"Bệnh nhân 34" từng bay cùng 75 hành khách

Chuyến bay QR974 chở nữ doanh nhân ở Bình Thuận - 'Bệnh nhân 34' nhiễm nCoV và 75 hành khách, đa số là người nước ngoài, từ Doha (Qatar) về Tân Sơn Nhất. 

Ngày 11/3, nguồn tin của VnExpress cho biết, chuyến bay của hãng hàng không Qatar đáp xuống Tân Sơn Nhất lúc 5h50 phút ngày 2/3; 71 khách ngồi ghế thường và 5 ghế hạng thương gia. Trong đó có 55 người quốc tịch nước ngoài - chủ yếu ở châu Âu và 21 người Việt Nam; độ tuổi 5-74.

"Bệnh nhân 34" 51 tuổi, ngồi ghế hạng thường, tiếp xúc gần với 9 người. Ngoài ra có hơn 10 người, gồm công an cửa khẩu, hải quan, nhân viên vệ sinh tàu bay... cũng được xem là tiếp xúc gần với bà này. "Sau gần 10 ngày chưa ai có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Nhà chức trách Việt Nam đang liên hệ với hãng hàng không Qatar để nắm thêm thông tin", nguồn tin nói.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP HCM đang phối hợp cơ quan chức năng rà soát hành khách đi chuyến bay này, cách ly những người có khả năng lây nhiễm.

Đại diện Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (thuộc VCCI) là một trong 18 người tham gia chuyến đi Mỹ; trong đó có 10 người đi từ Hà Nội, 8 người từ TP HCM. Nhóm ở TP HCM có một người về sau, không đi cùng chuyến bay QR974.

Bà này cho biết, sau khi nhận thông tin về "bệnh nhân 34" đã báo cho tất cả thành viên đoàn để cách ly tại nhà, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Hiện, không ai có triệu chứng ho, tức ngực, sốt... "Tôi cũng đề nghị các chị ấy chủ động liên lạc đến hotline của địa phương để được tư vấn, chăm sóc y tế cần thiết, đồng thời chấp hành nghiêm yêu cầu của cán bộ y tế", bà này nói.

benh nhan 34 tung bay cung 75 hanh khach
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng khu vực nhà "bệnh nhân 34" ở TP Phan Thiết, tối 10/3. Ảnh: Việt Quốc.

Ngày 22/2, "Bệnh nhân 34" cùng 18 thành viên trong Hội nữ doanh nhân Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) bay từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) sang New York (Mỹ); quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 25/2, đoàn đến Washington D.C tham quan, du lịch.

Đến ngày 29/2, bà từ Washington D.C. bay về Qatar trên chuyến Qatar Airways QR 708. Chiều tối hôm sau, sau 3 giờ quá cảnh ở Doha, bà đi chuyến QatarAirways QR 974 về Việt Nam, nhập cảnh Tân Sơn Nhất rồi được ôtô riêng đưa thẳng về nhà ở Bình Thuận.

Ngày 5/3, bà ho, sốt, khạc đờm, đau rát họng, tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Bốn ngày sau bà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Đến chiều 10/3 bà được xác định là dương tính nCoV - nguồn gốc nhiễm khác với "bệnh nhân 17".

Từ khi trở về nước, bệnh nhân đa phần thời gian ở nhà (trụ sở công ty), đã tiếp xúc với chồng, hai con trai, con dâu, hai tài xế, hai kế toán, bốc xếp, 4 nhân viên bán hàng (trú ở Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc) và cháu gái một tuổi.

Trong đoàn đi với bệnh nhân có 3 người ngụ Bình Thuận, những người còn lại ở địa phương khác. Tỉnh Bình Thuận đã cách ly tập trung 17 người tiếp xúc gần với "bệnh nhân 34", gửi công văn đến các tỉnh thành để xác minh, kiểm soát những trường hợp khác.

Bác sĩ Ngô Lương Lam Kiều (Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận) cho biết, sức khỏe nữ doanh nhân đang tiến triển tốt. Bà đã bớt ho và giảm sốt so với lúc nhập viện (thân nhiệt sáng nay là 37,5 độ C), tâm lý ổn định.

Tính đến sáng nay, Việt Nam ghi nhận 35 ca nhiễm nCoV, trong đó 16 người đã khỏi bệnh. Trong số bệnh nhân mới có một người Việt trở về từ Hàn Quốc; 13 người đến trên chuyến bay VN54; hai người bị lây nhiễm tại Hà Nội; một người về từ Anh trên máy bay riêng; và một người về từ Mỹ.

Hữu Nguyên - Việt Quốc - Huế Xuân

benh nhan 34 tung bay cung 75 hanh khach "Bệnh nhân 34" đã đi Mỹ cùng 18 người
benh nhan 34 tung bay cung 75 hanh khach Hành trình di chuyển của bệnh nhân thứ 34 mắc Covid-19
benh nhan 34 tung bay cung 75 hanh khach Việt Nam công bố ca nhiễm nCoV thứ 34

/ vnexpress.net