Bảo vệ vùng xanh tại cửa ngõ Thủ đô

Huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội là huyện “vùng xanh”, “vùng 3”, tuy nhiên, ngày 11/9, địa bàn phát hiện 5 trường hợp mắc COVID-19 tại thôn Tân Mỹ, xã Thụy Hương.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chương Mỹ và xã Thụy Hương đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, các chốt kiểm soát được củng cố và tăng cường. Song song với đó đã lên phương án đảm bảo đời sống nhân dân trong thời gian cách ly y tế, bảo vệ các “vùng xanh” toàn địa bàn…

Tính từ ngày 11/9 đến chiều 15/9, trên địa bàn xã Thụy Hương ghi nhận 5 trường hợp dương tính với COVID-19. Qua triển khai thần tốc điều tra truy vết trên địa bàn xã có 47 trường hợp F1 đã được chuyển cách ly tập trung; gần 250 trường hợp F2. Các trường hợp F3 được hướng dẫn tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Cùng với đó, Công an huyện Chương Mỹ đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh thắt chặt công tác phòng dịch tại các chốt kiểm soát với các quận, huyện giáp ranh, cũng như các chốt nội bộ của huyện, phấn đấu khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất để bảo vệ “vùng xanh”, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Bảo vệ

CBCS Công an huyện Chương Mỹ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên đường vào xã Thụy Hương.

Theo Thượng úy Nguyễn Cửu Lộc, Trưởng Công an xã Thụy Hương cho biết, hiện địa bàn xã đang duy trì 33 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó có 1 chốt liên xã, 9 chốt liên thôn và 24 chốt cứng đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Từ ngày 11/9, sau khi phát hiện các ca nhiễm, Công an huyện đã tăng cường 9 CBCS xuống phối hợp cùng CBCS Công an xã cũng như các lực lượng làm nhiệm vụ 24/24h. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân phòng chống dịch bệnh, không lơ là chủ quan nhưng cũng không hoang mang, mất bình tĩnh, CBCS làm nhiệm vụ sẽ cùng chính quyền địa phương tổ chức cấp phát nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ đang thực hiện cách ly y tế tại nhà… để các hộ an tâm thực hiện cách ly y tế và các biện pháp phòng chống dịch.

Chia sẻ sau khi nhận nhu yếu phẩm hỗ trợ từ chính quyền địa phương, anh Tào Đức Kiên, thôn Tân Mỹ cho biết, liền một lúc, thôn có tới 5 trường hợp F0, người dân địa bàn lúc đầu khá lo lắng nhưng được các CBCS Công an xã quan tâm, chính quyền địa phương, cán bộ y tế hướng dẫn các cách phòng, chống dịch, bà con ở đây giờ đã yên tâm, ổn định tâm lý để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. “Ngay trong ngày thứ 3 (13/9) thực hiện cách ly y tế, gia đình tôi đã nhận được nhu yếu phẩm do địa phương hỗ trợ. Trước sự quan tâm, chăm lo kịp thời của chính quyền địa phương, CBCS Công an, gia đình tôi cũng như các hộ tại thôn Tân Mỹ rất an tâm cách ly phòng chống dịch. Mong rằng xã Thụy Hương sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường…” – anh Kiên bày tỏ.

Cũng như anh Kiên, ông Bùi Xuân Sự, thôn Trung Tiến, xã Thụy Hương bày tỏ niềm vui trước sự linh hoạt, nhanh nhẹn của chính quyền địa phương trong phòng chống dịch, hỗ trợ nhu yếu phẩm kịp thời các hộ gia đình khó khăn cũng như trú tại khu vực cách ly y tế. Gia đình ông cũng như các hộ toàn địa bàn hiện đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 và lấy mẫu xét nghiệm…

Qua sự việc, có thể nhận thấy 1 thực tế cần hết sức cảnh giác, đó là nguy cơ dịch bệnh luôn hiện hữu đối với địa bàn cửa ngõ huyện Chương Mỹ, địa phương giáp ranh với nhiều quận, huyện “vùng đỏ” của thành phố.

Có mặt tại các chốt phòng, chống dịch khác trên địa bàn huyện Chương Mỹ những ngày này luôn là hình ảnh CBCS Công an huyện, xã luôn bận rộn, cùng các thành viên tổ công tác làm nhiệm vụ mỗi chốt kiểm soát liên xã trong nội bộ huyện. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng Công an huyện Chương Mỹ, các chốt kiểm soát liên xã, các chốt tại vị trí giáp ranh với các quận, huyện, các chốt kiểm soát do cộng đồng dân cư tự quản ở đường làng, ngõ xóm, đường ngang, ngõ tắt trên địa bàn xã, thị trấn hoạt động 24/24/7 để kiểm soát chặt chẽ toàn bộ người ra, vào địa bàn.

