Bão lửa lại hoành hành tại các bang miền Tây nước Mỹ

Nắng nóng gay gắt khiến bùng phát cháy rừng tại nhiều bang miền Tây nước Mỹ, hàng chục ngôi nhà bị thiêu rụi và hàng nghìn người phải sơ tán.

Hôm 13/7, cháy rừng dữ dội khắp 10 bang miền Tây nước Mỹ thiêu rụi loạt ngôi nhà và khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Bang Oregon là nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi đó nguồn cung cấp điện tại California đối mặt nguy cơ thiếu hụt.

Theo Trung tâm Cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ, 60 đám cháy rừng đã diễn ra từ bang Alaska Wyoming. Arizona, Idaho đến Montana, chiếm hơn một nửa số đám cháy lớn đang hoạt động trên khắp nước Mỹ.

Bão lửa lại hoành hành tại các bang miền Tây nước Mỹ - 1
Cháy rừng đang hoành hành tại các bang miền Tây nước Mỹ.

Các đám cháy bùng phát khi các bang miền Tây nước Mỹ phải hứng chịu đợt nắng nóng, nhiệt độ tăng cao.

Các nhà khoa học cho biết, hạn hán do biến đổi khí hậu cũng được cho là nguyên nhân khiến các đám cháy trở nên nguy hiểm hơn.

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, đợt nắng nóng đã đạt đỉnh ở nhiều khu vực. Các bang Washington, New Mexico, Colorado, Oregon, Idaho, Nevada, Utah và Arizona hứng chịu cái nóng lên đến 40 độ C.

Đám cháy lớn nhất ở Mỹ đang bùng ở phía tây nam bang Oregon, thiêu rụi khoảng 21 ngôi nhà cũng như các công trình khác, trong khi khoảng 2.000 ngôi nhà nằm trong diện cảnh báo nguy hiểm.

Phát ngôn viên của lực lượng cứu hỏa bang Oregon - Daniel Omdal, cho biết nhân viên cứu hỏa đã phải vật lộn để xây dựng các tuyến ngăn chặn bão lửa song dường như không có tác dụng. “Chúng tôi đang ở trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Độ ẩm thấp, nhiên liệu rất dễ cháy và tất cả những điều đó tạo điều kiện cho hoạt động cháy lớn hơn”, Omdal nói.

Tại California, các đám cháy đã làm gián đoạn dịch vụ truyền tải điện cung cấp tới 5.500 megawatt điện cho bang này. Nhà điều hành lưới điện của bang đó đã yêu cầu cư dân tự nguyện tiết kiệm điện.

3.000 cư dân của các khu vực phía bắc và lân cận Nevada, ở Bắc California đã được lệnh sơ tán sau khi cháy lớn diễn ra ở phức hợp Beckwourth. Ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 375 km vuông đất và nhiều ngôi nhà trong khu vực.

Tại Idaho, Thống đốc Brad Little đã huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để giúp chống lại hai đám cháy bùng phát, thiêu rụi gần 62 km vuông rừng ở vùng xa xôi, hạn hán thuộc bang này.

KÔNG ANH (Nguồn: Channel News Asia)

Mỹ: Lũ lụt tấn công Bờ Đông, cháy rừng khủng khiếp ở Bờ Tây Mỹ: Lũ lụt tấn công Bờ Đông, cháy rừng khủng khiếp ở Bờ Tây
Trump sắp thăm California giữa chỉ trích "phớt lờ" cháy rừng Trump sắp thăm California giữa chỉ trích "phớt lờ" cháy rừng

/ vtc.vn