Bệnh nhân Covid-19 tử vong vì không chờ được bệnh viện xếp giường

Bốn bệnh nhân Covid-19 qua đời tại nhà riêng trong khi chờ bệnh viện sắp xếp giường nằm, nhân viên y tế dần kiệt sức.

Họ qua đời vì không trụ nổi. Thành phố Daegu - tâm Covid-19, có hơn 1.600 người bệnh phải tự cách ly ở nhà. Một cụ bà 86 tuổi kết quả dương tính với nCoV ngày 28/2, kèm bệnh nền tiểu đường và cao huyết áp, không được nhập viện và qua đời hai ngày sau đó.

benh nhan covid 19 tu vong vi khong cho duoc benh vien xep giuong
Nhân viên y tế Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ chuyển một bệnh nhân Covid-19 (nằm trên cáng) từ bệnh viện Daenam tới một bệnh viện khác ở thành phố Cheongdo, ngày 21/2

Tình hình ngày một trở nên nghiêm trọng, các nhân viên y tế cũng đang dần mệt mỏi. Tính đến ngày 4/3, số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc lên đến hơn 5.300, tăng trên 500 trường hợp so với hôm trước. Một bác sĩ của bệnh viện Đại học Keimyung ở Daegu hồi đầu tuần đã gục ngã vì làm việc quá tải. Thế nhưng, khi người này tỉnh lại, ông phải quay lại chữa trị cho bệnh nhân, giới chức thành phố cho biết. Họ nói rằng đang cần gấp nhân viên y tế trong thành phố.

16 trong số 100 y tá của bệnh viện Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang, đã nghỉ việc cuối tuần trước, với lý do làm việc quá sức và không có thời gian chăm sóc gia đình. Bệnh viện này được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc chỉ định là nơi điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV. Y tá tại bệnh viện khác cũng có ý định nghỉ việc. Nhiều người đe dọa sẽ bỏ việc ngay nếu điều kiện làm việc không được cải thiện do "đã hết sức chịu đựng".

Chính quyền tỉnh Bắc Gyeongsang đã cử 15 y tá thay thế. Thành phố cũng hứa viện trợ thêm 16 nhân viên y tế, nhân viên hỗ trợ và tình nguyện viên.

benh nhan covid 19 tu vong vi khong cho duoc benh vien xep giuong
Các nhân viên y tế ở Hàn Quốc đã kiệt sức

Các y tá tại các bệnh viện khác cũng đã đe dọa sẽ từ chức, với một quan chức tại trung tâm y tế Andong gần đó nói rằng các nhân viên đã hết sức chịu đựng. Các y tá trong các bệnh viện được chỉ định khác cũng trong tình trạng tương tự. Họ đe dọa sẽ bỏ việc ngay lập tức nếu điều kiện không được cải thiện.

Chính quyền địa phương thông báo nhân viên y tế sẽ được tăng lương cho đến khi cuộc "khủng hoảng sức khỏe cộng đồng" chấm dứt. Bác sĩ sẽ nhận thêm 463 USD một ngày, còn y tá được 252 USD một ngày.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều động 750 y bác sĩ quân y để hỗ trợ các bệnh viện dân sự. Đến nay, hơn 1.400 bác sĩ quân y đã được điều đến các bệnh viện đang điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

benh nhan covid 19 tu vong vi khong cho duoc benh vien xep giuong Hàng ngàn bệnh nhân Covid-19 tại tâm dịch Daegu thiếu giường bệnh
benh nhan covid 19 tu vong vi khong cho duoc benh vien xep giuong Hàn Quốc thêm 142 người dương tính với nCoV, giải ngân 9,8 tỷ USD cứu nền kinh tế
benh nhan covid 19 tu vong vi khong cho duoc benh vien xep giuong Số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh
benh nhan covid 19 tu vong vi khong cho duoc benh vien xep giuong Hàn Quốc đột kích, ép giáo chủ Tân Thiên Địa xét nghiệm