Bêu tên người mua bán dâm giữa phố: Luật sư nói công an phạm luật

Đoạn clip ghi lại cảnh Công an thị trấn Dương Đông có hành vi công khai danh tính và bêu tên người mua bán dâm giữa phố đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Chuyên gia pháp lý cho rằng, đây là hành vi trái luật của cơ quan chức năng.

Ngày 30/1, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 4 phút về việc Công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang công khai danh tính những người mua dâm và bán dâm tại đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 10, thị trấn Dương Đông.

Theo diễn biến được đoạn clip ghi lại, một cán bộ công an đứng giữa phố và đọc to mức xử phạt hành chính đối với các đối tượng mua dâm và bán dâm.

beu ten nguo i mua ba n dam giu a pho luat su noi cong an pham luat

Hành vi của cán bộ công an không phù hợp pháp luật.

Cụ thể, bà Phạm Thị B. bị phạt 25 triệu đồng, bà Phạm Thị C. (chủ quán cà phê M.) bị xử phạt hành vi môi giới mại dâm 25 triệu đồng; ông Phạm Văn T., người mua dâm….

Đoạn video đã nhận được hơn 80 ngàn lượt xem, gần 300 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Youtube và hàng trăm lời bình luận. Sự việc nhanh chóng thu hút dư luận với nhiều ý kiến, bình luận.

Nhiều người tỏ ra bất ngờ với hành động của cán bộ công an khi công khai danh tính của những người mua dâm và bán dâm trước công chúng.

Đánh giá về sự việc, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, đây là hành vi phản cảm.

"Về pháp lý, các quy định của pháp luật chưa cho phép cơ quan chức năng công khai các thông tin nhân thân của người vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động mại dâm, tình dục đến cộng đồng. Điều đó có nghĩa là quyền nhân thân của công dân, người vi phạm hành chính (nếu có) đang được pháp luật bảo vệ”, luật sư Hưng cho biết.

beu ten nguo i mua ba n dam giu a pho luat su noi cong an pham luat

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng đánh giá đây là sự việc phản cảm, không tôn trọng luật pháp.

Vì thế, ông Hưng cho hành vi công bố thông tin này đã xâm phạm đến quyền nhân thân của người vi phạm hành chính với các mức độ xúc phạm đến danh dự, uy tín của công dân và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi “làm nhục người khác”.

“Những nội dung trong thông báo công khai của Công an thị trấn Dương Đông có nội dung phản cảm và viện dẫn pháp lý thiếu căn cứ. Không thể dùng những lời lẽ mang tính mô tả chi tiết hoạt động tình dục để phát ra công khai giữa nơi cộng cộng như vậy được, nhất là ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em và gây ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt văn hóa cộng đồng”, ông Hưng nói.

Phân tích chi tiết hơn, luật sư Kiều Hưng cho hay: “Ở góc độ vi phạm hành chính, pháp lệnh Phòng, chống mại dâm không xem hành vi kích dục bằng tay, miệng là hoạt động mại dâm. Pháp lệnh này quy định hoạt động mại dâm, bao gồm mua dâm, bán dâm phải có hành vi giao cấu và trả tiền, trao đổi lợi ích vật chất khác. Trong trường hợp này, không có hoạt động giao cấu nào cả, nên không xem đó là hoạt động mại dâm. Do đó, trong nội dung thông báo của mình, Công an thị trấn Dương Đông mô tả đó là hành vi mua bán dâm là không có căn cứ”.

beu ten nguo i mua ba n dam giu a pho luat su noi cong an pham luat

Trẻ em cũng theo dõi sự việc có hành vi phạm tội của "người lớn".

Tuy nhiên, luật sư Hưng cũng cho biết, hành vi của các đối tượng có thể bị xử lý theo khoản 2 Điều 25 Nghị định 167 năm 2013 về “hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh”.

Nhưng hiện tại cũng chưa có quy định nào giải thích, hướng dẫn hành vi kích dục có phải “hoạt động tình dục khác” hay không. Vì thế, việc xử phạt theo nghị định này có thể gây nhiều tranh cãi.

Liên quan đến sự việc, Công an huyện Phú Quốc cho biết, đã yêu cầu Công an thị trấn Dương Đông báo cáo sự việc để xử lý.

beu ten nguo i mua ba n dam giu a pho luat su noi cong an pham luat Công an "bêu tên" người mua bán dâm giữa đường: Dấu hiệu hành vi làm nhục người khác

Chủ quán giải khát cùng hai người được cho là có hành vi mua bán dâm bị công an đưa ra lề đường ở Phú ...

beu ten nguo i mua ba n dam giu a pho luat su noi cong an pham luat Công an Kiên Giang chấn chỉnh vụ bêu tên người bán dâm giữa phố

Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo huyện Phú Quốc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc đưa người mua bán dâm ra vỉa hè ...

/ nguoiduatin.vn