Belarus bắt 33 người nghi là lính đánh thuê Nga

Lực lượng chức năng Belarus bắt 33 người bị nghi là lính đánh thuê Nga với cáo buộc âm mưu gây bất ổn trước bầu cử tổng thống nước này. 

Truyền thông Belarus đưa tin các công dân Nga bị bắt này làm việc cho tập đoàn an ninh tư nhân Wagner, được cho là của doanh nhân Yevgeny Prigozhin. Doanh nhân này bị Mỹ truy tố năm 2016 với cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Tập đoàn Wagner được cho đã triển khai hàng trăm "lính đánh thuê" tới các vùng xung đột như Ukraine, Syria và Libya.

Nhóm công dân Nga này bị bắt khi mặc trang phục kiểu quân sự và hành xử không giống du khách bình thường, khiến cơ quan chức năng Belarus để ý. Video được kênh Belarus 1 phát lực lượng đặc nhiệm đột kích vào khách sạn và bắt nhóm người này. Họ mang theo hộ chiếu Nga và phù hiệu dán kiểu quân đội.

Giới chức Belarus cho biết những người này tới thủ đô Minsk hôm 24/7 và bị bắt sau đó 5 ngày. Một quan chức an ninh cao cấp cho biết 14 người bị bắt từng hoạt động ở miền đông Ukraine, nơi dân quân thân Nga và lực lượng chính phủ giao tranh từ năm 2014.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc các lực lượng Nga can thiệp vào cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống sắp tới. "Cần lập tức yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của Nga giải thích về những gì đang diễn ra", Lukashenko cho biết.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/7 xác nhận 33 công dân Nga bị bắt tại Belarus và nói Moskva hy vọng có thêm thông tin. "Chưa có bất cứ thông tin về hành vi sai trái nào khiến những công dân Nga bị bắt. Chúng tôi không biết gì về việc đó", Peskov nói và gọi những cáo buộc là "thiếu căn cứ".

Tướng Andrei Ravkov, thư ký Hội đồng An ninh Belarus, cho biết cơ quan chức năng nước này đang tìm kiếm những "lính đánh thuê" khác của Nga. "Có tới 200 dân quân Nga đang ở trên lãnh thổ của chúng tôi", tướng Ravkov nói. "Cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục nhưng không khác gì mò kim đáy bể"

Bộ Ngoại giao Belarus hôm 30/7 triệu tập đại sứ Nga Dmitry Mezentsev để thảo luận về vụ bắt. Đại sứ Mezentsev sau đó giải thích các công dân Nga ở lại một khu nghỉ dưỡng ở Belarus sau khi lỡ chuyến bay từ thủ đô Minsk tới "một quốc gia thứ ba".

"Họ dự tính bay từ Minsk ngày 25/7 và không có ý định ở lại Belarus. Sau đó họ định quay trở lại Moskva từ một quốc gia khác bằng máy bay và không quá cảnh tại Belarus. Lý do họ tới Belarus là để kết thúc hợp đồng với một công ty thương mại đăng ký nước này. Các công dân Nga đều làm việc cho công ty nói trên", đại sứ Mezentsev nói.

Nguyễn Tiến (Theo Fox News, RIA Novosti)

belarus bat 33 nguoi nghi la linh danh thue nga Tổng thống Belarus mắc COVID-19

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đã nhiễm nCoV nhưng hiện đã bình phục hoàn toàn.

belarus bat 33 nguoi nghi la linh danh thue nga Belarus duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít giữa Covid-19

Hàng nghìn binh sĩ Belarus duyệt binh trước đám đông khán giả ở thủ đô Minsk hôm 9/5 nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát ...

/ vnexpress.net