Bay lắc, mua bán ma tuý trong BV: Cần làm rõ nghi vấn nhận tiền bảo kê, bao che

Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đặt ra nghi vấn về hành vi nhận tiền hối lộ của đối tượng để bao che, bảo kê cho việc bay lắc xảy ra ngay tại BV Tâm thần TW 1.

“Vụ việc bệnh nhân bay lắc, mua bán ma tuý ngay trong phòng bệnh đã đặt ra câu hỏi rằng có hay không hành vi Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Khoa, nhân viên y tế nhận tiền hối lộ của đối tượng Quý để bao che, bảo kê cho việc bay lắc xảy ra ngay tại bệnh viện này? Đây là vấn đề cần phải làm rõ”, tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) nói.

Bay lắc, mua bán ma tuý trong BV: Cần làm rõ nghi vấn nhận tiền bảo kê, bao che - 1
Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế).

“Độc nhất vô nhị”, không thể chấp nhận

Theo ông Quang, việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành nơi bay lắc và mua bán ma tuý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I là trường hợp 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam, đây là hành động không thể chấp nhận được.

Ông Quang khẳng định, vụ việc có sự tiếp tay của một số nhân viên y tế trong bệnh viện. Bởi nếu không có sự bao che, làm ngơ của những người này thì đối tượng Quý không thể tự cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” như vậy được.

“Đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, thể hiện sự liều lĩnh và bất chấp pháp luật của đối tượng”, ông Quang nhấn mạnh.

Chính vì vậy, quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế là phải xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, không bao che, không có vùng cấm.

Ngoài 3 cá nhân bị tạm đình chỉ công tác là Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I Vương Văn Tịnh, bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, điều dưỡng Tạ Thị Thêm, Bệnh viện cũng phải hợp tác trung thực và cung cấp tất cả các tài liệu, bằng chứng cho cơ quan điều tra.

Song song với đó, bệnh viện cũng cần chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các quy định về chuyên môn, kỹ thuật liên quan đến bệnh nhân tâm thần chữa bệnh tại Bệnh viện, đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và y đức của toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong Bệnh viện.

“Chúng tôi sẽ công khai, minh bạch tất cả các vấn đề để người dân được biết”, ông Quang khẳng định.

Nghi vấn chưa sáng tỏ

Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, trong vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I còn rất nhiều điều chưa sáng tỏ, cần phải làm rõ.

Đơn cử là việc bệnh nhân Quý là đối tượng phải điều trị bắt buộc, theo quy định phải được điều trị khu vực riêng, có người giám sát, nhưng y có thể tự ra vào khoa Điều trị tự nguyện từ tháng 11/2018. Tới tháng 9, Quý mới chuyển qua khoa Phục hồi chức năng, sau đó xảy ra sự việc tự cải tạo phòng bệnh thành nơi bay lắc, mua bán ma tuý vào tháng 2/2021.

“Vấn đề tiếp theo cần làm rõ đó là tại sao việc bệnh nhân tự ý ngăn đôi phòng, cải tạo thành động bay lắc mà bệnh viện báo cáo là không biết? Ngoài ra, theo quy định thì đối tượng Quý không được ra khỏi nơi điều trị nhưng bằng một cách nào đó hắn lại được cung cấp chìa khoá để ra vào bệnh viện.

Không chỉ có vậy, theo quy định những ai vào thăm bệnh nhân đều phải quản soát chặt chẽ nhưng tại sao bệnh viện lại để khách đến thăm rồi tổ chức bay lắc, mại dâm mà không ai biết? Vậy ai là người tiếp tay cho tội phạm, tại sao bệnh viện, trưởng khoa, điều dưỡng và các nhân viên lại để xảy ra như vậy? Bệnh viện phải làm rõ”, ông Quang nói.

Bay lắc, mua bán ma tuý trong BV: Cần làm rõ nghi vấn nhận tiền bảo kê, bao che - 2
Bệnh viện Tâm thần Trung ương, nơi xảy ra vụ việc.

Theo ông Quang, trong báo cáo của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I thì tháng 2/2021 đối tượng Quý mới tự ý cải tạo phòng bay lắc. Nhưng từ tháng 1 công an TP. Hà Nội đã lập chuyên án điều tra, rõ ràng việc này đã xảy ra từ trước đó.

Ngoài ra, bệnh viện cũng còn thiếu sót khi trong quá trình điều trị cho đối tượng Quý, thấy tình trạng bệnh nhân thuyên giảm, viện cũng không đề nghị giám định lại bệnh tâm thần cho bệnh nhân. Vì nếu bệnh thuyên giảm, trong một số trường hợp có thể trả về địa phương hoặc tiếp tục chịu trách nhiệm liên quan đến vụ án khác mà bệnh nhân từng tham gia.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế cũng cho rằng, trong báo cáo gửi Bộ Y tế, bệnh viện luôn nói là thực hiện nghiêm các quy trình nhưng tại sao vụ việc vẫn để xảy ra? Do đó, việc cần làm rõ ở đây là lãnh đạo viện, phụ trách khoa phòng có buông lỏng quản lý và đùn đẩy trách nhiệm hay không? Và ai là người tiếp tay cho đối tượng làm điều phạm pháp?

Cuối cùng, ông Quang khẳng định cần làm rõ trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện khi vụ việc xảy ra từ 20/3 đến 22/3 nhưng viện không hề báo cáo với Bộ Y tế. Phải đến đêm 31/3, bệnh viện mới gửi báo cáo cho Bộ sau khi báo chí đã phản ánh.

“Việc này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành chính trong quản lý quản lý nhà nước. Vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ, sau khi sáng tỏ Bộ Y tế sẽ có những hình thức xử lý tiếp theo. Đồng thời, Bộ cũng sẽ chấn chỉnh, rút ra các bài học kinh nghiệm cho các bệnh viện khác trong ngành y tế”, ông Quang nhấn mạnh.

Tối 31/3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội thông tin về việc triệt xóa băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Tên cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). 5 người liên quan cũng vừa bị bắt giữ.

Nguyễn Xuân Quý từng có 1 tiền án về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và 1 tiền sự về tội "Gây rối trật tự công cộng". Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện tâm thần Trung ương 1 từ tháng 11/2018.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện, đầu năm 2020 Quý từng bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" nhưng do có bệnh án tâm thần nên Quý được trả về bệnh viện để điều trị.

Trong khoảng thời gian dài ở bệnh viện, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành phòng "bay lắc" không chỉ dành cho anh em chiến hữu, bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

/ vtc.vn