Barca vs Real: Chờ Busquets và cú 'xoay compa' thiên tài

Nhắc đến Siêu kinh điển phải kể đến siêu phẩm, tranh cãi và những pha xử lý thiên tài. Năm ngoái, Sergio Busquets với pha "xoay compa" tuyệt hảo khởi đầu cho màn đánh sập Real.

Busquets trong sự nghiệp góp mặt rất nhiều ở các trận Siêu kinh điển. Tờ Goal thống kê anh sẽ chơi tổng cộng 34 trận El Clasico từ khi được xuất hiện ở đội hình chính. Nhưng sân Camp Nou vào ngày 28/10 chứng kiến một trận Siêu kinh điển đặc biệt với cầu thủ này.

Busquets lần đầu tiên được đeo băng thủ quân Barca. Do Lionel Messi chấn thương và phải ngồi ngoài, Busquets được giữ vai trò thủ lĩnh đội nhà. Đó sẽ là khoảnh khắc rất đáng tự hào. Mọi chuyện còn hoàn hảo nếu anh có pha "xoay compa" thiên tài như năm ngoái.

barca vs real cho busquets va cu xoay compa thien tai
Theo Goal, Busquets sẽ có trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp đeo băng thủ quân Barca.

Đừng đùa với Busquets

Ở Bernabeu vào tháng 12/2017, Busquets không ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trước Real, nhưng góp công lớn ở bàn mở tỷ số. Nhận bóng trước vòng cấm địa trong tư thế xoay mặt về khung thành đội nhà và đang bị Benzema áp sát, Busquets có một pha xoay sở tuyệt vời để thoát pressing.

Tiếp theo, anh chuyền bóng cho Ivan Rakitic thực hiện pha phản công nhanh theo ba mũi. Ngôi sao người Croatia đưa bóng sang phải trước khi Sergi Roberto có đường chuyền cực kỳ chính xác cho Suarez băng vào hạ gục thủ thành Keylor Navas ở pha đối mặt. Phần còn lại của trận đấu đã là lịch sử.

Sau 90 phút đánh sập thành trì Madrid, Busquets liên tục được ca tụng trên các tờ báo Tây Ban Nha. Pha "xoay compa" tuyệt vời của anh cho thấy bản thân luôn là một trong những tiền vệ "mỏ neo" hay nhất thế giới. Ở Barca bây giờ, sau Messi tuyệt vời, Busquets là cầu thủ quan trọng thứ hai.

Hồi tháng 9, báo Goal bình luận Sergio Busquets như "phát minh" thế kỷ của Pep Guardiola. Mười năm trước, chiến lược gia người Tây Ban Nha giới thiệu Busquets trên sân cỏ, biến cầu thủ này thành một trong những tiền vệ hay nhất thế giới. Nhưng để hiểu ngôi sao này cũng không hề dễ dàng.

barca vs real cho busquets va cu xoay compa thien tai
Busquets giữ vai trò rất quan trọng trong lối chơi Barca.

Busquets chẳng phải cầu thủ dễ mến. Khi cần anh sẵn sàng ăn vạ thô thiển. Chỉ với cú vung tay lên che chắn và vô tình văng trúng ngực "như đuổi muỗi" của Yilmaz (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng làm anh nằm sân, rồi kêu la đau đớn. Anh, một kịch sĩ sẵn sàng vai kẻ phản diện vì đội nhà.

Busquets không phải thiên thần, nhưng chẳng phải quỷ dữ. Kẻ yêu tiền vệ này rất nhiều, người căm ghét cũng vô số. Và dù yêu hay ghét anh, tất cả đều phải nhìn nhận cái gã cao lêu nghêu kia thực sự rất có tài. Mười năm qua, Camp Nou chứng kiến nhiều người đến rồi kẻ đi, chỉ vị trí Busquets bất biến.

Ngôi sao Barca thậm chí từng xuất sắc đến nỗi khiến cựu HLV nổi tiếng Vicente del Bosque thốt lên: "Nếu được là cầu thủ, tôi muốn mình như Busquets". Hay như Pep từng thổ lộ, "ông muốn đầu thai trong Sergio, tiền vệ hay nhất thế giới".

Busquets giỏi đến mức khiến đối thủ cạnh tranh cho vị trí giữa sân là Yaya Toure bật bãi khỏi Camp Nou. Sau này, ngôi sao Bờ Biển Ngà thốt lên chính Busquets khiến bản thân như muốn giải nghệ. "Nếu không vì anh ấy, tôi đâu có rời Barca", Yaya Toure thừa nhận.

Mô tả Busquets trên trang These Football Times, cây bút Callum Rice-Coates nhìn nhận rất khó để định nghĩa được giá trị và sự xuất sắc của tiền vệ xứ đấu bò. Anh không có những bàn thắng để đời, kiến tạo cũng không quá xuất sắc. Có điều, Barca sẽ chẳng còn là chính mình nếu vắng Busquets.

Nghệ thuật của Busquets

Busquets hiện thân cho sự cần cù, anh di chuyển khắp sân, có bộ não xử lý vấn đề rất nhanh và kỹ thuật khéo léo. Số 5 của Barca không thích những pha bóng rườm rà. Với tiền vệ xứ đấu bò, nghệ thuật nằm ở sự đơn giản đến mức tối giản.

barca vs real cho busquets va cu xoay compa thien tai
Tất cả đang chờ Busquets có pha "xoay compa" thiên tài.

Chỉ vài động tác, Busquets có thể qua người và sau đó tung ra đường chuyền phát động tấn công sắc sảo. Hồi giữa tuần, anh tiếp tục làm mê hoặc người xem bởi pha xử lý bóng một chạm như "diễn xiếc" trước hai cầu thủ Inter tại vòng bảng Champions League.

Tiền vệ Barca khống chế bóng bằng ngực khéo léo, lừa qua một rồi hai cầu thủ ở phút 83. Trang Joe.co.uk thậm chí dùng chữ "bẽ mặt" để mô tả cảm giác hai ngôi sao đại diện Italy phải nhận khi để Busquets lừa bóng như vậy. Chỉ những bậc thầy xử lý bóng mới đủ đẳng cấp thực hiện được điều đó.

Với Barca, họ may mắn có một Busquets tuyệt hảo như vậy trong đội hình. Và khi tiếp đón Real, chính số 5 mới trở thành quân bài cần được "Los Blancos" phong tỏa tầm hoạt động. Bài học phải nhận sau pha "xoay compa" của Busquets hồi năm ngoái vẫn còn sờ sờ trước mắt người Madrid.

barca vs real cho busquets va cu xoay compa thien tai

Mâu thuẫn Ramos - Pique: Khi \'Siêu kinh điển\' không chỉ là bóng đá

Mâu thuẫn giữa Ramos và Pique là biểu tượng hoàn hảo cho tính thù địch giữa thủ đô Madrid với Real và xứ Catalonia với ...

barca vs real cho busquets va cu xoay compa thien tai

Bốn thay đổi được dự báo khi El Clasico vắng Ronaldo - Messi

Tờ AS (Tây Ban Nha) cho rằng việc thiếu bộ đôi siêu sao Ronaldo và Messi sẽ khiến trận đấu được chờ đợi nhất La ...

https://news.zing.vn/barca-vs-real-cho-busquets-va-cu-xoay-compa-thien-tai-post887701.html

/ Zing