Bầu Kiên ốm đau nằm tù, Lý Xuân Hải âm thầm khi mãn hạn

Trong khi bầu Kiên tiếp tục theo đuổi kiện cáo dù đang ốm đau, thì ông Lý Xuân Hải đã ra tù sống một cách âm thầm.

Bầu Kiên kiện đòi hơn 190 tỉ đồng

Tròn 5 năm, ông Nguyễn Đức Kiên bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam. Vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng ACB do bầu Kiên cầm đầu được đánh giá là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện án điểm.

Bầu Kiên xuất hiện trở lại trong một vụ tranh chấp khác. Trong đơn khởi kiện ngày 5/9/2016, em gái ông Kiên là bà Nguyễn Thúy Hương đứng tên đại diện B&B, khởi kiện yêu cầu ACI trả lại 190 tỉ đồng. Ngày 11/10/2016, dù đang chấp hành bản án hình sự của TAND tối cao tại Hà Nội nhưng “bầu” Kiên cũng làm đơn khởi kiện cùng yêu cầu như em gái mình.

bau kien om dau nam tu ly xuan hai am tham khi man han
Bầu Kiên tại toà

B&B yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI, và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B. Theo đơn khởi kiện thì B&B đã thanh toán cho ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng.

Theo phía bị đơn thì thực tế ACI chỉ nhận được số tiền 101 tỷ đồng. còn số tiền hơn 89 tỷ đồng do “bầu” Kiên cùng em gái ruột là bà Hương dùng Công ty B&B để rút tiền của chính Công ty ACI chuyển cho B&B.

Theo thông tin mới đây, Bầu Kiên đang điều trị bệnh ở bệnh viện. Phía nguyên đơn cho biết bầu Kiên muốn tham dự phiên tòa này, tuy nhiên bầu Kiên đang điều trị bệnh tại BV T98 - Bộ Công an nên đề nghị hoãn. Đồng thời hai bên nguyên, bị cũng cho rằng cần triệu tập thêm một số người liên quan nhằm làm rõ một số vấn đề. Luật sư phía bị đơn cũng yêu cầu hoãn phiên tòa. HĐXX quyết định tạm hoãn phiên để các bên bổ sung chứng cứ và triệu tập thêm đương sự.

Từng là sếp ngân hàng lớn nhưng bầu Kiên đã vướng vào lao lý. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù. Phạt bổ sung tiền trốn thuế 75 tỷ đồng và thêm 100 triệu đồng cho hành vi lừa đảo. Đồng thời, bầu Kiên còn bị cấm tham gia hoạt động ngân hàng trong năm năm sau khi ra tù.

Lý Xuân Hải đã ra tù

Trái ngược với ông Kiên, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải, người từng bị tuyên án 8 năm, đã ra tù. Dù đã mãn hạn tù nhưng ông Lý Xuân Hải vẫn bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm.

bau kien om dau nam tu ly xuan hai am tham khi man han
Ông Lý Xuân Hải

Trước lúc bị bắt và khởi tố, Lý Xuân Hải được xem là một trong những CEO thành công và nổi tiếng nhất trong giới ngân hàng Việt Nam. Với thâm niên làm Tổng giám đốc ngân hàng ACB từ năm 2005, ông Hải từng được bầu là "Lãnh đạo Ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam" 2007 và 2010.

Trong suốt những ngày diễn ra phiên xử, ông Hải luôn biện minh rằng: “Tôi nghĩ những việc tôi đã làm không sai” hoặc “Những sai phạm ấy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, thực hiện chủ trương của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, từ 27/6 đến 5/9/2011, ông Hải khi đó là Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB đã ủy thác gửi tiền và chỉ đạo nhân viên của Ngân hàng ACB mang số tiền gần 719 tỷ đồng gửi tiết kiệm vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank Chi nhánh TP.HCM.

Việc làm của ông Hải và Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB tưởng như là phương án làm kinh tế hiệu quả, nhưng toàn bộ số tiền mà Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên mang gửi đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank Chi nhánh TP.HCM chiếm đoạt hoàn toàn.

Ngoài ra, ông Hải còn bị cáo buộc cùng thường trực HĐQT ACB thống nhất ban hành chủ trương cấp hạn mức 700 tỷ đồng để mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái với quy định, gây thiệt hại cho ACB gần 688 tỷ đồng.

Khi nói về vai trò tại ACB, ông Hải từng cho biết, mình chỉ là một phần của “cỗ máy”. “Tôi may mắn được đặt vào chỗ ngồi này để đóng vai trò của người cầm gậy chạy đầu một cuộc chạy tiếp sức, được thừa hưởng rất nhiều thành quả của những người đi trước và các cộng sự”, ông Hải chia sẻ.

Ông nhận xét, vai trò cá nhân của mình cũng như bao con người khác tại ACB: Vai đã được phân và “diễn viên” phải đóng tốt, cố gắng thực hiện tốt chức năng của mình trong “cỗ máy”.

Tuy nhiên, chỉ một sai lầm trong công tác quản lý đã đưa ông Hải từ đỉnh cao của danh vọng, tiền bạc trở thành người vi phạm pháp luật và phải đối diện với bản án nghiêm khắc.

(http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/bau-kien-o-tu-van-kien-cao-ly-xuan-hai-am-tham-khi-man-han-395252.html)

Theo Nam Hải/VietNamnet