Bão Bavi sắp đổ bộ Triều Tiên, ông Kim Jong-un chỉ đạo khẩn cấp

Ông Kim Jong-un chủ trì thảo luận về các nỗ lực phòng chống bão Bavi và COVID-19.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp quan trọng của bộ chính trị để thảo luận về các biện pháp giảm thiểu thiệt hại khi cơn bão Bavi có cường độ mạnh sắp đổ bộ, và sửa chữa một số "khiếm khuyết" trong nỗ lực chống COVID-19 của nước này, hãng thông tấn KCNA đưa tin ngày 26.8.

Cuộc họp bộ chính trị mở rộng của Đảng Lao động hôm 25.8 diễn ra khi Triều Tiên đang vật lộn đối phó với chiến dịch chống dịch COVID-19 kéo dài và cảnh giác cao độ trước cơn bão Bavi, dự kiến ​​sẽ khiến Triều Tiên chịu ảnh hưởng trong tuần này.

Ông Kim Jong-un cho biết, những nỗ lực nhằm "ngăn chặn triệt để thương vong do bão và giảm thiểu thiệt hại cho mùa màng là một công việc quan trọng không bao giờ có thể bị bỏ qua dù chỉ trong giây lát đối với Đảng của chúng ta" và "cũng là một trong những điều quan trọng quyết định liệu chúng ta có kết thúc thành công năm nay hay không” - theo KCNA.

Ông Kim Jong-un hướng dẫn tất cả người dân "nhận thức được tầm quan trọng của công việc phòng chống thiệt hại do bão và các phương pháp ứng phó với khủng hoảng, đồng thời kêu gọi tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân thực hiện các biện pháp tức thời để ngăn chặn thiệt hại do bão”.

“Cuộc họp đã nghiêm túc đánh giá một số khiếm khuyết trong công tác chống dịch khẩn cấp cấp nhà nước để kiểm soát sự xâm nhập của virus ác tính, và nghiên cứu các biện pháp khắc phục khẩn cấp các khiếm khuyết” - KCNA viết.

"Viện dẫn thực tế về một số tồn tại trong công tác chống dịch khẩn cấp, nhà lãnh đạo tối cao nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp tích cực của toàn Đảng và xã hội để hoàn thiện và duy trì thế trận chống dịch và loại bỏ một số khiếm khuyết" - hãng thông tấn trung ương cho hay.

Bão Bavi dự kiến đổ bộ Triều Tiên trong ngày 26 hoặc 27.8. Ảnh: Windy
Bão Bavi dự kiến đổ bộ Triều Tiên trong ngày 26 hoặc 27.8. Ảnh: Windy

Triều Tiên đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ trước cơn bão Bavi đang di chuyển rất nhanh, được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây của nước này trong ngày hôm nay 26.8 hoặc ngày mai. Bão Bavi được cho là còn mạnh hơn cơn bão Lingling đã tàn phá nhiều vùng rộng lớn của đất nước vào mùa hè năm ngoái.

Truyền thông nhà nước trước đó đưa tin, Triều Tiên đã ban bố cảnh báo bão và sơ tán tàu bè trên bờ biển phía tây, đồng thời giám sát chặt chẽ các cơ sở công nghiệp trọng yếu để giảm thiểu khả năng thiệt hại do bão.

Bão Bavi xuất hiện trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm ảnh hưởng từ chiến dịch chống COVID-19 kéo dài và lũ lụt ở Triều Tiên do những trận mưa lớn gần đây gây ra.

Triều Tiên tuyên bố là không có COVID-19, nhưng vẫn kiểm soát và kiểm dịch biên giới ở mức độ cao, điều này dường như đang gây thiệt hại cho nền kinh tế vốn đã mong manh dưới áp lực của các lệnh trừng phạt toàn cầu.

Vấn đề tồi tệ hơn là các trận mưa lớn gây lũ lụt đã tàn phá các khu vực sản xuất lúa của Triều Tiên, làm dấy lên lo ngại về vấn đề thiếu lương thực.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ thừa nhận thất bại trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm, với lý do là những thách thức "nghiêm trọng" và "bất ngờ". Ông nói sẽ công bố một kế hoạch phát triển mới trong đại hội đảng được tổ chức vào tháng Giêng.

Khánh Minh

Lũ lụt Triều Tiên: Quan chức cấp cao tiếp tục đi thị sát tình hình Lũ lụt Triều Tiên: Quan chức cấp cao tiếp tục đi thị sát tình hình
Ông Kim Jong-un đích thân lái xe thăm người dân vùng lũ lụt tại Triều Tiên Ông Kim Jong-un đích thân lái xe thăm người dân vùng lũ lụt tại Triều Tiên

/ laodong.vn