Bảo tàng sốc vì một nửa số tranh đang giữ là giả

Một bảo tàng ở Pháp chuyên trưng bày tranh của cố danh họa Étienne Terrus bị sốc khi khám phá phần lớn bức tranh đang trưng bày là giả.

Bảo tàng Terrus ở Elne, miền Nam nước Pháp khám phá đến 82 bức tranh gốc của danh họa này lại không phải do ông vẽ. Hơn một nửa số tranh có tại bảo tàng này được cho là giá mạo.

Nhân viên bảo tàng không nhận biết được điều này cho đến khi Eric Forcada - một nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, đến tham quan và cảnh báo họ. Nhà nghiên cứu này bày tỏ sự nghi ngờ về tính xác thực các bức tranh.

bao tang soc vi mot nua so tranh dang giu la gia

Hội đồng ở Elne phụ trách mua tranh, bản vẽ và màu nước cho bảo tàng này suốt 20 năm qua. Ngay sau đó, bảo tàng tập hợp một ủy ban các chuyên gia để kiểm tra các tác phẩm và kết luận rằng 82 trong số đó không phải do cố họa sĩ Étienne Terrus vẽ. Sau đợt kiểm tra và gỡ xuống những tranh giả mạo, bảo tàng đã mở cửa trở lại.

Yves Barniol - thị trưởng thị trấn Pyrenees, cho biết vụ vừa qua là "một thảm họa" và xin lỗi khách tham quan.

Étienne Terrus sinh năm 1857, qua đời năm 1922 tại Elne, dù sống hầu hết cuộc đời ở Roussillon. Ông là một người bạn thân của họa sĩ Henri Matisse. Vụ giả mạo được phát hiện vì những bức tranh cho thấy có các tòa nhà được xây dựng sau khi danh họa qua đời, khó có thể là tranh của ông.

Tòa thị chính đệ đơn kiện chống lại những người đặt hàng và cả những người bán tranh giả. Cảnh sát địa phương đang điều tra vụ án và nói có thể ảnh hưởng đến các nghệ sĩ khác trong khu vực.

13 bức ảnh khiến bạn “phải lòng” Rome ngay lập tức

Thành phố Rome hấp dẫn du khách với những công trình cổ kính, phong cảnh đẹp, bảo tàng và ẩm thực.

bao tang soc vi mot nua so tranh dang giu la gia Nóng: Cháy bảo tàng khảo cổ Ai Cập gần Kim tự tháp Giza

Bảo tàng khảo cổ Ai Cập hiện đang trong quá trình thi công đã bốc cháy. Bảo tàng nằm gần Kim tự tháp nổi tiếng ...

bao tang soc vi mot nua so tranh dang giu la gia Xúc động cùng những lá thư và nhật ký thời chiến

Triển lãm chuyên đề “Thư, Nhật ký thời chiến” vừa chính thức khai mạc vào sáng 26.4 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt ...

M.Khuê (Theo BBC)

/ http://nld.com.vn