Belarus đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Belarus thông báo Mỹ sẽ phải cắt giảm nhân viên ngoại giao và hành chính tại nước này, như một phần biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt từ Washington.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz hôm 3/6 cho biết bên cạnh việc cắt giảm nhân viên ngoại giao và hành chính, các thủ tục cấp thị thực với công dân Mỹ cũng sẽ được thắt chặt, tuy nhiên ông không cung cấp thông tin chi tiết. Giấy phép hoạt động của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Belarus cũng đã bị thu hồi.

Các biện pháp đáp trả bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay.

Mỹ hồi tháng 4 thông báo đang áp dụng biện pháp trừng phạt đối với 9 công ty nhà nước Belarus sau khi cáo buộc Tổng thống Alexander Lukashenko "phớt lờ" cảnh báo thả tù nhân chính trị sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm ngoái.

Belarus đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp với quan chức Cộng đồng các quốc gia độc lập tại thủ đô Minsk hôm 28/5. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Glaz cho biết các biện pháp của Mỹ sẽ chỉ làm tổn thương "những công dân Belarus bình thường". "Những hành động này là bất hợp pháp, trái với luật pháp quốc tế và nhằm gây áp lực lên một quốc gia có chủ quyền", ông nói.

Phản ứng trước động thái của Belarus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói "thật không may khi chính quyền Belarus đã đưa mối quan hệ đến mức này".

"Đại sứ Mỹ tại Belarus Julie Fischer sẽ tiếp tục ủng hộ nguyện vọng dân chủ của người dân Belarus. Bà sẽ tiếp tục tham gia cùng họ từ bên ngoài Belarus, gồm lãnh đạo phong trào ủng hộ dân chủ, chuyên gia truyền thông, sinh viên và các thành viên khác của xã hội dân sự để bày tỏ sự ủng hộ của chúng tôi", Price cho hay.

Nhà Trắng tuần trước thông báo sẽ áp thêm biện pháp trừng phạt với Belarus sau khi nước này buộc một chuyến bay châu Âu chuyển hướng và bắt nhà báo đối lập.

Năm 2008, Lukashenko trục xuất đại sứ Mỹ sau khi chính quyền tổng thống George W. Bush áp đặt biện pháp trừng phạt với Tổng thống, các đồng minh của ông và một công ty dầu khí nhà nước vì cáo buộc bầu cử không công bằng và trấn áp người biểu tình.

Huyền Lê (Theo AFP)

Nga - Belarus hợp tác chống lại "các chính sách gây hấn" của phương Tây Nga - Belarus hợp tác chống lại "các chính sách gây hấn" của phương Tây

Cơ quan an ninh của Nga và Belarus vừa tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong nỗ lực đối phó với các hoạt ...

Mỹ tuyên bố sẽ giáng đòn trừng phạt một số doanh nghiệp Belarus Mỹ tuyên bố sẽ giáng đòn trừng phạt một số doanh nghiệp Belarus

Chính quyền Biden tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt với một số doanh nghiệp Belarus sau vụ ép máy bay hãng Ryaniar hạ cánh ...

/ vnexpress.net