Báo New York Times rút khỏi ứng dụng đọc tin Apple News

Giám đốc điều hành tờ New York Times cho hay, Apple News đã không đáp ứng được tiêu chí tăng lượng độc giả đăng ký sử dụng tin tức cũng như các quy định kinh doanh của hãng.

bao new york times rut khoi ung dung doc tin apple news

(Nguồn: nytimes.com)

New York Times đã trở thành cái tên truyền thông nổi tiếng nhất rời khỏi ứng dụng đọc tin Apple News, sau khi cho rằng dịch vụ của hãng công nghệ này đã không giúp tờ báo đạt được mục tiêu về lượng độc giả đăng ký sử dụng tin tức và hiệu quả kinh doanh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các hãng truyền thông trên khắp thế giới đang gặp khó khăn khi lượng người đọc báo in giảm mạnh, trong khi doanh thu trên môi trường trực tuyến lại do hai hãng công nghệ Google và Facebook thống trị.

Trong thông báo gửi tới các nhân viên ngày 29/6, Giám đốc điều hành New York Times Meredith Kopit Levien nhấn mạnh nhân tố cốt lõi trong mô hình hợp tác giữa báo New York Times và các nền tảng trực tuyến là trực tiếp đưa người đọc quay lại giao diện của tờ báo, nơi họ có thể kiểm soát hình thức đưa tin, mối quan hệ với độc giả, cũng như các quy định kinh doanh của hãng.

Tuy nhiên, mối quan hệ của New York Times với Apple News lại không đáp ứng được các tiêu chí này.

Ứng dụng Apple News ra mắt vào năm 2015, với mục tiêu làm tăng lượng người đăng ký đọc tin tức.

Đây là một ứng dụng sẽ chọn lọc tin tức từ nhiều nguồn và trình bày trên giao diện riêng do Apple thiết kế.

Đến năm 2019, Apple đã bổ sung thêm dịch vụ trả phí với tên gọi Apple News+, theo đó chia sẻ doanh thu với các tờ báo và tạp chí.

Nhiều báo và tạp chí lớn đã có mặt trên ứng dụng này như The Wall Street Journal, The New Yorker, National Geographic, Vanity Fair và Sports Illustrated.

Tuy nhiên, theo New York Times, dịch vụ này đã không mang lại doanh thu mà các hãng truyền thông mong đợi, sau khi Apple trích 30% doanh thu từ mỗi lượt đăng ký thông qua ứng dụng và một nửa doanh thu của Apple News+.

Trong tuyên bố mới nhất, New York Times nhấn mạnh tờ báo này cam kết thúc đẩy chất lượng báo chí thông qua mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp giữa quảng cáo, trả phí đăng ký sử dụng và thương mại.

Trong khi phần lớn các hãng tin đang gặp khó khăn, thì tình hình kinh doanh của New York Times vẫn khả quan. Dù doanh thu quảng cáo giảm đi, song lượng độc giả đăng ký sử dụng vẫn vượt 6 triệu lượt vào tháng trước.

Tuần trước, Google đã công bố kế hoạch chi trả tiền nội dung cho một số hãng tin, sau khi chịu nhiều sức ép từ các chính phủ và các nhóm truyền thông trên khắp thế giới.

Trong những tháng gần đây, Facebook cũng thông báo các biện pháp tương tự nhằm hợp tác với các hãng truyền thông./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

bao new york times rut khoi ung dung doc tin apple news Climate Central: "Chúng tôi không nói phần lớn TP HCM biến mất vào 2050"
bao new york times rut khoi ung dung doc tin apple news Những tiết lộ bất ngờ về "người tố giác" Tổng thống Trump
bao new york times rut khoi ung dung doc tin apple news Phim "Vợ ba" xuất hiện trên The New York Times mặc tranh cãi cho diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng
bao new york times rut khoi ung dung doc tin apple news Loạt bài về cáo buộc quấy rối tình dục ở Hollywood thắng giải báo chí Mỹ
bao new york times rut khoi ung dung doc tin apple news Trump công bố giải \'kênh tin giả\' của năm
/ www.vietnamplus.vn