Barca trước 'ám ảnh' Champions League: Đừng để Messi cô đơn

Danh hiệu Champions League nhiều năm qua luôn là thứ gây ám ảnh với người Barcelona. Nhất là trong bối cảnh đại kình địch số 1, Real Madrid đã làm nên những điều kỳ vĩ.

Nó ám ảnh đến độ, ngay cả một tài năng như Messi cũng bị rơi vào vòng xoáy của những cuộc tranh luận và sức ép. Trước ngày chiến dịch Champions League mùa giải mới của Barca khai màn, tiền vệ Philippe Coutinho thắc mắc: "Thật khó để giải thích tại sao Barcelona chỉ giành được một trong 4 chức vô địch Champions League gần nhất, khi có Messi trong đội hình".

Một câu hỏi nhức nhối, và gây tranh luận dữ dội trong lòng nội bộ CLB xứ Catalonia.

Tại sao Real Madrid, với đối trọng lớn Cristiano Ronaldo, có thể giành 3 danh hiệu Champions League liên tiếp (4 danh hiệu trong 5 năm qua), còn Barcelona chỉ có 1?

barca truoc am anh champions league dung de messi co don
Barca của Messi liên tục bị bỏ xa bởi Real Madrid của Ronaldo ở cúp châu Âu những năm gần đây.

Xét về mặt tài năng, Messi không hề thua kém Ronaldo. Nhưng tại sao vinh quang Champions League nhiều năm qua lại ngoảnh mặt với anh? Trong một bài phỏng vấn hồi đầu tháng 9, Messi thừa nhận việc không vô địch Champions League với Barcelona thật sự là "thất bại".

Nhưng giống như câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng về nửa cốc nước. Những người Barca có nửa đầy của cốc nước nhờ Messi, nửa vơi còn lại không phải lỗi của Leo.

Chiếc "cốc nước" Champions League giành được nhiều năm qua dường như khiến Barcelona núp sau cái bóng của Messi quá lớn. Không vô địch Champions League, là lỗi của Barca, không phải lỗi của Messi.

Hãy đồng ý với nhau một sự thật, rằng kỷ nguyên rực rỡ nhất của Barcelona không xuất hiện trong thời điểm này, hay vài ba năm trước. Nó xuất hiện ở kỷ nguyên Pep Guardiola vào năm 2008, với hai chức vô địch Champions League, và lẽ ra có thể thêm hai chức vô địch khác nữa.

barca truoc am anh champions league dung de messi co don
Messi tài năng, nhưng cần thêm những đồng đội xuất sắc để vô địch Champions League.

Trong mục quan điểm của tôi trên tờ Marca, nhà báo Jaime Rincon nhận định: Trong suốt 4 năm Pep làm HLV trưởng Barca (2008 đến năm 2012), đội bóng này lẽ ra đã có thể làm được kỳ tích như Real Madrid nếu không bị Inter của Jose Mourinho và Chelsea của Roberto Di Matteo cản bước.

Ký giả này tin rằng hai thất bại trước Inter và Chelsea của Barca ở bán kết Champions League là vô cùng đáng tiếc, và kỷ nguyên Pep Guardiola nên rực rỡ hơn nữa. Đó là lý do tại sao, việc Barca không vô địch Champions League không phải lỗi của Messi.

Cầu thủ người Argentina đã 4 lần vô địch Champions League trong sự nghiệp, nhưng chức vô địch đầu tiên dưới thời HLV Frank Rijkaard không nên được tính đến, bởi tác động ít ỏi mà anh tạo ra trong đội hình.

Hãy nhớ rằng Barca đã có 4 chức vô địch Champions League chỉ trong 12 năm qua. Trước đó, CLB này chỉ có 1 chức vô địch Champions League trong 107 năm lịch sử. Barcelona đã vô địch Champions League vì có Messi trong đội hình, chứ không phải Messi vô địch vì được chơi cho Barca.

barca truoc am anh champions league dung de messi co don
Barca của Messi mùa trước dừng bước ở tứ kết Champions League.

Dĩ nhiên cũng có những tranh luận, rằng vì Messi là người giỏi nhất, nên anh phải làm những điều giỏi nhất. Messi nên làm điều gì đó khi Barca bị AS Roma loại ở Champions League mùa giải trước. Năm trước đó nữa, là Juventus.

Mỗi khi một thước phim Champions League thất bại trong quá khứ của Barca được tua đi, người ta luôn hướng mắt về Messi, và hỏi rằng tại sao anh đã không làm gì đó. Giống hệt tấn bi kịch ở tuyển Argentina.

"Làm sao vấn đề không vô địch Champions League của Barca lại nằm ở Messi được, khi cứ mỗi năm anh lại cung cấp hàng chục bàn thắng và cả núi kiến tạo", nhà báo Jaime Rincon nói.

"Và hãy nhớ rằng nếu không có Messi, Barcelona sẽ không thể có nhiều chức vô địch Champions League như vậy trong lịch sử", nhà báo này kết luận.

Một sự thật vô cùng hiển nhiên. Cho dù Messi xuất sắc cỡ nào, anh cũng cần được chơi bên cạnh những đồng đội xuất sắc. Nhiều năm qua Barca đã không có điều đó.

barca truoc am anh champions league dung de messi co don

Hạn mức lương thưởng của Real thấp hơn Barca

Barca sẽ được chi tối đa 740 triệu đôla trong mùa giải 2018-2019, nhiều hơn khoảng 78 triệu so với Real Madrid.

barca truoc am anh champions league dung de messi co don

Mâu thuẫn Real - Barca chôn vùi Tây Ban Nha ở World Cup như thế nào?

Nguyên nhân nào khiến Tây Ban Nha thất bại tại World Cup 2018? Câu trả lời vô cùng đơn giản: mâu thuẫn Real Madrid - ...

https://news.zing.vn/barca-truoc-am-anh-champions-league-dung-de-messi-co-don-post877817.html

/ Zing