Bệnh tật đeo bám Maradona

Maradona từng mổ não, bị viêm gan, xuất huyết dạ dày và nhiều bệnh khác liên quan đến quá khứ nghiện ngập.

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona chết ở tuổi 60 vì đột quỵ, tối 25/11 - hai tuần sau ca mổ não.

Đầu tháng 11, Maradona mệt mỏi, bác sĩ riêng Leopoldo Luque quyết định đưa ông đến bệnh viện ở La Plata. Kết quả chụp chiếu sau đó mang đến tin xấu: tụ máu màng não. Ca phẫu thuật não được tiến hành để loại bỏ khối máu tụ dưới màng cứng.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, tụ máu dưới màng cứng là tình trạng dễ gây tử vong, do cục máu tồn tại dưới màng cứng ở trong não. Tình trạng này xuất hiện do người bệnh gặp chấn thương đầu nặng, cũng có thể chấn thương nhẹ nhưng không điều trị trong nhiều ngày.

Leopoldo Luque, bác sĩ riêng của Maradona, giải thích về tình trạng sức khỏe tâm thần không tốt của cựu danh thủ và nói rằng ông phải điều trị lâu dài.

Roco Oliva, người tình gắn bó với Maradona trong 6 năm, sau đó chia tay, cho biết ông nhập viện một lần vào ngày 9/9 trong tình trạng tương tự nhưng nhẹ hơn. Theo bà, ông còn mắc chứng mất ngủ, nghiện rượu và bị trầm cảm.

Maradona bắt đầu sử dụng cocaine giữa năm 1982, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Tình trạng nghiện tồi tệ hơn vào năm 1984 khi ông chuyển đến câu lạc bộ Napoli. Năm 1991, Maradona bị cấm thi đấu 15 tháng, phạt tù vì tàng trữ nửa kg ma túy.

1258 diego maradona 4633 1606378234
Maradona chụp ảnh cùng bác sĩ điều trị, hình ảnh hiếm hoi của ông trước lúc mất. Ảnh: AFP.

Maradona chụp ảnh cùng bác sĩ điều trị, hình ảnh hiếm hoi của ông trước lúc mất. Ảnh: AFP.

Năm 1994, Maradona trở lại đội tuyển quốc gia Argentina, bị "trục xuất" vài ngày sau vì dương tính với 5 biến thể của chất cấm ephederine.

Năm 1995, ông tiếp tục bị phát hiện sử dụng ma túy. Trong 6 năm, ông không đáp ứng được ba bài kiểm tra ma túy, sự nghiệp thi đấu chấm dứt.

Năm 2000, huyền thoại bóng đá dùng thuốc quá liều. Năm 2004, Maradona nhập viện vì "vấn đề nghiêm trọng" ở tim và hô hấp, liên quan tới cocaine. Ông cai nghiện ma túy ở Cuba và Argentina trước khi phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân vào năm 2005.

Năm 2007, ông tự đến phòng khám ở Buenos Aires để điều trị lạm dụng rượu và viêm gan.

World Cup năm 2018 tổ chức tại Nga, Maradona bị ốm, ngất xỉu trong khi đang theo dõi trận đấu Argentina - Nigeria.

Tháng 1/2019, ông nhập viện vì xuất huyết dạ dày.

Maradona, được mệnh danh là "Cậu bé vàng", người duy nhất trong thế giới bóng đá ngang tầm với Pele. Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là giành chức vô địch World Cup năm 1986 - giải đấu ông kiến tạo năm lần và ghi năm bàn, trong đó có những di sản được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với Anh.

Chi Lê (Theo Daily Mail, Skysports, CNN)

Hàng triệu CĐV sẽ vào viếng Maradona Hàng triệu CĐV sẽ vào viếng Maradona
Ngày cuối của Maradona Ngày cuối của Maradona
Maradona - biểu tượng bất diệt của Argentina Maradona - biểu tượng bất diệt của Argentina

/ vnexpress.net