Báo chí quốc tế: Tàu Việt bị Iran bắt giữ đã được thả

Hãng tin AP ngày 10/11 đưa tin đại diện phái bộ của Iran ở Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết tàu Sothys bị kiểm soát trên vịnh Oman cuối tháng trước đã rời khỏi lãnh hải nước này và ra đến vùng biển quốc tế.

Iran tuyên bố đã thả tàu và 26 thủy thủ Việt Nam -0

Tàu MV Sothys ở Vịnh Oman ngày 3/11. Ảnh: AP

Tàu Sothys đã rời khỏi vị trí ngoài khơi cảng Bandar Abbas của Iran và đã đến vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman trong ngày 10/11, dữ liệu từ trang theo dõi hành trình các tàu trên biển MarineTraffic.com cho thấy, theo AP.

Shahrokh Nazemi, đại diện phái bộ của Iran tại LHQ, cho biết “tàu Sothys đã rời vùng biển Iran vào đêm qua sau khi chuyển dầu”.

Cùng ngày, hãng thông tấn IRNA của Iran xác nhận và cho biết lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thả tàu chở dầu của Việt Nam sau khi hút hết dầu của Iran khỏi tàu, theo lệnh của tòa án, mặc dù thời điểm diễn ra việc này không được nêu chi tiết.

AP ngày 3/11 dẫn nguồn tin giấu tên cho hay lực lượng IRGC đã bắt tàu dầu Sothys treo cờ Việt Nam tại vịnh Oman hôm 24/10. Hình ảnh do truyền thông Iran công bố cho thấy IRGC sử dụng xuồng cao tốc, tàu tuần tra áp sát tàu dầu Sothys, trong khi binh sĩ đổ bộ lên tàu bằng trực thăng Bell 412.

Dữ liệu hàng hải cho thấy chủ sở hữu đăng ký gần đây nhất của Sothys là Công ty Vận tải Xăng dầu OPEC có trụ sở ở Hà Nội.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 4/11, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam đã làm việc với giới chức Iran nhằm sớm giải quyết sự việc. Bà Hằng cho biết, trong trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ngày 27/10, thuyền trưởng tàu Sothys cho biết toàn bộ 26 thuyền viên Việt Nam được đối xử tốt, tình trạng sức khỏe bình thường.

Trung Quốc liên tục "quấy rối" tàu dầu khí Malaysia? Trung Quốc liên tục "quấy rối" tàu dầu khí Malaysia?

Theo Tổ chức Sáng kiến ​​minh bạch hàng hải châu Á, tàu tuần duyên Trung Quốc liên tục quấy rối tàu dân sự ở các ...

Tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Richmond tới thăm Việt Nam Tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Richmond tới thăm Việt Nam

Hôm 1/11, Tàu HMS Richmond của Hải quân Hoàng gia Anh đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Khánh Hoà, bắt đầu chuyến thăm với ...

/ cand.com.vn