Bão số 13 sẽ đi theo \"kịch bản nào\"?

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra 3 "kịch bản" của bão số 13.

bao so 13 se di theo kich ban nao
Ông Lê Thanh Hải cho rằng, chưa thể khẳng định bão số 13 sẽ đi theo "kịch bản" nào. Ảnh: Lê Hạnh

Được biết, hồi 16 giờ trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 710km về phía Đông Đông Nam.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng, bão số 13 Haikui sẽ đi theo 3 kịch bản.

Kịch bản thứ nhất có khả năng cao nhất là sau khi đi vào vùng biển giữa Hoàng Sa và đảo Hải Nam, bão số 13 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) rồi tiếp tục cong dần về Trung Bộ, đến đấy chỉ còn là vùng thấp kết hợp với không khí lạnh gây mưa thuần túy. Đây là khả năng lớn nhất.

Khả năng thứ hai xấu hơn là, nếu bão 13 đi quá nhanh không kịp chờ không khí lạnh, bão sẽ vào phía Nam của đảo Hải Nam sau đó đi vào Bắc Bộ. Đây là kịch bản xấu nhất mà chúng ta cần phải đề phòng. Bởi khi vào phía Nam Vịnh Bắc Bộ, nếu bão đi nhanh quá không kịp tương tác với không khí lạnh, bão sẽ không suy yếu mà vẫn là cơn bão mạnh cấp 8, cấp 9 khi vào bờ, gây nguy hiểm cho hàng loạt tỉnh ven biển như: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và có thể mở ra đến tận Hà Tĩnh.

Kịch bản thứ 3 là bão sẽ “chết” trên biển trước khi vào đất liền, không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Tuy nhiên, tại thời điểm này rất khó để khẳng định cụ thể bão 13 sẽ theo kịch bản nào, vì bão số 13 là cơn bão muộn cuối mùa, thường diễn biến rất phức tạp.

Cũng theo ông Lê Thanh Hải, trong thời gian gần đây bão và thiên tai khó lường, phức tạp, bởi mùa mưa bão ở VN thường bị ảnh hưởng của Eln Nino và La Nina.

Do ảnh hưởng của El Nino 3 năm liên tiếp thời tiết nước ta mưa ít, bão ít, nắng nóng nhiều, mùa đông ấm hơn trong 3 năm liên tiếp. Từ năm nay, thời tiết nước ta chuyển từ El Nino sang La Nina nên mưa bão nhiều và nhiều lũ lụt kèm theo.

Thời tiết nước ta cũng chịu ảnh hưởng khí hậu cực đoan. Cụ thể, dụ như mùa đông 2015 sang 2016 là mùa đông hoàn toàn rất ấm nhưng có 1 đợt rét kỷ lục, rét đến mức có tuyết tại 40 địa điểm trên cả nước, trong đó có đỉnh núi Ba Vì, Vụ Quang, Kỳ Sơn, Nghệ An… Rồi nắng nóng cũng kỷ lục, mưa lũ cũng ở mức kỷ lục.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên bão đã xuất hiện ở những vùng trước đây không có và tần suất lặp lại của các cơn bão tại các khu vực này có xu hướng tăng lên.

bao so 13 se di theo kich ban nao Xuất hiện cuối mùa, bão số 13 diễn biến phức tạp

Bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên cơn bão có sức ...

bao so 13 se di theo kich ban nao Bão số 13 có thể đổi hướng, nhắm vào miền Trung

Sáng sớm 10/11, bão Haikui vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trên Biển Đông trong năm. Hướng di chuyển của cơn ...

https://laodong.vn/xa-hoi/bao-so-13-se-di-theo-kich-ban-nao-575453.ldo

/ Khánh Vũ/Báo Lao động