Bát nháo giá gửi xe máy dịp cận Tết Trung thu

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quy định rõ mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn Hà Nội nhưng khá nhiều địa điểm trông, giữ phương tiện vẫn phớt lờ các quy định này. Thực tế, giá gửi xe ở các khu vực chợ trung tâm, khu phố cổ liên tục trong tình trạng “nhảy múa”, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết Trung thu… Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Ánh trăng” của hai đứa bé nghèo bên vỉa hè Láng Hạ
Nỗi buồn Trung Thu: Trẻ con già trước tuổi trên TV
Một bãi trông giữ xe ngay tại chợ Đồng Xuân thu giá vé cao hơn so với mức in ấn gấp 3 lần.

Giá vé gửi xe “nhảy múa”

Khảo sát trong nhiều ngày của PV tại khu vực gần bờ hồ Hoàn Kiếm, các bãi trông giữ xe máy ở đây luôn trong tình trạng đông đúc, những chiếc xe máy được xếp thành hàng dài hai bên. Lượng người ra ra, vào vào luôn tấp nập, đặc biệt vào buổi chiều tối.

Tại điểm trông giữ xe trên đường Đinh Tiên Hoàng, tình trạng thu phí vượt mức so với quy định cũng thường xuyên xảy ra. Giá vé cũng “loạn xạ” so với quy định. Theo quy định, giá vé cho một lần gửi xe in trên vé chỉ 3.000 đồng nhưng hầu hết các hành khách đều bị thu từ 5.000 - 10.000 đồng. Tại khu vực ngã ba đường Hai Bà Trưng - Hàng Bài cũng có nhiều điểm gửi xe tự phát, chủ yếu là khu vực nhà dân. Giá cả gửi xe ở đây cũng “nhảy múa” khiến nhiều người khá bất bình, giá vé cho một lượt trông xe là 10.000 đồng.

Tại chợ Đồng Xuân vào những ngày gần Tết Trung thu, các loại xe cộ tấp nập ra vào. Các điểm gửi xe trên phố Hàng Khoai do Cty cổ phần Đồng Xuân mở ra chật ních xe cộ. Những người trông xe liên tục dắt xe ra vào cho khách. Điều đáng nói, phí trông xe ghi trên vé là 3.000 đồng/lượt nhưng nhân viên lại thu 10.000 đồng trên mỗi xe. Phía đối diện với khu vực chợ Đồng Xuân, những điểm trông xe tự phát cũng được mọc lên. Phí yêu cầu gửi ghi hẳn lên những tấm bảng với giá 10.000 đồng/lượt. Tại những khu vực trên, khi chúng tôi hỏi giá vé tại sao như vậy thì chỉ nhận được câu trả lời là sự im lặng.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, không ít bãi gửi xe tại các khu vực phố cổ và gần bờ hồ Hoàn Kiếm trên địa bàn Hà Nội đang tái diễn tình trạng thu phí dịch vụ gửi xe sai quy định. Điều đáng nói, giá niêm yết vé gửi xe một đằng, người dân phải cam chịu mức phí đắt hơn nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Liên quan đến quy định giá vé gửi xe, ngày 20.8.2014, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 69/2014/QĐ - UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô. Quyết định ghi rõ mức thu phí tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa đối với xe máy vào ban ngày là 3.000 đồng/xe/lượt; phí đối với xe đạp là 2.000 đồng/xe/lượt. Mức thu phí tại các chợ, trường học, bệnh viện vào ban ngày với xe máy là 2.000 đồng/xe/lượt; xe đạp là 1.000 đồng/xe/lượt. Thế nhưng trên thực tế tại nhiều điểm trông giữ xe như trên thì quy định một đằng, thực hiện một nẻo, khiến người dân bất bình khi chế tài thì không được thực thi còn người dân thì vẫn phải chịu chặt chém.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Hà Mạnh Hùng - Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho hay, các đơn vị chức năng của quận, phường cũng thực hiện thường xuyên việc kiểm tra. “Với các trường hợp phát hiện thu sai quy định, thu quá cao so với giá vé in ấn, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định. Từ đó, tăng cường vận động đơn vị khai thác thu phí đúng quy định và thanh kiểm tra việc chấp hành” - ông Hùng nói.

https://laodong.vn/ban-doc/bat-nhao-gia-gui-xe-may-dip-can-tet-trung-thu-568069.ldo

/ Vương Trần - Hoa Lê/Báo Lao động