“Với những trường hợp người dân đi, đến từ vùng 1 (vùng đỏ) vào địa bàn huyện cần phải có giấy đi đường và các giấy tờ khác theo quy định, đảm bảo ANTT, an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Chương Mỹ vẫn duy trì 338 chốt, trong đó 93 chốt giáp ranh giữa huyện với huyện và liên xã, 245 chốt ở các ngõ nhỏ, xóm nhỏ và các khu dân cư…” - Thượng tá Nguyễn Thành Trung cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực chốt giáp ranh giữa thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ với phường Biên Giang, quận Hà Đông, mật độ lượng người di chuyển khá đông vào giờ cao điểm. Cũng dễ hiểu, bởi đây là tuyến đường liên huyện đổ ra QL6. Nắm bắt điều này, Công an huyện Chương Mỹ đã bố trí CBCS, phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo quân số, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người ra vào chặt chẽ tại đây.

Theo Đại úy Phan Dương Điệp, Phó Trưởng Công an xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, chính vì chốt giáp ranh giữa hai vùng xanh và đỏ xã Phụng Châu và phường Biên Giang nên việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ càng trở nên quan trọng. “Vì địa phận bên này là xã vùng xanh, vậy nên bên cạnh đảm bảo quân số trực chốt, chúng tôi kiểm soát chặt chẽ người ra vào 24/24h. Tất cả các trường hợp không có giấy đi đường hợp lệ, đủ điều kiện để đi ra vùng đỏ, chúng tôi đều yêu cầu quay trở lại…” - Đại úy Phan Dương Điệp cho biết.

Riêng tại xã Phụng Châu, trước khi có Công điện 20 của UBND thành phố, toàn xã có 11 chốt gồm 2 chốt liên huyện, 1 chốt ở phường Phượng Nghĩa giáp ranh với xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, 8 chốt giáp ranh với các xã và thị trấn thuộc huyện. Đến thời điểm hiện tại, các chốt liên huyện vẫn được giữ vững, một số chốt ở nội bộ xã có rào chắn cố định để tránh người dân đi lại tự do.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường thì việc tăng cường các biện pháp kiểm soát người và phương tiện qua lại trên địa bàn luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng không vì thế mà “ngăn sông cấm chợ”, làm khó người đi đường khi có giấy tờ hợp lệ, tất cả làm việc trên tinh thần lấy việc chăm lo an sinh xã hội là trọng yếu, thường xuyên, cùng với đó, đặt quyết tâm "bảo vệ vùng xanh, đánh tan vùng đỏ".

Xử phạt gần 1.800 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch

Thời gian qua, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, duy trì chặt chẽ, thường xuyên hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi đường không đúng mục đích và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không đúng quy định. Đã có gần 1.800 trường hợp bị xử lý với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Từ ngày 24/7 đến hết ngày 15/9, Công an quận Hà Đông đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa bàn duy trì 257 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài việc các chốt làm tốt chức năng kiểm soát giấy của người đi đường, yêu cầu những người ra đường không đúng mục đích thiết yếu quay về. Đồng thời xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm quy định ra đường không đúng mục đích.

Bảo vệ

Các chốt kiểm soát giấy tờ y tế chặt chẽ với người tham gia giao thông tại địa bàn Hà Đông.

Tính từ ngày 29/4 đến hết 15/9, xử phạt 1.781 trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh, với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng. Đặc biệt, siết chặt phòng chống dịch, từ ngày 24/7 đến 15/9 đã xử phạt 1.540 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Trong đó, cá biệt ngày 9/9, Công an quận Hà Đông đã xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ nhà nghỉ, lễ tân và khách lưu trú của Nhà nghỉ Quê Lụa, tại khu shop house, phường Vạn Phúc. Tại thời điểm kiểm tra, Nhà nghỉ Quê Lụa vẫn hoạt động kinh doanh, có 10 nữ giới và 3 nam giới đang ở trong các phòng của nhà nghỉ. Qua phân loại, 12 người trong số này có hộ khẩu thường trú ở tỉnh ngoài như Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk, Hòa Bình.

Bắt đầu từ 12h ngày 16/9, một số cơ sở dịch vụ ăn uống được mở cửa trở lại nhưng hàng bán mang về. Hiện Công an các phường trên địa bàn quận Hà Đông đang tiến hành tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, đồng thời tiến hành xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch theo quy định.

T.V

Hà Nội: Dỡ 39 chốt kiểm soát, bỏ kiểm tra giấy đi đường ở "vùng xanh" Hà Nội: Dỡ 39 chốt kiểm soát, bỏ kiểm tra giấy đi đường ở "vùng xanh"

Chiều 16/9, 39 chốt kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại các tuyến đường ra, vào vùng 1 (vùng đỏ) ở Hà Nội đã được ...

Hà Nội xác định cụ thể các điểm cách ly, phong toả để nới lỏng sau 21/9 Hà Nội xác định cụ thể các điểm cách ly, phong toả để nới lỏng sau 21/9

Từ nay đến 21/9, Hà Nội phải xác định cụ thể các điểm cách ly, phong toả để nới lỏng một số hoạt động, dịch ...

/ cand.com.vn