Bé gái gần 90kg vượt qua cơn nguy kịch do COVID-19

Ngày 19/8, bác sĩ (BS) Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh cho biết BV dã chiến số 4 do đơn vị phụ trách đã cứu sống một bệnh nhi nguy kịch do nhiễm COVID-19.

Bé gái tên là L, gần 16 tuổi ở quận 8, TP Hồ Chí Minh bị bệnh COVID-19 được đưa vào một BV quốc tế trên địa bàn thành phố điều trị, nhưng do bệnh khá nặng nên phải chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh vào đêm giới nghiêm đầu tiên tháng 7.

Bé gái gần 90kg vượt qua cơn nguy kịch do COVID-19 -0

Các BS điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có số cân 90 kg ở tuổi gần 16.

Với cân nặng lúc BV tiếp nhận là quá khổ so với tuổi đời của em (gần 90 kg), khiến các BS gặp thêm nhiều thách thức trong quy chuẩn lại các liều thuốc, hay công tác chăm sóc nặng nhọc không kém những người lớn béo phì.

Với sự hết lòng hết sức làm việc của ekip BS khoa Nhiễm - Hồi sức tích cực và lãnh đạo BV liên tục hội chẩn cho từng hành trình vượt chướng ngại tiến triển nặng nề của em: suy hô hấp nguy kịch, tăng đông, hội chứng viêm đa hệ thống, viêm xẹp phổi, cân bằng dịch, tổn thương đa cơ quan, nhiễm trùng... Cùng với đó, các BS tiến hành lọc máu, cài HFNC, rồi đặt ống nội khí quản lắp máy thở cho bệnh nhi.

Các BS cho biết, có thể xem Remdesivir + Dexamethasone + Enoxaparine + Thiết bị cung cấp oxy liều cao tạm thời là chiếc phao cứu sinh cho bệnh nhân nhiễm COVID -19 suy hô hấp trung bình/nặng nhiều biến chứng. Liệu pháp này đã thành công khi điều trị cho em gái ở quận 8.

Theo BS Vũ, từng vấn đề được hội chẩn, thống nhất và quyết định nhanh chóng kịp thời, cùng sự triển khai khẩn trương từ ekip điều trị trực tiếp. Một tập thể nhỏ thay tua canh gác cho 4-5 trẻ nặng nguy kịch cùng lúc trong một môi trường phủ đầy hoạt độ virus trong suốt hơn 1 tháng qua. Sự nỗ lực của các BS đã cho ra đời những thành quả xứng đáng đầu tiên, em L đã hồi phục ngoạn mục, tỉnh táo và gượng cười khi gặp lại mẹ. Hiện ngưng lọc máu hơn 1 tuần, cai máy thở ổn định, đang hồi phục dần hai lá phổi viêm xẹp với những liều kháng sinh, kháng viêm và dòng oxy hỗ trợ cuối cùng.

Nguyễn Cảnh

TP.HCM đã cho hơn 80.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện TP.HCM đã cho hơn 80.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện
Sáng 19/8, Hà Nội công bố 5 người nhiễm SARS-CoV-2, 4 người ở quận Đống Đa Sáng 19/8, Hà Nội công bố 5 người nhiễm SARS-CoV-2, 4 người ở quận Đống Đa

/ cand.com.vn