Bí ẩn Trương Mỹ Lan, Đặng Hoàng Yến bất ngờ tái xuất

Lại một lần nữa thông tin liên quan tới ông Trần Bắc Hà khiến thị trường tài chính đỏ rực. Hàng loạt đại gia ngành ngân hàng vướng vào lao lý.

Trần Bắc Hà và những tin đồn \'đốt cháy\' tỷ USD

Thị trường chứng khoán tập trung vừa bất ngờ có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng gần 2 năm qua với hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh. Cổ phiếu BID của Ngân hàng Đầu tư Phát triển giảm sàn sau khi có tin đồn cựu chủ tịch BIDV ông Trần Bắc Hà bị bắt.

Trả lời qua điện thoại, ông Trần Bắc Hà, cho biết ông vẫn bình thường, còn một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cũng bác thông tin đã bắt ông Trần Bắc Hà. Khi PV đặt câu hỏi về thông tin bắt giữ trên, vị này khẳng định "Làm gì có, không có. Đây là tin đồn thôi”.

bi an truong my lan dang hoang yen bat ngo tai xuat

Ông Trần Bắc Hà.

Trước đó, đầu năm 2013, ông Trần Bắc Hà cũng đã một lần bị đồn bị bắt. TTCK cùng ngày đã giảm chung khoảng 4%, bốc hơi khoảng 1,6 tỷ USD trên cả 2 sàn Chứng khoán TP.HCM và Hà Nội.

Gần 1 năm kể từ ngày 1/9/2016, chiếc ghế chủ tịch BIDV mà ông Trần Bắc Hà bỏ lại vẫn chưa tìm được người thế chỗ.

Những người đàn bà khuấy đảo giới ngân hàng

Hứa Thị Phấn - Trust Bank, Huỳnh Thị Huyền Như - Vietinbank Lê Thị Huệ - "Dắt mũi" cả Agribank Lào Cai là những cái tên phụ nữ gây chấn động trong lĩnh vực ngân hàng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm có hành vi chỉ đạo giải ngân, hạch toán thu chi khống 4.944 tỷ đồng tại Trust Bank để tất toán nợ cũ cũ của nhóm bà Phấn nhưng lại ghi nợ cho nhóm đối tượng khác, gây thiệt hại cho Trust Bank.

Siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank chi nhánh TP.HCM, bị cáo buộc vay trên 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư bất động vào năm 2007.

Với thủ đoạn này, Lê Thị Huệ đã làm hơn 20 sổ tiết kiệm cho các nạn nhân, với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Mánh khoé của sếp ngân hàng

Ngoài vụ Phạm Công Danh ở Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam và đồng phạm “rút ruột” hơn 9.000 tỷ đồng, còn có vụ Phạm Văn Cử, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh 7 TPHCM và các đồng phạm “rút ruột” hơn 600 tỷ đồng; vụ Dương Thanh Cường, Hồ Đăng Trung và đồng phạm cũng ở Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh 6 TPHCM “rút ruột” gần 1.000 tỷ đồng; vụ Nguyễn Hoàng Oanh, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Bến Thành gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng…

Hay vụ Trần Huỳnh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Cát Phương Nam và Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Cơ điện REE cấu kết với các cán bộ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Tân Bình (TPHCM) lập 11 hồ sơ vay giả, thế chấp cổ phiếu giả để “rút ruột” 120 tỷ đồng chia nhau.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến ngồi ghế nóng tại Tân Tạo

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - người mới được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc, đang nắm giữ hơn 54,3 triệu cổ phiếu ITA, tương đương tỷ lệ sở hữu 5,79%. Bà Yến đồng thời đảm nhận cương vị Chủ tịch HĐQT ITA, chính là người ký quyết định bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc cho chính mình.

So với kế hoạch doanh thu 880 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 309 tỷ đồng cả năm 2017 thì nửa năm qua, Tân Tạo mới chỉ hoàn thành hơn 30% chỉ tiêu doanh thu và 8% chỉ tiêu lãi ròng.

bi an truong my lan dang hoang yen bat ngo tai xuat

Bà Yến tổng giám đốc Tân Tạo.

Đại gia Trương Mỹ Lan và \'đế chế\' Vạn Thịnh Phát

Thâu tóm hàng loạt siêu dự án rồi để “trùm mền”, động cơ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên thị trường địa ốc TP.HCM đang là một ẩn số vô cùng bí hiểm. Sự “bành trướng” của Vạn Thịnh Phát trên thị trường địa ốc với dụng đích gì là câu hỏi khó lý giải.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan hiện nắm trực tiếp hoặc gián tiếp nhiều cao ốc ở những vị trí đắc địa nhất của khu trung tâm TP.HCM, như Times Square, An Đông Plaza - Winsor Hotel, dự án căn hộ cao cấp Sherwood Residence, Hùng Vương Plaza...

