Bão Rai sắp đổ bộ, hàng nghìn người Philippines phải đi sơ tán

Hàng chục nghìn người Philippines đã phải sơ tán đến các nơi trú ẩn khẩn cấp hôm nay, 16/12, khi bão Rai sắp đổ bộ nước này.

Theo cơ quan dự báo, chiều nay, 16/12, bão Rai với sức gió duy trì 185 km/h và giật lên tới 230 km/h đang ở cách tỉnh Surigao del Norte, miền Nam Philippines khoảng 175 km về phía Đông. Bão đang di chuyển về phía Tây Bắc với tốc độ 25 km/h và dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào quần đảo Dinagat ở phía Đông Nam nước này trong ngày hôm nay.

Cơ quan quản lý và giảm thiểu rủi ro do thiên tai của Philippines (NDRRMC) cho biết, đã có khoảng 198.000 người dân Philippines đã được sơ tán tới nơi trú ẩn an toàn.

Nhân viên cứu hộ trợ giúp người dân ở khu vực ngập lụt do ảnh hưởng của bão Rai ở thành phố Cagayan de Oro, Philippines. Ảnh: CNN

Dự báo bão Rai với dải mưa rộng 400 km và là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay.sẽ đi qua khu vực miền Trung và miền Nam quốc gia này, với ảnh hưởng nặng nề nhất có thể là tại Surigao, phía bắc đảo Mindanao. Theo tính toán, có khoảng 10.000 ngôi làng nằm trong đường đi của cơn bão.

Người dân được sơ tán tới một khu liên hợp thể thao tại thị trấn Dapa, Surigao, Philippines. Ảnh: CNN

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cũng đã cấm các chuyến đi biển ở các khu vực có nguy cơ cao, khiến gần 4.000 hành khách và công nhân trên phà và tàu chở hàng mắc kẹt tại hàng chục cảng miền Nam và miền Trung đất nước, đồng thời hàng chục chuyến bay chủ yếu là nội địa đã bị hủy.

Hằng năm, có khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào Philippines. Quốc đảo này cũng nằm trong khu vực “Vành đai lửa” Thái Bình Dương đang hoạt động mạnh, khiến nó trở thành một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới.

Bão Rai giật cấp 16 sẽ vào vùng biển Việt Nam trong 3 ngày tới Bão Rai giật cấp 16 sẽ vào vùng biển Việt Nam trong 3 ngày tới

Bão Rai, hiện cách bờ biển Philippines khoảng 670km, sẽ di chuyển về vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa vào tối 18/2, vùng ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/bao-rai-sap-do-bo-hang-nghin-nguoi-philippines-phai-di-so-tan/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống