Bầu cử Mỹ: Những cánh tay đắc lực hậu thuẫn ông Trump

Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo cho thấy họ là những cánh tay đắc lực hậu thuẫn ông Trump trong cuộc chiến pháp lý bầu cử đang diễn ra.

Hôm thứ Ba (10/11), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sẽ có "một cuộc chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ 2 của chính quyền Trump", khẳng định Tổng thống Trump sẽ không nhượng bộ cuộc bầu cử.

Ông Biden bác bỏ bình luận của ông Pompeo trong một phát biểu trước các phóng viên ở Delaware vào cùng ngày, khẳng định quá trình chuyển giao của ông đang diễn ra tốt đẹp và ông tin tưởng cuối cùng đảng Cộng hòa sẽ chấp nhận chiến thắng của ông.

Bầu cử Mỹ: Những cánh tay đắc lực hậu thuẫn ông Trump - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - những cánh tay đắc lực của ông Trump.

Theo mô tả của tờ New York Times, Ngoại trưởng Mỹ đưa ra bình luận trên bằng câu nói ngắn cùng nụ cười thoải mái, bất chấp cuộc họp báo diễn ra khá gay gắt. Ông Pompeo luôn nhấn mạnh nỗ lực cho một cuộc bầu cử công bằng.

Ông Pompeo là đảng viên đảng Cộng hòa mới nhất từ ​​chối kết quả chiến thắng của ông Biden, mặc dù ông cũng hứa đảm bảo rằng Bộ Ngoại giao vẫn hoạt động tốt và an toàn từ nay đến Ngày nhậm chức.

Đã có lúc, ông Pompeo nổi giận trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (10/11) khi phóng viên hỏi liệu "chiến thuật trì hoãn" của ông Trump có làm suy yếu nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ trong việc gây áp lực buộc các nhà lãnh đạo nước ngoài chấp nhận kết quả hay không?

Điều đó thật nực cười”, ông đáp lại. "Chúng tôi làm mọi việc để tìm ra sự thật, tìm hiểu xem trên thực tế, quyết định được đưa ra có phản ánh ý chí của con người hay không... Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu đều được đếm theo cùng một cách".

Trong cùng ngày, Phó Tổng thống Mike Pence tập hợp các đảng viên Cộng hòa tại Đồi Capitol, thông báo cho các thượng nghị sĩ về những thách thức pháp lý và ông tuyên bố sẽ nỗ lực bảo vệ chỗ đứng của đảng tại Thượng viện.

Ông Pence cùng các thượng nghị sĩ Cộng hòa thảo luận về việc chính quyền của ông và Tổng thống Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử. Trong một tweet sau đó, ông Pence cho biết ông đã nói với các thượng nghị sĩ "chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi mọi phiếu bầu hợp pháp" cho ông Trump được tính.

Ông Pence cũng cho biết ông có kế hoạch đến Georgia trong những ngày tới để vận động cho các Thượng nghị sĩ David Perdue và Kelly Loeffler, những người thuộc Đảng Cộng hòa, tìm kiếm chiến thắng cho đảng này.

Trump có thể tăng áp lực với Trung Quốc trước khi rời Nhà Trắng Trump có thể tăng áp lực với Trung Quốc trước khi rời Nhà Trắng
Thành phố Thành phố "thù dai" vì bị Trump quay lưng
Tổng thống Trump có thể làm gì trong giai đoạn cuối cùng của nhiệm kỳ? Tổng thống Trump có thể làm gì trong giai đoạn cuối cùng của nhiệm kỳ?

/ vtc.vn