Con gái "nữ hoàng mía đường" tung trăm tỷ

Bà Đặng Huỳnh Ức My, nữ hoàng mía đường và là con gái của ông Đặng Văn Thành vừa đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu SBT của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh với tổng giá trị ước tính khoản 580 tỷ đồng.

Cổ phiếu SBT giảm sàn 4 phiên liên tiếp trước đó bất chấp nhà ông Đặng Văn Thành vừa công bố kế hoạch sáp nhập SBT và BHS để trở thành một công ty có quy mô ban đầu ước tính lên tới 1 tỷ USD và ắm trong tay 30% thị phần ngành đường trong nước.

Nếu mua thành công bà Đặng Huỳnh Ức My sẽ nắm giữ gàn 27 triệu cổ phiếu SBT và sẽ trở thành cổ đông lớn nhất với gần 8,3% cổ phần.

Nguyễn Đức Tài giàu kỷ lục

Trần Anh (TAG) của ông Trần Xuân Kiên bất ngờ tăng trần sau khi CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài tuyên bố sẽ chi vài ngàn tỷ đồng thâu tóm các chuỗi điện máy và dược phẩm để mở rộng mạng lưới bán lẻ của mình.

Thời điểm MWG lên sàn hồi tháng 7/2014, thị trường chứng khoán đã chứng kiến 11 cổ đông của doanh nghiệp này trở thành triệu phú USD. Ông Nguyễn Đức Tài khi đó ngay lập tức gia nhập danh sách những người sở hữu lượng cổ phiếu trị giá trên 1.000 tỷ đồng.

bi an truong my lan dang hoang yen bat ngo tai xuat

Ông Nguyễn Đức Tài.

Triết lý kinh doanh của các ‘sếp’ FPT

Ông Đỗ Cao Bảo, Phó Tổng giám đốc FPT từng chia sẻ cách chia và cách dùng người của Jack Ma và Alibaba. Theo đó, tỷ phú giàu nhất châu Á Jack Ma chia nhân viên ra làm 3 nhóm: "Chó hoang", "Chó săn" và "Thỏ trắng".

Ông Hoàng Minh Châu, thành viên Hội đồng sáng lập FPT: Có một nghịch lý: người nghèo thiếu ít hơn, người khá giả thiếu nhiều hơn! Khi đi bộ, bạn thiếu xe đạp. Khi có xe đạp, bạn thiếu xe máy. Khi có xe máy, bạn thiếu ô tô. Khi chưa có nhà, bạn chỉ thiếu tiền mua căn hộ. Khi có căn hộ, bạn sẽ thiếu tiền mua biệt thự... Càng giàu, cái thiếu càng lớn hơn, cho tới khi... bạn ngộ ra đạo lý: biết đủ là đủ.

Ông Khúc Trung Kiên, Trưởng Ban Chiến lược và Phát triển FPT Software: Không bao giờ được nói quá về những gì mình làm được. Thậm chí nếu làm được 10 chỉ nên nói 7,8 khi đó khách hàng họ sẽ thấy hoá ra là họ còn nhận được nhiều hơn cái họ nghĩ.

Cách chức GĐ tư vấn nhận chìm bùn nhiệt điện Vĩnh Tân

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp quyết định kỷ luật ông Hà Quốc Quân bằng hình thức cách chức.

Trước đó, khi có thông tin ông Quân thành lập và điều hành DN riêng, tham gia tư vấn nhận chìm bùn xuống biển Bình Thuận, Bộ Công thương đã cho kiểm tra, sau đó đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân để tập trung kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và sẽ xem xét xử lý kỷ luật ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

8 phó tổng giám đốc nghỉ việc ở Eximbank

Hội đồng quản trị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chấp thuận cho 4 phó tổng giám đốc nghỉ việc theo nguyện vọng. Đó là các ông Lê Hải Lâm, Nguyễn Quốc Hương, Nguyễn Quang Triết và bà Bùi Đỗ Bích Vân.

Như vậy, ban điều hành mới của Eximbank hiện chỉ còn 7 thành viên do ông Lê Văn Quyết làm Tổng giám đốc và 6 phó tổng giám đốc, gồm các ông: Trần Tấn Lộc, Đào Hồng Châu, Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Võ Quang Hiển, bà Đinh Thị Thu Thảo và bà Văn Thái Bảo Nhi.

Bảo Anh (Tổng hợp)

/ VNN