Báo Mỹ chê S-300 kém hơn HQ-9: Đánh giá vô căn cứ?

(Lực lượng vũ trang) - Các chuyên gia của tạp chí NI cho rằng, hệ thống phòng thủ S-300 của Nga thua kém hơn so với các phiên bản tương tự HQ-9 của Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự của Hoa Kỳ thường tìm mọi cách làm giảm khả năng thực sự của các loại vũ khí của những quốc gia mà Washington coi là đối thủ địa chính trị của họ. Rõ ràng, trong trường hợp này Nga đứng đầu trong danh sách.

bao my che s 300 kem hon hq 9 danh gia vo can cu

Hệ thống phòng không HQ-9 của Trung Quốc.

Các chuyên gia của tạp chí The National Interest (NI) lần này đã so sánh hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga với hệ thống tương tự HQ-9 của Trung Quốc và đưa ra kết luận NI rằng, hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc tốt hơn S-300 của Nga. Thậm chí NI khẳng định rằng, HQ-9 được cho là hệ thống triển vọng và rẻ hơn, hiệu quả hơn so với S-300 của Nga.

Các chuyên gia phân tích của NI cho rằng, hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc được tạo ra trên cơ sở S-300 “Favorit”. Họ cho rằng Bắc Kinh không chỉ “sao chép” mô hình của Nga mà họ còn cải thiện đáng kể hiệu quả của nó so với phiên bản của Nga.

Việc các chuyên gia Mỹ đánh giá cao phiên bản “sao chép” của Trung Quốc so với phiên bản của Nga là một chiến lược của họ nhằm mục đích giảm giá trị thương mại của các loại vũ khí, trang bị quân sự Nga.

Thực tế hệ thống phòng không mới của Nga chắc chắn hiệu quả hơn phiên bản HQ-9 của Trung Quốc. Điều này có thể đúng nếu người Mỹ so sánh hệ thống HQ-9 của Trung Quốc với các phiên bản S-300 sơ khai ban đầu. Còn ở thời điểm này các hệ thống phòng không của Nga đều được đánh giá rất cao và tốt nhất thế giới.

Đối với dòng sản phẩm S-300, hiện nay hệ thống S-300 PMU-2 sau nâng cấp và các phiên bản được trang bị cho lực lượng phòng không Nga đều là những loại vũ khí rất tiên tiến và hiện đại hơn rất nhiều so với những phiên bản ban đầu, được giới thiệu năm 1997. Hệ thống tên lửa phòng không mới hiện được trang bị hệ thống điều khiển hiện đại cùng với các loại tên lửa có thể tăng tốc độ từ 4 đến 5 km/s.

Phiên bản S-300 mới có khả năng tiêu diệt đồng thời nhiều mục tiêu hơn trước đây. Chúng có có khả năng phá hủy các mục tiêu đạn đạo và mục tiêu khí động ở độ cao từ lên tới 27 km.

Về giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên đánh giá của các chuyên gia Mỹ đều không có căn cứ, vì thực tế chưa có con số chính xác nào được đưa ra và phía Trung Quốc cũng chưa tiết lộ về vấn đề này.

Tuy nhiên giá cả sẽ phụ thuộc vào khả năng, chất lượng của sản phẩm. Không biết S-300 có đắt đỏ hay không nhưng hiện nay trên thị trường vũ khí quốc tế nó trở thành một sản phẩm mà nước nào cũng muốn sở hữu. Thậm chị các loại vũ khí khác của Nga cũng được tin tưởng và thu hút nhiều khách hàng.

Do đó dùng cách này để hạ thấp uy tín của vũ khí, trang bị quân sự Nga hoàn toàn không có tác dụng. Nên nhớ rằng, S-300 chỉ là một trong những hệ thống có sức mạnh tầm trung trong lực lượng phòng không Nga, họ còn có S-400 và chuẩn bị trang bị S-500. Chúng đều là những phiên bản chỉ có duy nhất trên thế giới.

bao my che s 300 kem hon hq 9 danh gia vo can cu Vì sao báo Mỹ rụt rè chê MiG-25 là sản phẩm lỗi?

Báo Mỹ tiết lộ rằng, MiG-25 là một dự án sai lầm hay nói cách khác là sản phẩm lỗi của Liên Xô.

bao my che s 300 kem hon hq 9 danh gia vo can cu Báo Mỹ: Không máy bay nào muốn đối đầu S-400

(Vũ khí) - Hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga là vũ khí mà không lực lượng không quân nào muốn đối đầu ...

bao my che s 300 kem hon hq 9 danh gia vo can cu Báo Mỹ: Tên lửa Kh-35U chỉ có thể dọa ngư dân

(Vũ khí) - Nga thử nghiệm thành công tên lửa hành trình Kh-35U có thể được trang bị cho tàu chiến, máy bay... nhưng không ...

Chí Huy

/ http://baodatviet.vn