Bắt quan chức "cao bồi" tấn công Đồi Capitol

Couy Griffin, quan chức cấp hạt ở New Mexico, người sáng lập nhóm "Cao bồi ủng hộ Trump", bị bắt vì tham gia cuộc bạo loạn Đồi Capitol.

Griffin bị bắt ở Washington hôm 17/1 sau khi thừa nhận với các đặc vụ FBI rằng ông đã cùng đám đông hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tham gia vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1.

Hồ sơ truy tố cho thấy Griffin thừa nhận đã đứng trên các bậc thềm của tòa nhà quốc hội, song không xông vào bên trong. "Nếu chúng ta làm vậy, đó sẽ là một ngày buồn, vì sẽ xảy ra đổ máu trong tòa nhà quốc hội đó", Griffin nói trong một video đăng trên Facebook sau cuộc bạo loạn, song video đã bị xóa.

Quan chức Cộng hòa này tuần trước cũng tuyên bố với Hội đồng hạt Otero, bang New Mexico, rằng ông dự định mang một khẩu súng trường và một khẩu súng lục lái xe tới Washington phản đối Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Griffin sau đó khai với các đặc vụ FBI rằng ông "hy vọng có thể thực hiện sự thay đổi lãnh đạo mà không phải nổ phát súng nào", song cũng cảnh báo không gạt bỏ lựa chọn nào vì mục đích đạt được tự do.

Ông này hiện đối mặt với cáo buộc xâm phạm tòa nhà quốc hội trái phép.

Griffin là người sáng lập nhóm "Cao bồi ủng hộ Trump" và thường xuyên xuất hiện với chiếc mũ cao bồi trên đầu. Quan chức này từng tới Nhà Trắng gặp Tổng thống Trump hồi tháng 9/2019.

0934 couy griffin c4t 8573 1610941468

Couy Griffin (trái) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 9/2019. Ảnh: Cowboys for Trump.

Giới chức liên bang Mỹ đã đưa ra cáo buộc hình sự với hơn 100 người liên quan cuộc bạo loạn Đồi Capitol, khi những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà quốc hội, lục soát các văn phòng, đe dọa nghị sĩ và tấn công cảnh sát.

Các điều tra viên đang tiếp tục xem lại hơn 140.000 video và hình ảnh trong cuộc bạo loạn để truy tìm các nghi phạm. Trong hai ngày cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã bắt thêm 10 người liên quan.

Ngọc Ánh (Theo ABC/ Hill)

Đồng minh ông Trump liên quan đến cuộc bạo loạn đồi Capitol Đồng minh ông Trump liên quan đến cuộc bạo loạn đồi Capitol
Tập đoàn Trump ra sao sau vụ bạo loạn đồi Capitol? Tập đoàn Trump ra sao sau vụ bạo loạn đồi Capitol?
Cảnh tượng chưa từng có bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ kể từ Nội chiến Cảnh tượng chưa từng có bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ kể từ Nội chiến

/ vnexpress.net