Bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng: Sai luật?

Một lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH đã bày tỏ quan điểm trước sự việc bé gái 13 tuổi tham gia đóng nhiều cảnh nóng trong phim Vợ ba.

Sau khi phim Vợ ba ra rạp, thêm hàng loạt ý kiến tranh cãi về việc nữ diễn viên nhí 13 tuổi tham gia đóng cảnh "nóng".

Trả lời Zing chiều 19/5, một lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thừa nhận việc để một bé gái 13 tuổi, tức là vừa học hết lớp 6 đóng nhiều cảnh "nóng", nhạy cảm trong phim là đã vi phạm những quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.

be gai 13 tuoi dong canh nong sai luat
Nữ diễn viên Trà My đóng nhiều cảnh nhạy cảm, mang bầu khi 13 tuổi

Theo đó, trong chương quy định về lao động chưa thành niên, Bộ luật Lao động hiện hành nêu rõ: “Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động chưa thành niên vào những công việc phù hợp với sức khoẻ, để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách và có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động chưa thành niên về các mặt lao động, tiền lương, sức khoẻ, học tập trong quá trình lao động”.

Nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên cũng được nêu rõ trong Bộ luật lao động theo hướng “không được sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách của họ...”.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên, bày tỏ sự phản đối gay gắt việc dùng bé gái 13 tuổi cho việc đóng nhiều cảnh "nóng" trên phim.

Bà Hiền nhấn mạnh tuyệt đối không được phép cho trẻ tham gia vào những hoạt động lao động như vậy, đặc biệt là những việc nhạy cảm, liên quan đến nhân cách của trẻ.

“Nhân danh nghệ thuật để nguỵ biện cho hành vi này là không thể chấp nhận. Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi”, nữ đại biểu nêu ý kiến.

Theo bà, luật pháp không cho phép việc đưa trẻ em vào những hoạt động không phù hợp với độ tuổi và nằm ngoài khuôn khổ quy định của pháp luật. Dù người lớn, người thân, người nuôi dưỡng hay giám hộ trẻ có cho phép thì cũng là sai luật, bởi đã tiếp tay cho việc đưa trẻ vào cạm bẫy bằng con đường nghệ thuật.

Trước thông tin khi quay cảnh "nóng" trong phim, đoàn làm phim hay nhà sản xuất có phương pháp, hình thức bảo vệ cho diễn viên, bà Hiền vẫn khẳng định không thể chấp nhận việc đưa trẻ vào những cảnh quay quá nhạy cảm, nếu không muốn nói là phản cảm.

Xét ở góc độ gia đình, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên cũng cho rằng người lớn nên xem lại khi đồng ý cho trẻ tham gia vào những hoạt động này.

“Ở độ tuổi đó, trẻ chưa có sự trưởng thành về mặt tâm sinh lý, chưa có sự chín muồi về suy nghĩ và nhận thức nên không thể hình dung những cạm bẫy, những sóng gió phía sau khi tham gia vào những cảnh quay ấy. Vì thế, người nuôi dưỡng trẻ phải có trách nhiệm”, bà Hiền phân tích.

Nữ Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, nếu việc lợi dụng hình ảnh của trẻ để trục lợi còn diễn ra thì cơ quan chức năng cần vào cuộc, kiên quyết xử lý.

be gai 13 tuoi dong canh nong sai luat Nữ chính 13 tuổi đóng 'Vợ ba' nói gì khi phim dừng chiếu sau 4 ngày?

Phản ứng của Nguyễn Phương Trà My trước thông tin phim "Vợ ba" cô bé đóng chính dừng chiếu chỉ sau 4 ngày ra rạp.

be gai 13 tuoi dong canh nong sai luat Đạo diễn, mẹ Trà My có vô can khi để trẻ 13 tuổi diễn cảnh nóng Vợ ba?

"Nếu phim vi phạm Luật Điện ảnh, Luật Trẻ em và pháp luật liên quan thì trách nhiệm ở đây đặt ra với cả ê-kíp ...

/ http://baodatviet.vn