Bầu cử Mỹ: Loạt bang ủng hộ Texas kiện 4 bang chiến địa

Đơn kiện Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến của Texas nhận được sự hưởng ứng từ 17 bang trên khắp nước Mỹ.

Hôm 9/12, 17 bang đệ trình một bản tóm tắt lên Tòa án Tối cao Mỹ về vụ kiện của Texas chống lại 4 tiểu bang chiến trường (Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin) mà Joe Biden đã thắng cử, cáo buộc các bang này đã hành động bất hợp pháp bằng cách thay đổi luật bầu cử.

Danh sách 17 bang ủng hộ vụ kiện của Texas gồm Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee , Utah và West Virginia.

Các bang cho rằng họ quan tâm đến vụ kiện vì "việc quản lý bầu cử vi hiến" ở các bang khác làm ảnh hưởng đến phiếu bầu của cử tri.

Bầu cử Mỹ: Loạt bang ủng hộ Texas kiện 4 bang chiến địa - 1
17 bang bang ủng hộ Texas kiện 4 bang chiến địa mà Joe Biden đã thắng cử trước Trump.

Tổng chưởng lý bang Michigan, Dana Nessel gọi vụ kiện của Texas là “một vụ đóng thế công khai”. “Các vấn đề nêu ra trong đơn khiếu nại này đã bị bác hoàn toàn ở cả tòa án bang và liên bang bởi các thẩm phán được bổ nhiệm từ cả hai đảng chính trị”, Dana Nessel cho hay.

Đại diện đảng Dân chủ ở bang Wisconsin, Josh Kaul gọi vụ kiện ở Texas là “một sự bối rối”. “Tôi cảm thấy tiếc cho người dân Texas rằng tiền thuế của họ đang bị lãng phí vào một vụ kiện thực sự đáng xấu hổ như vậy”, Josh Kaul nói.

Trước đó, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đã đệ đơn kiện yêu cầu Tòa án tối cao hủy chiến thắng của Biden ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin và trì hoãn việc bổ nhiệm các đại cử tri ở các bang đó để điều tra các cáo buộc gian lận.

Đơn kiện của bang Texas cho rằng, các bang nói trên vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi trong quy định và quy trình bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành pháp, thay vì cơ quan lập pháp của bang.

Theo Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton, các quy định và quy trình bầu cử khác nhau ở các hạt trong các bang là vi phạm điều khoản bảo vệ công bằng của hiến pháp. Đồng thời, ông Ken Paxton lập luận những vi phạm này dẫn đến "các sai phạm bỏ phiếu" ở 4 bang trên.

Đến nay, cuộc chiến pháp lý của ông Donald Trump để lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 sắp kết thúc mà không có chiến thắng đáng kể, đơn kiện của chiến dịch Trump bị bác tại nhiều nơi.

Trong dòng tweet đầy hy vọng vào sáng 9/12, Trump đã gọi vụ kiện Texas là "vụ kiện lớn". “Chúng tôi sẽ can thiệp trong vụ kiện Texas. Đây là một vụ kiện lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng!”, ông Trump viết.

Trump tiếp tục tố gian lận, cam kết bảo vệ hệ thống bầu cử Mỹ Trump tiếp tục tố gian lận, cam kết bảo vệ hệ thống bầu cử Mỹ
Luật sư đứng sau loạt giả thuyết gian lận bầu cử Mỹ Luật sư đứng sau loạt giả thuyết gian lận bầu cử Mỹ

/ vtc.vn