Bé gái 7 tuổi bị bắn chết ở Myanmar

Bé gái 7 tuổi bị bắn chết ngay tại nhà khi lực lượng an ninh nổ súng ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar, theo các nhân chứng.

Nhân viên nhà tang lễ ở Mandalay nói rằng bé gái 7 tuổi ở thị trấn Chan Mya Thazi tử vong vì vết thương do đạn bắn hôm 23/3. Truyền thông địa phương dẫn lời chị gái nạn nhân cho biết lực lượng an ninh bắn vào cha của bé, nhưng trúng bé gái đang ngồi trên đùi ông, ngay trong nhà của họ.

Bé gái, hiện chưa rõ danh tính, trở thành nạn nhân nhỏ tuổi nhất kể từ khi biểu tình bùng phát tại Myanmar để phản đối đảo chính. Hai người đàn ông trong thị trấn Chan Mya Thazi cũng thiệt mạng hôm qua.

Ít nhất 8 người, gồm một thiếu niên, đã thiệt mạng ở Mandalay hôm 22/3. Truyền thông địa phương cho biết lực lượng an ninh đã nổ súng dù không có cuộc biểu tình nào diễn ra gần đó. Theo các nhân chứng, khoảng 300 binh sĩ được vũ trang, đi trên hơn 10 xe tải xuất hiện cùng hai xe ủi đất vào sáng hôm đó.

0225 6

Khói bốc lên từ những rào chắn bị đốt trong biểu tình phản đối đảo chính ở Mandalay, Myanmar hôm 22/3. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên quân đội Myanmar Zaw Min Tun hôm 23/3 cho biết 164 người biểu tình đã chết và bày tỏ sự đau buồn. Zaw Min Tun lên án người biểu tình "phá hoại tài sản" trên diện rộng và "gây ra tình trạng bất ổn" tại Myanmar.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nói rằng ít nhất 261 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp của lực lượng an ninh. Theo Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, ít nhất 20 em đã thiệt mạng trong nhiều tuần bất ổn ở Myanmar và 17 em vẫn bị giam tùy tiện, gồm một bé gái 11 tuổi.

Myanmar rơi vào hỗn loạn sau khi quân đội đảo chính, bắt giam Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức chính quyền dân sự. Hàng trăm nghìn người Myanmar trên khắp đất nước đã xuống đường biểu tình gần như mỗi ngày để phản đối đảo chính, kêu gọi thả bà Suu Kyi và yêu cầu quân đội tôn trọng kết quả bầu cử tháng 11 năm ngoái.

Huyền Lê (Theo Reuters, Guardian, ABC)

Quân đội Myanmar công bố lời thú nhận hối lộ bà Suu Kyi Quân đội Myanmar công bố lời thú nhận hối lộ bà Suu Kyi
Thêm hai người chết, dân biểu tình Myanmar nghi có lính bắn tỉa Thêm hai người chết, dân biểu tình Myanmar nghi có lính bắn tỉa
/ vnexpress.net