duy trì hoạt động lâu dài tại Syria nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ...

bi ban ha may bay o syria nga tung vu khi khung tra dua Những lần thay đồng minh như thay áo của Thổ Nhĩ Kỳ

Nằm ở vị trí chiến lược, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên thay đổi đồng minh tùy theo lợi ích an ninh, chính trị của mình.

/ http://nld.com.vn