Bão Molave khiến 13 người Philippines mất tích

Ít nhất 13 người, gồm 12 ngư dân ra khơi đánh cá bất chấp lệnh cấm do biển động, đã mất tích sau khi bão Molave càn quét Philippines.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự Philippines cho biết giới chức đã buộc phải sơ tán 95.859 người ở khu vực Bicol, phía nam đảo chính Luzon vào đêm 25/10 khi bão Molave (tên Philippines là Quinta) càn quét qua nhiều khu vực của đất nước. Thủ đô Manila hứng chịu những cơn gió quật mạnh nhưng may mắn không thiệt hại lớn.

Bão hiện đã vào Biển Đông, duy trì sức gió 125km/h, giật, 150 km/h. Ít nhất 13 người mất tích sau khi bão quét qua, gồm 12 ngư dân mạo hiểm ra khơi cuối tuần qua bất chấp lệnh cấm ra khơi do biển động rất mạnh.

0221 molave 2 jpeg 6140 1603701021
Mưa lớn do bão Molave gây ngập thị trấn Pola trên đảo Mindoro, miền trung Philippines hôm nay. Ảnh: AP.

Mưa lớn do bão Molave gây ngập thị trấn Pola trên đảo Mindoro, miền trung Philippines hôm nay. Ảnh: AP.

Một du thuyền bị chìm ngoài khơi tỉnh Batangas, phía nam Manila. Lực lượng tuần duyên cho biết họ đã cứu được 7 thuyền viên và đang tìm kiếm một thuyền viên khác. Thị trưởng Noel Rosal cho biết tại thành phố Legazpi, nước lũ đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà.

"Dân làng đang cầu cứu vì gió thổi bay mái nhà của họ", Humerlito Dolor, thống đốc tỉnh Oriental Mindoro, cho biết, thêm rằng mưa lớn đã nhấn chìm các ngôi làng ở Oriental Mindoro, sau đó gió dữ dội làm đổ cây và cột điện vào sáng nay, dẫn đến mất điện. Giới chức đang dọn dẹp những con đường có cây đổ và mảnh vỡ ở một số thị trấn sau khi cơn bão đi qua.

Giới chức cũng cho biết hơn 1.800 tài xế xe tải chở hàng, công nhân và hành khách đã bị mắc kẹt tại các cảng sau khi lực lượng tuần duyên cấm tàu và phà mạo hiểm khi biển động. Một số cảng sau đó đã được mở lại khi thời tiết tốt hơn.

Khoảng 20 cơn bão đổ bộ Philippines mỗi năm. Thiên tai như động đất, núi lửa khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia chịu nhiều thảm họa nhất thế giới.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam sáng nay cho biết bão Molave đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão thứ 9 và là cơn bão thứ 4 trong tháng 10 năm nay, với sức gió mạnh nhất 135 km/h, cấp 12.

Bão duy trì theo hướng Tây, đi thấp, không chịu tác động của không khí lạnh nên sẽ không hạ cường độ như bão Saudel. Phạm vi ảnh hưởng của bão rộng từ Bắc đến Nam Trung Bộ, địa hình thoáng. Khu vực miền Trung vừa chịu tổn thương kéo dài do mưa lũ vì vậy bão Molave có thể sẽ gây thiệt hại rất nặng nề.

0218 molave 2 1665 1603701021
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Molave. Ảnh: NCHMF.

Huyền Lê (Theo AP)

Siêu bão Molave càn quét Philippines, chuẩn bị tiến vào Việt Nam Siêu bão Molave càn quét Philippines, chuẩn bị tiến vào Việt Nam
Bão Molave càn quét Philippines Bão Molave càn quét Philippines

/ vnexpress.net