Bão số 9 đã vào phía Bắc quần đảo Trường Sa, gió giật cấp 17

Chúng tôi dự báo đêm nay gió bắt đầu mạnh dần lên và ngày mai là cao điểm gió mạnh với cấp gió 11, cấp 12 giật cấp 15, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tàu thuyền cũng như trú tránh khu vực này, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia thông tin.

Chiều 18/12, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, đến thời điểm này bão số 9 đã đi vào phía Bắc quần đảo Trường Sa.

"Tại trạm Khí tượng Song Tử Tây, chúng tôi đã ghi nhận gió giật mạnh 14, giật cấp 17. Như vậy đây là cơn bão rất mạnh, hiện tại bão cách đất liền 550-600km. Với tốc độ di chuyển nhanh, chỉ tầm 12 tiếng tới , vùng biển ven bờ sẽ chịu tác động của bão", ông Năng cho biết.

Cơn bão có cường độ mạnh sẽ duy trì cấp 14, giật cấp 17 trong 24h tới, hướng di chuyển chủ đạo là Tây Tây Bắc, áp sát vùng biển các tỉnh ngoài khơi Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, sau đó có xu hướng đi lên phía Bắc.

bao-so-9.jpeg -0

Bão số 9 đang di chuyển nhanh, cấp độ mạnh. Ảnh: NCHMF

Khi đi lên phía Bắc cường độ suy yếu dần. Tuy nhiên, vào thời điểm bão áp sát vào gần bờ nhất, tác động đáng chú ý nhất và nguy hiểm nhất là gió mạnh ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hoà.

"Chúng tôi dự báo đêm nay gió bắt đầu mạnh dần lên và ngày mai là cao điểm gió mạnh với cấp gió 11, cấp 12 giật cấp 15, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tàu thuyền cũng như trú tránh khu vực này", ông Năng thông tin.

Vùng sát bờ sẽ có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 từ Huế đến Khánh Hoà. Sâu hơn trong đất liền, gió mạnh cấp 7-8, giật 9-10. Ngoài ra bão gây mưa lớn ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, trọng tâm mưa lớn nhất là Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi. 4 tỉnh này có lượng mưa từ 150 đến 300mm trong vòng hơn 1 ngày, từ đêm nay đến hết mai. Cường độ mưa tập trung trong thời gian ngắn, gây ra nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trong khu vực này.

T.Linh

Bão RAI cách Khánh Hòa 580km, liên tục đổi hướng di chuyển Bão RAI cách Khánh Hòa 580km, liên tục đổi hướng di chuyển
Bão số 9 giật cấp 17 di chuyển nhanh, Trung Bộ mưa lớn từ đêm nay Bão số 9 giật cấp 17 di chuyển nhanh, Trung Bộ mưa lớn từ đêm nay

/ cand.com.vn