Bệnh sốt xuất huyết chưa qua, viêm não mô cầu đã tới

Thời điểm này, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang hoành hành nên nhiều người dễ nhầm SXH và viêm não mô cầu.

Thiếu nữ 18 tuổi ở Hà Nội bị cách ly do viêm não mô cầu
Ổ bọ gậy tăng trở lại tại nhiều điểm nóng sốt xuất huyết Hà Nội
Sắp khai giảng, Bộ Y tế khuyến cáo nguy cơ dịch tay chân miệng bùng phát
Tiêm vaccine đầy đủ để phòng các bệnh là cách hữu hiệu nhất hiện nay

TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết, BV đã tiếp nhận bệnh nhân viêm não mô cầu đầu tiên trong năm nay. Điều đáng nói, thời điểm đang có bệnh sốt xuất huyết (SXH), nhiều người dễ nhầm SXH và viêm não mô cầu.

Ca viêm não mô cầu được BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận là bệnh nhân nữ quê ở Quảng Bình, đang học tập tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hai ngày trước khi vào viện, người bệnh bị sốt, ý thức lơ mơ kèm theo nôn, đau đầu nhưng nghĩ là mắc SXH.

Bệnh nhân đến khám tại một cơ sở y tế và được truyền dịch, hạ sốt sau đó chuyển tới BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Lúc này, bệnh nhân vẫn tỉnh nhưng cứng cổ, có ban xuất huyết hoại tử vùng ngực, bụng, đùi.

Các bác sĩ tiến hành chọc dịch não tuỷ xét nghiệm. Kết quả chẩn đoán bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do não mô cầu, không phải SXH.

Bệnh nhân được chuyển sang cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh nằm phòng cách ly. Đồng thời, BV thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch.

“Rất may bệnh nhân được phát hiện sớm, diễn tiến không quá nặng, nên sau 4 ngày điều trị đã có thể ra viện. Đặc biệt, người bệnh được cách ly kịp thời, tránh lây cho bệnh nhân khác.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu, bệnh nhân có thể sốt cao đột ngột giống như bệnh SXH. Tuy nhiên, bệnh viêm não mô cầu có chấm xuất huyết hoại tử hình sao, rất đặc trưng.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có các hội chứng màng não (đau đầu, cổ cứng…) trong khi người bệnh SXH chỉ mệt, lờ đờ. Bệnh nhân cũng có thể bị sốc ngay từ ngày đầu trong khi với bệnh sốt xuất huyết thường là từ ngày thứ 3 trở đi”, TS Kính nói.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột với các triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Bệnh nhân thường lơ mơ hoặc hôn mê. Có trường hợp biểu hiện mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc.

Nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực thì tỷ lệ tử vong giảm đáng kể.

Bệnh có các thể lâm sàng đa dạng như viêm màng não tuỷ cấp có mủ, nhiễm vi khuẩn huyết do não mô cầu (meningococcemia), viêm khớp do não mô cầu, viêm màng trong tim do não mô cầu. Ngoài ra, có nhiều người bị nhiễm não mô cầu nhưng chỉ có sốt và/hoặc viêm mũi họng.

Ở nơi có bệnh lưu hành địa phương, số người bị nhiễm não mô cầu ở hầu, họng mà không có triệu chứng lâm sàng chiếm từ 5%-10%. Thể nhiễm khuẩn không có triệu chứng thường hay gặp trong các vụ dịch và đó là nguồn lây truyền dịch rất quan trọng trong cộng đồng.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

https://laodong.vn/y-te/benh-sot-xuat-huyet-chua-qua-viem-nao-mo-cau-da-toi-562401.ldo

/ Lao động