Bệnh viện Đức Giang trần tình vụ bác sĩ chẩn đoán nhầm thai lưu

Chiều 10.1, BV đa khoa Đức Giang, Hà Nội chính thức thông báo quyết định kỷ luật bác sĩ đã chẩn đoán sản phụ nhiều khả năng bị thai lưu, phải bỏ thai, nhưng sự thật thai vẫn không bị sao.

benh vien duc giang tran tinh vu bac si chan doan nham thai luu
Lãnh đạo BV đa khoa Đức Giang thông tin vụ chẩn đoán sai cho sản phụ

Tại buổi họp, BS Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc BV đa khoa Đức Giang đã tóm tắt sự việc. Theo đó, chị Nguyễn Thị Thanh M đang mang thai và có biểu hiện ra máu sau khi đi du lịch về. Ngay lập tức, chị M được gia đình đưa vào BV đa khoa Đức Giang cấp cứu. Chị M được bác sĩ T siêu âm đường bụng, thấy túi ối, chưa thấy thai nhưng cho nhập viện bởi bệnh nhân ra máu. Hết ca trực của bác sĩ T, có 1 bác sĩ khác vào thông báo với chị M kết quả: Máu có lượng beta HCG cao vượt mức nên có khả năng thai bị lưu không phát triển.

Bác sĩ T quay lại phòng bệnh để thăm khám buổi sáng và thông báo chị M sẽ được đi làm thủ thuật hút thai, vì theo kết quả xét nghiệm, thai chắc chắn đã chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông.

Chị M khá sốc khi nhận được thông báo trên và tới BV Phụ sản Hà Nội kiểm tra. Tại BV Phụ sản Hà Nội, kết quả siêu âm "có âm vang tim thai, không thấy gì bất thường, thai 6 tuần 4 ngày theo siêu âm".

BS Lê Anh Tuấn cho biết, sau khi xảy ra sự việc trên, chiều 8.1, Hội đồng kỷ luật của BV đa khoa Đức Giang đã họp. Sau khi nghe bác sĩ Phạm Thị Hải Yến - Phó trưởng khoa Khoa Phụ sản (BV đa khoa Đức Giang) - báo cáo vắn tắt về quá trình tiếp nhận, thăm khám, xử lý ca bệnh của bác sĩ trong khoa cũng như bản tường trình của bác sĩ Nguyễn Văn T, Hội đồng kỷ luật của bệnh viện đi đến thống nhất cao là điều chuyển bác sĩ Nguyễn Văn T về công tác tại phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện bắt đầu từ ngày 9.1.

BS Lê Anh Tuấn cũng cho rằng: Thủ thuật hút thai lưu cũng như mọi thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật khác, trước khi được tiến hành đều phải có hội chẩn, siêu âm đầu dò, có ý kiến chuyên gia, trưởng khoa. Đây là quy trình bắt buộc nên dù có một bác sĩ chẩn đoán nhầm là thai chết lưu, nếu bệnh nhân ở lại BV đa khoa Đức Giang thì việc hút thai cũng khó có thể xảy ra.

"Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã họp và xác định bác sĩ Nguyễn Văn T đã đưa ra kết luận vội vàng cùng lời khuyên thiếu cẩn trọng đối với sản phụ khi chưa có ý kiến hội chẩn. Bên cạnh việc điều chuyển công tác, bác sĩ T không được hưởng phúc lợi và thu nhập tăng thêm trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, kíp trực cùng bác sĩ T cũng nhận hình thức phê bình", BS Lê Anh Tuấn thông tin.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 10.1, lãnh đạo bệnh viện cũng khẳng định sẽ siết lại việc kiểm soát các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, hạn chế thấp nhất những sai sót có thể xảy ra để lấy lại sự tin tưởng từ người bệnh và nhân dân.

benh vien duc giang tran tinh vu bac si chan doan nham thai luu Bộ Y tế yêu cầu báo cáo ngay vụ bác sĩ chẩn đoán nhầm thai lưu

Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu BV đa khoa Đức Giang (Hà Nội) xác ...

benh vien duc giang tran tinh vu bac si chan doan nham thai luu Chẩn đoán nhầm thai chết lưu, bác sĩ bị cấm chữa bệnh

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo chuyển bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Bệnh viện Đức Giang) sang làm công tác sổ sách, giấy ...

/ Báo Lao Động